Prince Gold's PovI'm busy scanning some files ng pumasok sa loob ng office ko ang nanay ko.
"Ma, What are you doing here?" walang ganang tanong ko.
"Anak! Nakita ko si Cameron!" napatingin ako agad sakanya. Nakaramdam ako ng excitement, pero agad ko din isinantabi yun.
I shouldn't feel that way, She left me without an explanation. I gave her everything and in return she left me with shattered heart. But I moved on, and this time I'll make her life miserable like what she did to me when she left me.
"Oh yeah." walang ganang sagot ko saka ko tinignan ang nga papeles sa harap ko.
"Yes, akala ko nga pinuntahan ka nya dito. Nakita ko sya sa loob ng kumpanya " napatingin uli ako sakanya.
Hindi nya ako pinuntahan rito. Kung ganon sinong pinuntahan nya? Baka lalake nya.
"Pero ang nakakapagtataka lang anak, She said na hindi sya si Cameron." naguguluhang kwento ni Mama.
"Maybe she's pretending mama. Huwag mo ng isipin ang walang kwentang babaeng yun." sabi ko rito.
"Anak, Can you just forgive her."-malungkot ang tonong sinabi nito.
"Never" madiing sagot ko. Why would I, she left me.
Pagkaalis ni mama sa opisina ko. Pinatawag ko agad ang nakapuwesto sa may lobby kanina.
"G-ood m-morning Sir" kinakabahang bati nito. I just look at her.
"My mom told me na may nabangga daw sya kanina sa may lobby." casual na tanong ko.
"Yes sir, One of our applicant."
"Which position?" walang ganang taking ko.
"Your temporary secretary sir."
"Tell Mrs. Perez to call that girl. I want to talk to her." sabi ko. Tumango lang sya.
I'm sure this time. I will win your game wife.
Amber's Pov
"Oh tanggap ka ba?" tanong sakin ni Aling Dions.
"Yes naman. They will call me daw" sabi ko sa matandang to.
Inirapan lang ako nito. "Means, hindi ka hired"
Inirapan ko rin sya. "Ayoko din naman doon ang weird ng mga tao doon Aling Dyons"
"Eh saan ka kukuha ng pambayad mo sakin." taas kilay na tanong nya.
"Ah eh. Mangungutang nga po sana ako sayo." nakangusong sagot ko.
"Para saan naman?" kunot noong tanong nya.
"Pambayad po ng renta ko sainyo" nakangiti kong sagot. "Nakakahiya na po kasi sainyo hindi na ako nakakabayad ng renta. Kaya pautangin nyo po muna ako." malungkot na sabi ko.
Napafacepalm naman to. "Talagang bata ka oh. Kaninong sperm ka ba galing? Dapat di kana lang pinutok sa loob e." ngiting asar nito sakin.
"Sa tatay ko po." inosenteng sagot ko. E diba sa tatay ko naman talaga.
"Eh kayo po Aling Dyons? Sana sa kumot na lang kayo pinutok ng tatay nyo ano po?" sabi ko at dali daling pumasok sa bahay saka pabalibag na sinara ang pinto.
-
460 words