14 : Cleaning with him

611 12 0
                                    

"Thank you sa pagsundo saakin Daniel." 

"It's my pleasure future wife." then he winks. Naramdaman kong lumakas yung tibok ng puso ko. "F-future w-wife?" 

"Yes." 

"But how about Barbie?" Ok. Ako tong ayaw pero ako pa rin naguungat ng topic na yun. 

"I don't know. C'mon let's not ruin this moment. Let's go. Magulo ang bahay, general cleaning ngayon diba? Dapat maglinis tayo at magtulungan." nauna siyang lumabas at pinagbuksan ako ng pinto. Ow Em Gee siya ba talaga to? 

Pumasok na kami ng bahay. At kitang-kita ko na ang gulo ng bahay. HA??!! What the eff?! Lilinisin ko tong lahat? I mean namin? "Ano to DJ?! Napakadami naman neto! Tawagin na lang natin yung maid natin!!!" 

Ayoko pa naman sa lahat yung naglilinis. Ok lang sana kung konte pero pang maraming tao ang maglilinis neto! Di namin kaya to! 

"Ayoko Daniel! Matutulog na lang ako! Pagod na ako!" padabog kong sabi sabay takbo sa loob ng pinto. 

"Oy Kath! You're so unfair alam mo yun?! Ano akala mo saakin?! Kababae mong tao di ka marunong ng gawaing bahay.. tss." 

"Eh ano naman ngayon?! May mga maids naman kami ah! Why do I bother to clean diba?! Waste of efforts lang yun!" sabi ko sabay cross arms with matching irap. hmp!

"Eh iba na sitwasyon ngayon Kath! Tayong dalawa na lang dito at walang kahit sino o maid man! Kaya dapat magtulungan tayo, tumayo ka nga diyan at tulungan mo ako maglaba muna!" nagulat ako ng hinila niya yung braso ko. Dinala niya ako sa may backyard na kung saan tambak yung mga damit. "Magastos ka sa paggamit ng damit... kaya tulungan mo ako dito." 

Patigasan pala ah. Umiling ako. "HMP! NO WAY! IPAPATAWAG KO NA LANG ANG MAID NAMIN!" 

"Oh c'mon Kath! It's just a simple house chores, paano na lang kaya kung kasal na tayo? Tapos ikaw yung magiging house wife! Tell me, anong gagawin mo?!"

"Edi magbabantay ng bahay!" 

"Yes exactly! Kasama na dun ang house chores, tsaka para paghandaan na natin ang future! C'mon!" pinipilit niya pa ring hinihila ang kamay ko. "Gusto mo ba talaga akong pahirapan?" 

"Basta! Ayoko! Case closed!" 

"Ah ganun... Sige, papahirapan mo ba talaga ako?" bigla na lang siya nag-smirk out of nowhere. Yung smirk niya, parang... parang kinakabahan ako..

"AHHHH!!" nagulat ako ng buhatin niya ako. "You won't listen. Ayan, masyado kang matigas ang ulo. Tulungan mo ko dito. Hindi ako papayag pag hindi ka naglinis, or else I'll do something." 

Namula yung magkabilang pisngi ko. 

"Kahit na!! AYOKO!!" 

"Sinadya mo ba talagang mag-ingay Kath?" 

Napakunot naman noo ko. "Bakit?"

"Nag-iingay ka ba diyan para lang mahalikan kita?"

For the second time, namula ulit ako. "A-ano?! Teka hindi ah! Masyado kang assuming! Tsaka nga, tumigil ka, hayop kang manyak ka!" 

He just playfully smirked tas binaba niya na ako. "Me? Manyak?  Baka ikaw yun, gumagawa ka lang ng kalokohan para lang mahalikan kita.. Alam ko naman na crush mo ako." 

Namumula na ako ng sobrang pula! "Haha! Just joking you're so cute when you're blushing!" he chuckled tas pininched yung nose ko. 

"Ano ba tong lalabhanan natin at paano ba? I don't know how DJ." sabi ko trying to change the topic. 

The Stupid Thing [KathNiel] *Revised Up to Chp7*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon