Pagpasensyahan nyo na kung natagalan ang update ko dito. Hindi ko kasi alam kung maganda ba yung naisip ko or hindi. Pero sana okay lang sainyo yung chapter na ito.
Chapter 10
Kath's POV / 3rd Person's POV
Nagising na lang ako na masakit yung likod ko. Dinilat ko yung mata ko. Bakit nandito ako?
Sa pagkakaalam ko, nakatulog ata ako sa kakabasa ng mga comments. Oo, binabasa ko yun lahat. sipag ko diba? -_-
"Gising ka na? Kumain ka muna. Pinagluto kita."wow. Daniel Padilla? Pinagluto siya? That's impossible!
Pumasok sa kwarto niya si Daniel na may dala-dala ng isang tray ng food. Binaba ito sa kama niya. "Alam kong hindi ka kumain kagabi, kaya pinagluto na lang kita. Kainin mo yan lahat. "
Literal na napanga-nga siya. Seryoso? "Sure ka ba DJ? Di ka kakain?" tanong ko.
Kumunot naman yung noo niya at umiling. "Kumain na ako kanina pa. May problema ba?"
"Malamang! Andami kaya ng pagkain! Hindi mo naman ako alaga para pakain mo ako ng ganyan karami!" pasigaw kong sabi. Tinakpan ni DJ yung tenga niya. "Hindi mo kailangang sumigaw."
"Sorry... nakakagulat lang kasi.. Atsaka, kumain ka na rin, nakakahiya naman sayo, andami mong niluto tas para saakin lang."
There's a part na masaya ako dahil pinagluto niya ako. Yun kasi yung ginagawa ni DJ sakanya before. Hindi ko lang alam, na sa pagbalik niya ay hindi na siya kilala.
"No. It's okay with me. Kumain ka na."
Matigas talaga ang ulo ko. "No. Unless you share this food with me. Kakain ako. Teka, susubuan kita." kumuha ako ng isang spoon at kumuha sa isang luto ni DJ. Pagkatikim niya. "Tikman mo naman sarili mong luto DJ. "
"Masarap nga." sabi ni DJ na nakangiti. I can't help but smile too. "O diba?"
Walang pasok ngayon . Si DJ naman ay rest day ngayon. Walang masyadong schedule si DJ ngayon. Maswerte na siya dahil may rest day siya. Pero bukas ay busy na naman ito kaya gusto kong sulitin ngayon ang araw na ito..
Sabay kaming kumain. Share lang kami ng plato. Hindi naman ako ganun kaarte, bakit naman ako mag-iinarte? Kung si Daniel Padilla na sikat na artista ang makakashare ko?
"Rest Day mo ngayon diba? Why don't we jog together? Minsan lang tayo mag-bonding no." suggest ko sakanya. E kasi naman, bihira ko lang makasama tong si DJ dahil sa super hectic sched neto.
"Sige."
3rd Person's POV
"Sige." nagulat pa si Kath sa sagot ni DJ. Dati-rati kasi, pag niyayaya niya itong mag-jog sila lagi na lang to umaayaw, pero ngayon napapayag niya. Sabagay, people changed.
Nag-shower na si Kath. Mabilis naman siya. Nagsuot siya ng jogging pants at isang yellow sando. Favorite niya kasi yung yellow kaya halos lahat ng gamit niya ay yellow.
Ambilis naman ni DJ nasa pinto na agad. "Done?" tanong sa kanya ni DJ.
Binato ni Kath yung wig at shades. Kumunot naman yung noo ni DJ pag ka abot nito. "Mag-disguise ka nga! Pag nakilala ka! Sige, baka dumugin ka pa!" ay oo nga pala! sabi ni DJ sa isip.
"Tsk.Tsk. Lagi mong ginagawa tas makakalimutan mo? Are you nuts?"
"No I'm not. Dalian mo na nga diyan. Kanina pa ako nag-aantay sayo." iritadong sabi ni DJ. Nagpoker face pa si Kath bago pa sila umalis. 'Tss. sungit' sabi niya.
Nag-cab lang sila papunta sa park. Kailangan muna magipon ng energy para doon.
Pagdating nila doon, maraming nakatingin sakanila, akala niya ay may mga nakakilala na kay DJ pero hindi, kundi pala dahil sa gwapo si DJ na kahit naka-shades at wig na kulot ay di pa rin matatago ang kagwapuhan neto.
Habang nagjojog sila. Nag-uusap rin sila ng bagay-bagay.
