VIOLET'S POV
Linchak na Steven to!Siraulo talaga.Dinanggil ko siya sa tagiliran habang nakangiti ng alanganin sa mga magulang niya. Ay! Lola't nanay lang pala niya.
" Pasensya na po ma'am , hindi po totoo sinasabi ni Steven. Wala po kaming relasyon." sabi ko ng nakayuko. Gag* ka Steven mamaya ka lang hah.
" Haha, yeah mom, she's right, I was just kidding.Haha." sang ayon naman ni Steven.
Tumawa bigla ng mahinhin yung mama niya. Maganda siya, sakanya siguro nagmana si Steven, gwapo din kasi tong gag*ng to eh. Mejo matangkad, mukhang koreano dahil singkit at napaka puti, ganun din yung mama niya. Yung lola naman niya kahit matanda na maaninag mo parin ang kagandahan na taglay niya.
"Well, enough na sa kalokohan mo anak nakakahiya kay Violet. Sige na maupo na kayo. Kanina pa kayo nakatayo eh" sabi ng mama niya kaya umupo narin kami, "and please Violet, don't call me ma'am, its too formal, call me tita" dagdag pa niya ng nakangiti kaya tumango narin ako.
" Come on, let's eat" sabi ng Mama niya. Dumating na yung mga waiter-siguro to-, naglagay na sila ng mga pagkain at nagsimula na silang kumain. Hindi pa ako kumakain. Napansin siguro ni tita kaya tinanong niya ko,
"Hija, why aren't you eating? Don't you like the food?" tanong ng mama niya.
"Hindi po sa ganun ma'am.Busog pa po kasi ako." sagot ko,
"Oh?Then have a dessert nalang." saka niya itinaas ang kamay at may lumapit na lalaking nakauniform. Ito rin yung naghatid ng mga pagkain kanina, Anu to? May sarili pa silang taga serve kahit party?Yung totoo, party ba to o resto? May ibinulong ang mama ni Steven sakanya at tumango naman yung lalaki.
"Hija, nagpakuha na ako ng dessert, I hope you'll like it, I personally picked these foods for this party though I am not able to cook them all coz' I dont know how to.You see, I love cooking but the feeling isn't mutual."sabi niya tsaka ngumiti ng di naman abot sa tenga. 'ahh, sila pala ang nagpaparty. ang yaman nila'-___-
"mom, I told you, you cook well, I love your dishes" sagot naman ni Steven at hinawakan ang kamay ng mama niya na nasa lamesa. Ngumiti naman mama niya bilang sagot.
"Right. Stop speaking non-sense Catrina. This is a party you know. So let's just eat." segunda naman ng Lola niya. Andito pala tong matandang to? Akala ko wala na, ang tahimik eh.
"Fine, ma, Alam mo namang pag itong apo mo ang nambobola sakin ay hindi ko magawang malungkot." sagot naman ng isa.
"Oo. manang mana siya sa Daddy niya. Too bad he is'nt here. Minsan lang kasi ako umuwi sa Pilipinas wala pa siya." sabi naman nung lola ni Steven. Nagpaparty pa sila ang lulungkot naman.
"Ma,may inaasikaso lang siya.Hayaan niyo, next time kami naman ang dadalaw sainyo, Right Steven?"sabi nung mama niya na nakatingin na kay Steven, Tumango naman ang huli. Maya maya pa sakin naman tumingin yung mama niya, "You should come with us too, It's so nice in there. " sabi ng mama niya saakin habang inaasikasong ilagay ang desert sa harap ko na hindi ko napansing dumating na pala. Nag aalangang ngumiti nalang ako sakanya.
Maya maya'y may naamoy ako.Parang ang tamis, eto siguro yung dessert.Nakaramdam ako bigla ng sobrang gutom, pero hindi eto normal na gutom lang eh. P-parang..
"S-Steven. Kaylangan ko ng u-umalis, hindi ko na m-mapigilan ang uhaw ko. "mahinang bulong ko sakanya nang matyepuhan kong nag-uusap ang kanyang inaat lola. Bigla namang nanlaki mata niya.Siguradong naintindihan niya.
"H-huh? Mom?Lola?We need to go.Bye!I'll be back later."nagmamadaling sabi niya sabay hatak sakin ng hindi na pinapansin ang pagtawag ng kanyang mama at ang mga nababangga namin.
BINABASA MO ANG
No ordinary Girl (on going. Daily updates)
VampireA girl turned into a blood sucking demon who is wanting to avenge her almost perfect life that was ruined by the people she doesnt even know who. Will she ever survive everything she will go through for her "mission"? Or she will just end up accepti...