16 : The Ring

534 9 1
                                    

Kath's POV

My whole day is soooooo boringggg

"Ms. Alvarez!!" Nagulat ako nung tawagin ako ng teacher namin. "You're not listening."

"I'm sorry maam." Binuksan ko yung libro ko. Lahat sila nakatingin saakin. Tinaasan lang ako ng kilay ni maam, bago magpatuloy sa lesson. Mabuti naman akala ko madedention ako, edi double kill!

Paano ba naman ako hindi mabobored? Eh wala si Daniel sa school. Kahit magkaibang section kami. Hindi pa rin maalis na thought sa isip ko na namimiss ko sya. At parang mababaliw talaga ako. Tapos kasama niya pa si Barbie, nagseselos tuloy ako.

"Okay so the blah blah blah blah" halos wala na talaga akong maintindihan.

Kaya nung dismissal na ay agad akong sinalubong ni Steph at ang Oh so Fab Girls.

"Kath, parang wala ka sa sarili mo ah. May problema ba?" Tanong ni Steph at hinawakan yung mukha ko.

Sumimangot lang ako. "Don't tell me it's about DJ?" Hindi ako sumagot. Alam naman pala nila.

"Don't worry Girl. Babalik din yun sayo, normal naman yan sa mga artista. Mabuti nga at di siya naghome-schooled. At wag ka ng magselos, dahil sayo naman sya.."

"Di naman saakin si DJ dahil sakanya si Barbie, extra lang ako.." Malungkot na sabi ko.

"Edi lumabas din ang totoong dahilan! Hay nakoo Kath, wag kang mag-alala dahil magbebreak din yan sila dhil magpapakasal na kayo at sigurado akong sa ganda st bait mong yan ay di ka mamahalin ni DJ? C'mon don't be sad." Alam kong sinabi lang ni Steph yun para lang sumaya ako.

Kaya ngumiti lang ako ng peke. At tinignan ko silang lahat. "Okay."

Tumawa sila. "Yay! Group hug girls!" Nag-group hug kaming lahat.

Dumiretso na kami sa canteen para kumain. Burger at fries lang ang kinain ko dahil wala talaga akong gana. Nagkwentuhan lang kami tungkol sa mga guys including Daniel of course..

Nung pinag-uusapan nila si Daniel, ay hindi ko maiwasan na maisip siya muli. Kamusta na kaya siya? Pagod na kaya siya? Okay lang kaya siya dun? Minamaltro lang ba siya ng director? Sweet sila ni Barbie? Namiss kaya niya ako?

"May tanong ako sayo Kath." Napatigil ako sa pag-iisip ng seryosong nagtanong si Steph.

"Ano?"

"Si Daniel. Alam na ba niya na ikaw yung first love niya at ikaw ang childhood bestfriend niya?"

Napaisip ako. Syempre hindi, tinanggal ko na nga sa isip ko yun dahil ayoko nang masaktan pero ito ulit bumalik ng dahil sa isang tanong. "Hindi."

"Ohh. We're very sorry Kath."

"No. I'm okay. I mean sanay ako haha!" Sabi ko sabay tawa ulit ng peke. Pinilit ko na ikalma yung sarili ko. Kung siguro nandito pa sya sa Pilipinas ay kami pa rin. Kung siguro, hindi na sya nag-artista ay maalala niya ako. Eh kaso ang saklap, umuwi nga siya. Nandyan nga ako sa harapan niya pero pakiramdam ko anlayo-layo ko sakanya. And it hurt so much.

"Kath.." There we go again. "We know and you know too, na.. You're hurting too much.. Nandito naman kami para sayo. You can share your feelings. You can cry. That's what friends for right?" Tumango ako at pinunasan yung luhang kanina pang gustong tumulo. "Thank you."

"Sshh.. Kath.. Everythings gonna be fine okay, trust me. Daniel will remember you soon." Sabi saakin ni Jackie. "Kahit hindi na Jackie, kasi, kinalimutan na niya ako at kilala niya ako ngayon as his fcking fiancee na hindi naman niya mahal!"

"Don't say that Kath, wag kang magsalita ng tapos." Napakunot ako ng noo.

"What?!"

"Wala kang kasiguraduhan Kath, I think. Daniel's falling for you." Bigla akong nagulat. Ano naman kayang kasinungalingan to?

The Stupid Thing [KathNiel] *Revised Up to Chp7*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon