Kabanata 22

737 22 1
                                    

"So, how are you and Sean?" Biglang tanong niya. I wasnt expecting that he would brought up that kind of conversation. I mean, hindi sila magkasundo ni Sean this past days for some reason. Iniisip ko nalang na baka ganoon talaga sila kasi nga may attitude churva talaga si Sean gaya ng laging kwento nila Yvo and Joaquin.

"What do you mean?" Maang na tanong ko. Hindi ako prepared sa kung ano man ang itatanong niya sa akin patungkol sa kemeng relasyon namin ni Sean. "Come on Eina, dont play dumb on me. I know you know what I mean." Naaasar na saad niya. Natawa naman ako sa itsura niya. He's so cute.

"Baliw ka ba? Sinabi na nga ni Sean kung ano kami diba? Why are you still asking me that?" Tanong ko. "No, I'm not convinced kung si Sean lang ang magsasabi, I want to hear it coming from you. Magaling gumawa ng kwento si Sean lalo na kapag gusto niya lang mang-asar. That's why I'm asking you kasi I know you will never lie to me." He said, I gulped many time. Pinagpapawisan sa mga sinasabi niya. Paano ko sasabihin sa kanya na hindi ako mahahalata. He really knows me well.

"What you see, is what you get Xander, besides, bakit naman gagawa lang ng kwento si Sean sayo? E dati nga lang magkaaway kami diba? He hates me, and I really hate his guts. Pero dumaan yong araw na naaappreciate ko yong pagiging sira ulo niya, kaya siguro nagkasundo kami. And from then yon na." Sabi ko nalang. I hope this works.  "Really now? E kung kayo nga talaga, bakit parang ilang ka sa kanya, lalo na kapag malapit kayo sa isa't-isa." Tudyo niya. Hindi ko alam kung napapansin niya nga ba talaga or he's just saying that para palabasin na kunwari nga napapansin niya.

"Siyempre, first boyfriend ko siya Xander, you know me, wala pa akong nakarelasyon and frankly speaking I dont know how to deal with the kilig stuffs. Plus you were the one pushing me to get to know him more diba? Ayaw mo ba yon? May lovelife na ako finally? At hindi si Andrew yon? Yon naman ang gusto mo diba?" Balik tanong ko sa kanya.

"That's exactly what I'm talking about Eina. May boyfriend ka nga, mahal mo ba? Or maybe dahil na din sa sinasabi mong pagpu-push ko kaya mo pinatulan si Sean. I want you to be happy Eina, at gusto kong maging masaya ka sa tamang paraan. I don't want you getting involve with these things na magpapagulo lalo ng isip mo and turn your perspective in the wrong way." Sapul. My gosh.

"Parang gusto ko tuloy bawiin yong pagiging match maker ko sa inyong dalawa ni Sean. Don't get me wrong, that arsehole is nice naman kaya wala akong masasabi din against him. But ang gusto ko papasok ka sa relasyon dahil gusto mo kasi mahal mo, hindi yong naiisip mong napag-iiwanan ka lang, or whatever your reason is, I trust you enough that you know the right from wrong." He said calmly.

"Match-maker? What the fuck?! I mean, you were the one pushing me to him diba? You said if ever papasok ako sa isang relasyon, you have your hands on Sean kasi diba? Just like you always say, he's nice and you know him. At ngayon namang na I'm starting to get to know him, sasabihin mong "parang gusto ko tuloy bawiin ang pagiging match-maker ko sa inyong dalawa ni Sean? What the fuck?! Ganoon nalang yon?! Ha?!" I exclaimed. I can't believe him. "Hindi na kita maintindihan ha. Nakakainis kana." Bulyaw ko pa. Nakakatampo lang talaga minsan ang pagiging pakielamero niya.

"H-hey, don't be like that, I was just saying, dati-rati I can't wait to see someone who will make you happy and abnormal at the same time, pero ngayon na nakikita kong nawawalan ka ng focus sa akin, makes me want to question what I really wanted. Alam mo 'y-yong pakiramdam na g-gusto kitang ipagdamot? Damn! I can't even understand myself why am I saying these." Nababaliw na turan niya. Nawe-weirduhan naman akong tinignan siya. "Ano ba talagang problema mo ha Xander? Para kang baliw alam mo 'yon? Kanina kapa a. Kung makahawak ka sa akin para akong mawawala sa tabi, tapos kanina nagrequest kapa ng kiss dyan. Ikaw ba talaga 'yan ha?" Tanong ko sa kanya.

I was really surprised when he asked me to kiss him kanina, feeling ko nagpawis ng isang timba ang kili-kili ko sa sinabi niya. Asang-asa na ako e, andun na 'yong kilig feeling, paakyat na sa mukha ko, but then why did he have to ruin it? I was going to kiss him, really. Gagawin ko talaga, kasi ako gusto ko rin, alam ko sa sarili kong matagal ko ng gustong mangyare yon, why would I lie about that when in fact it was my dream all along, but then I was taken aback when he said, "char! Nice diba? Ganyan ginawa ko kay Kim and it worked, bati na kami." I really have no idea kung anong pinagsasasabi niya, but the fact that he made me looked like a joke, definitely hurts me, big time. Akala ko ayun na. Hopia lang nanaman pala ako. Kasi para sa iban tao nanaman pala yon. Ginagawa niya talaga akong pag praktisan. And it kills me.

"Nah! Namiss ko lang talaga ang bestfriend ko, isa pa, wala namang bago a, we kissed and I lost count how many times we did that, kaya nga akala nila noon tayong dalawa diba? Pero siyempre sa cheeks lang naman bestfriend bakit ba ang damit mo ngayon? Dati naman kahit hindi ako magpaalam hindi ka nagagalit sa akin." Nagtatampong saad niya. I rolled my eyes. Bwisit na best friend yan, nakakawalang ganang magsalita.

I kept myself busy enjoying the view while hugging myself, when I felt two arms wrapped around my waist. Kulang ang sabihin nagulat ako sa ginawa niya, pero mas nagulat ako sa sinabi niya.
.
.
.
.
.
.
.
"Kaya nga naiisip kong wag kana lang kayang mag boyfriend, maramot ka kasi sa akin e, tutal meron naman ako, kunwari ako nalang boyfriend mo." Nakangiti niyang saad sa akin.

Give My AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon