K A B A N A T A 2

360 10 0
                                    

Nagising ako sa sikat ng araw na pumapasok sa bintana ko. "Ma'am Elaine? Gising na po ba kayo?" At napatingin naman ako sa nakasara kong pintuan nang biglang may kumatok.

"Yes Yaya shin I'm already awake!" at dali-dali akong lumapit sa pintuan para buksan ito "Why yaya?"

"Breakfast na po kayo sa baba lagot po ako kay Ma'am pag hindi ko po kayo napakain sa tamang oras." nginitian ko nalang si yaya "Pumasok na po pala sila Sir sa office."

"Ahh ok po yaya shin. Magtoothbrush lang po ako at maghilamos bababa narin po ako!" Ang cute talaga ni Yaya shin. Mukha kasi syang korean, tas pag sinasabi ko yun sakanya.. Ako daw ang mukhang korean, Hahahaha. It's funny right?

"Sige po Ma'am Elaine." Pagkaalis ni yaya, Sinara ko naman na yung pintuan, at pumunta nako sa aparador ko para kumuha ng bath towel.

Bago ako pumasok sa cr, umilaw yung phone ko na nakapatong sa bed ko. Ok? I have 150 messege and 43 missed called. Magtataka pa ba ko? Mga ka-clan member ko lang naman yan.. How I know? It's simple! Magkaiba ang sim ko na para sa clan at para sa important contacts ko.

So yun. Binasa ko lang yung mga messege ng makita ko sa pinakadulo yung inaasahan kong messege.

King_Hairon: Hi Queen_Daizee :) tulog kana ba? Gusto pa sana kitang makausap.

Bumaba nalang ako ng may pagkatamis-tamis na ngiti sa labi, Oooops. Di pa pala ko nagsisipilyo at naghihilamos. Sorry naman hahahahaha balik ulit sa taas.

After 15 minutes...

"Goodmorning sainyo!! Magbreakfast narin kayo para sabay sabay na tayo" Bati ko sa mga maids namin. Bakit ba? Goodvives ako ngayon eh. Oy! Hindi ito dahil kay King Hairon ah! Nakakawalang gana naman kasi diba pag wala kang kasabay kumain. Solo na nga sa pag-ibig, pagdating sa pagkain solo parin? Aba! Nakakasawa naman yun. Lagi nalang solo?

Tumingin ako sa mga maids namin nang napansin kong hindi pa sila umuupo sa lamesa. Baka naman hindi lang nila narinig? "Tara na po, Sabay sabay na tayo magbreakfast." Ulit ko. Pero tiningnan lang nila ang isa't-isa. Ano ba problema?

"Ahh ehh ma'am magagalit po si Mrs. Miller pag sumabay po kami sainyo." Huh? Bakit naman? Sasabayan lang naman nila ko ahh. Anong masama dun?

"Hindi yan yaya! Sasabay lang naman kayo sakin eh tyaka wala naman si Mommy." wala namang masama dun diba? Kakain lang naman sila kasabay ako. Oh sige nga, Anong dapat ikagalit dun? "Please!!"

"Sige po Ma'am!" Yes! Papayag rin naman pala eh. Umupo na sila at sumabay sakin kumain. Nagkwentuhan narin kami. Laughtrip kay kuya fredo hahahahah may gusto siguro to kay yaya shin.

"Yaya? Do you see my- What the- Sinong nagsabi sainyong kumain kayo ng sabay-sabay dito sa table namin ni Wil?!" nagulat at napahinto kaming lahat sa biglang sumigaw. S-si mommy? Agad na nagsitayo lahat ng mga maids namin sa lamesa.

"Ahh mommy pinasabay ko na po sila sakin. Nawawalan po kasi ko ng gana pag ako lang mag-isang kumakain." Paliwanag ko. Lumapit lang si mommy sakin at hinigit ako ng malakas sa braso.

"At kailan ka pa nagkaroon ng karapatan para pasabayin at pakainin yang mga yan sa lamesa ng mga Miller?! Ampon ka lang dito Elaine! Wala kang karapatan! naiintindihan mo?!" tumango nalang ako. "At kayo? Ipasok nyo to sa kwarto nya at wag nyong palalabasin hanggat hindi kami bumabalik ni Wil! Remember! all side of this house has a cctv. Kaya't malalaman at malalaman ko kung anong mga pinaggagawa nyo!" Bahagya akong natawa ng mahina, Ano pa bang bago? "Where's my black pouch yaya by the way?"

Bawal Mafall Sa PAASATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon