@ School
Naihatid ko na ang kapatid ko sa building niya at naglalakad na rin ako papunta sa building ko, malaki kasi tong school..
*lakad, lakad, lak--*
nalaglag ang hawak kong libro ng may bumangga sakin, pinulot ko a ang mga gamit ko. Aba! kaloko naman nitong nang bangga sakin, di manlang ako tulungan pumulot ng gamit ko. siya na nga tong nam bangga eh! tsk! kainis.
pagtapos kong pulutin yung gamit ko na nalaglag, eh tumayo nako agad at hinarap tong bwisiet nato.
"Hoy miss. ano bang problema mo? bakit moko binangga? di mo pako tinulungan magpulot ng gamit!"pasigaw na sabi ko sakanya. Ito na nga ba sinasabi ko eh panira ng araw! tss.
"Ay sorry huh! di kasi kita napansin" sabi niya na parang nang aasar pa. takte naman oh.
"Di ka kasi tumitingin sa daan eh.. tss! maka alis na nga, wala akong time makipag usap pa sa gaya mo. malelate pako." i said in a sarcastic tone.
Tatalikod na sana ako eh nang bigla siyang nagsalita.
"Hoy babae ka! wag moko tinatalikuran pag kinakausap pa kita! walangya ka!"sabi niya saka niya ko sinambunutan.
"Bwisit ka! bakit ba halos lahat na lang ng boys sa csmpus e gusto ka? huh? ano ba meron sayo!"dagdag pa niya habang patuloy parin siya sa pagsabunot sakin.
Lahat na ng estudyante nakapaligid na samin at pinapanuod lang kami. tss! di kaya nila awatin to. di ako makaganti kasi baka mamaya mag ka recoed pako sa guidance, ayaw ko namang mawala yung scholarship ko.. pano naman ang pangarap ko at ng kapatid ko? baka di na matupad pag napatalsik ako, at saka isa pa graduating na rin ako.
Wala akong magawa habang sinasabunutan niya parin ako. Kilala ko tong babae na to ito yung babae na galit na galit rin sakin. Siya yung may pakana ng pag buhos sakin nun ng gellatin sa ulo, nasabunutan na rin ako nito dati pero gumanti ako, kaya lang naguidance kami, napagalitan kami pareho pero napagsabihan ako na once ulitin ko pa yun baka mawala na scholarship ko, kaya heto ako ngayon naiiya nalang, gusto ko maiyak kasi hindi ko magawang makaganti sa babaae na to, at ni isa man sa mga taong nandito eh walang nagtatangkang umawat, nanunuod lang talaga sila.
Natigil nalang bigla ang babaeng nasa harap ko ng marinig namin pareho ang sigaw ng lalaki.
"Hoy babae! bitawan mo nga yang sinasabunutan mo! wala kang arapatang gawin yan sa kanya" sabi niya sabay lapit sakin at kinomfort ako.
Natahimik naman yung bruhildang babae ng makita niyang niyakap ako nung lalaki sa harap ko.
"anong karapatan mong gawin yan sa kapwa mo babae? wala ka bang kahiihiyan?"galit na tanong ng lalaki sa babae.
"At kayo naman anong tinitingin tingin niyo diyan? bakit nanunuod lang kayo? bakit di niyo inawat yung babae na yan? di porket kilala yang babae na yan sa school eh di niyo na siya kokomprontahin sa ginagawa niya!"dagdag pa na sabi daryll, oo kilala ko siya, actually kaming lahat dahil siya lang naman ay member ng sikat na grupo sa school namin kaya nga nagulat ako nang bigla niya kong hilahin, yakapin at ipagtanggol sa maraming tao, alam ko namang mabait siya eh pero hindi sa lahat. Pili lang ang kinakausap nito maging sa room.
Kaklase ko kasi siya. kabilang siya sa sikat na grupo ng Dynamic Eagles, at ang alam ko pa siya yung bestfriend nung leader nila. Mabait siya pero di pala kaibigan. minsan lang din ngumiti at laging seryoso. Kaya naman nagulat ako at tinulugan niya ko. Ang alam ko kasi hate nito ga babae kaya walang nag tatangkang kumausap sakanya, iba rin kasi to magalit eh.
Sa babae kasi tutulungan lang niya ito pag alam niyang totoong nasasaktan na yung babae at hindi yung nag kukunwari at nag papanggap lang tulad ng ibang babae na ginawa na yun para mag papansin lang.kaya swerte ko at ako ang pangatlo niyang tinulungan. Pano ko nalaman?
BINABASA MO ANG
Campus Prince Meets the scholar girl [ON-HOLD]
Teen FictionPapano kaya mag kakagusto si Prince Nathan Clifford na almost perfect guy sa isang tulad ni Alliyah Ramirez na tanging scholar girl lang sa campus nila? kung sakaling mahulog man ang loob sakanya ni Alliyah, mamahalin niya kaya ito? o paaasahin lang...