Maya-maya nakaradam din ng pagod si Kath pero si DJ walang naramdaman at takbo lang ito ng takbo. Kaya sumigaw si Kath. "Hoy! Hintayin mo nga ako dito! Magpahinga muna tayo.. napapagod na ako.." hindi niya matawag na DJ to dahil baka pagkaguluhan to ng mga tao.
"Hoy! D! Lingon ka nga! Nakakainis ka!" natigil ito at lumingon sakanya. Tinarayan niya lang ito. "Magpahinga nga muna tayo. Pagod na pagod na ako." lumapit sakanya si DJ at binigyan siya ng tubig.
"Uminom ka nga muna. Palibhasa kasi, payatot ka eh." hindi niya ba alam kung nang-iinsulto ito sakanya or nangangasar lang?
"Tsee!" kahit ayaw niyang tanggapin, tinanggap niya ito dahil sa uhaw na uhaw na siya. Palakarin ba naman siya simula doon sa entrance hanggang sa dulo ng park! Sino ba naman di mapapagod doon. -_-
Nagpahinga silang dalawa sa ilalim ng puno. Maya-maya nakaramdam ng antok si Kath at napasandal ito sa balikat ni DJ. Mukhang nagulat pa si DJ at tinignan niya ito. Nakatulog na pala.
"Sleep tight. Princess." then she kissed her forehead.
Nagising si Kath. Nagulat pa siya dahil nakasandal siya kay DJ. "DJ, anong oras na ba?" tanong niya habang kusot ng kusot ng mata.
"It's already 1:00 PM."
O_____________O
"Ibig sabihin, kanina ka pa nag-aantay?" tumango si DJ. "No it's okay.. I'm enjoying watching you calling out my name in her dream. Kath, alam mo hanggang panaginip ba naman pinagnanasahan mo ako?" naramdam niya na nag-init yung magkabilaang pisngi niya.
>.<
Oh my god! Super nakakahiya! Wala naman akong naalala na napanaginipan ko siya..
"and I can't believe na tumutulo pala ang laway mo habang natutulog." arghhh!! super nakakahiya >.<
Nilabas niya yung cellphone niya at may pinakita saakin yung picture ko na tulo laway.
Hala!! grabee! mukha akong timang! "Give me that Daniel!" inis na sabi neto.
Tumayo si DJ at binelatan ito. "Abutin mo muna.." tinaas niya yung kamay niya.
Imposibleng maabot niya ito dahil hanggang leeg lang siya ni DJ! Pero hindi! I must think of another way! Hindi ako papayag na kumalat yan no! Magkamatayan pa kami!
She smirked. Alam niya na kung paano maaawa sakanya si Daniel at ibibigay ito sakanya para ma-idelete ito.
I must use my charms!!
"Daniel....." she said in a husky voice.
Napatingin sakanya si DJ at napalunok ito. "Daniel pls?" *puppy eyes*
"HAHAHAHAHHAHA!" imbes na maawa ito sakanya ay tinawanan lang siya neto.
"Kung nakita mo lang sana yung mukha mo! Hahahaha!" tawa pa rin ng tawa si Daniel kaya nagdabog ito paalis. Tse! Hindi pa gumawa yung charm ko! Nagmukha na akong tanga para madelete lang yun tapos tatawanan niya lang ako!
Tinalikuran niya ito at naglakad ito palayo. Pero nahawakan ni Daniel ang isa niyang braso.
"Kath.. sorry, oh, delete mo na oh. I was just joking. " yes! gumawa ang walk-out effect niya!
Humarap siya kay Daniel. "Really?" kunwari naiiyak ito. pero ang totoo gusto niyang matawa!
Inabot nito ang cellphone ni Daniel. Kukunin na niya ng ilayo ulit to ni DJ. "Haha! Blehh! Sa tingin mo ganun-ganun na lang yun Kath? Haha! Hindi mo ako maloloko!" arghhhh!
"NAKAKAINIS KA!!!!!!" galit na sigaw nito kay Daniel.
"Hindi ako tanga Kath. I know your games. Haha!" bigla siyang natahimik at nagulat.
He know my games? How? Ibig sabihin.
He remembered me? O___O
A/N : Sorry kung super duper late ang update. di ko alam kung may nagbabasa pa ba ng story na ito.. well I hope so.. ^___^
vote.comment. be a fan.
-twinklestarlalove
BINABASA MO ANG
The Stupid Thing [KathNiel] *Revised Up to Chp7*
Genç KurguAnong gagawin mo kapag iniwan ka ng taong mahal mo at nagpromise sayo na babalikan ka niya? Maghihintay, ka naman diba? Pero paano kung hindi siya bumalik? ang masaklap, bumalik nga siya pero may mahal na syang iba. Diba ang sakit? Mukha kang tanga...