"Good mood ka ata chef E? Luma-love life kana na no?" Mapang-asar na turan sa akin ng isa sa mga katrabaho ko. I just smiled at him.
Well, sort of. Not that happy pero masaya parin naman. I can't believe Xander admitted everything to me last night. Halos hindi nga ako nakatulog ng maayos sa kakaisip kung totoo ba talaga 'yong nangyare? I can't even imagine him being like that.
"Haynako, it's about time lang naman kasi talaga na magka love life na yang si Eleina, te tumatanda kana. Yung bahay bata mo mada-dry na yan." Pang-aasar naman ni Yohan sa akin na agad namang nagpatawa sa mga kasamahan namin. I shut him a death glare.
"I'm only 25 people, for pete sake 'wag niyong gawing big deal ang love life ko. It's not as if apektado kayo diba." Sagot ko naman sa kanila na hanggang ngayon hindi parin matigil ang pagtawa. I even heard someone saying ireto nalang daw niya ako sa pinsan niya para magka jowa lang. i just rolled my eyes with that idea. As if namang may pupuntahan lahat ng mga pinagsasasabi nila.
I focus my attention sa ginagawa kong crèma de fruta. Walang mangyayare kung magpapaapekto ako sa mga sinasabi nila.
Ganoon na lang ba talaga ang basehan sa henerasyon ngayon? Kailangang may jowa talaga?
"Chef E, 'yong prince charming nasa labas." Muling sigaw ni Marie. Agad naman akong kinabahan sa sinabi niya. "Sino? Yung X ba o yung S?" Malokong sabi ni Yohan na muli nanaman nilang tinawanan.
"Shut it Yohan, it's not funny." I told him. "Whatever sis, kung ako sayo I'll go with X. He's so rugged and handsome and chiseled ugh! Naiimagine ko nalang na he's giving me feather light kisses sa mukha, huh pababa and them umabot na sa susu ko. Hah!" Madamdamin niyang saad sabay takip ng suso niya. "Kuya wag po!" Sigaw pa niya. Natatawa ko naman siyang binatukan.
"Aray ko ha! Masakit yon, baka makalimutan ko si papa X nito. Kaloka ka." He said then storm out. Pinagtatawanan nalang siya sa mga ginagawa niya. He's so funny. Kaya buhay na buhay tong kitchen kapag namdito siya.
Bago pa ako makalabas ng pinto, I even heard him say, "pag ako talaga nagkaroon ng pagkakataon kikidnapin ko si papa X and you wont be seeing him anymore. Tignan ko lang kung hindi ka mag hysterical dyan."
"S-Sean." Tipid kong sagot. I don't expect him coming here. I thought he's mad at me kasi after ng conversation namin noong nasa Tagaytay kami, he never called na. I didn't bother calling him back kasi nahihiya ako sa kanya.
"Mukhang disappointed kang makita ako, are you expecting someone else?" He asked habang papalapit sa akin. Is it me or his voice sounds jealous? I shrugged the thought off, why would he be jealous in the first place? He's not really my boyfriend. And I know for a fact na I'm not his type.
"What are you talking about?" Tanong ko. I know what he means. Kahit pa sa paraan ng pagtatanong niya I know na si Xander and tinutukoy niyang ineexpect kong darating dito.
Well I do am expecting Xander to come here. Kasi ang dami kong gustong itanong sa kanya. After his confession the other day hindi nanaman siya nagparamdam, and I was hoping na sana dumaan man lang siya dito to clarify things with me.
"I-I'm leaving Eleina." Diretso nyang saad. I was dumbfounded of what he just said. Naguguluhan ko siyang tinitigan. "W-what?" Tanong sagot ko sa sinabi niya.
"Pupunta kasi ako ng Minnesota, and I'll be visiting the site na pagtatayuan ng bagong hotel doon. And I was kinda hoping if you could come, you know, para makapasyal na din. I'll be staying for three days. Naisip ko lang, maybe it's about time na din to meet my family." He said smiling at me habang dahan-dahang lumalapit.
I was surprised with what he just said.
"Eleina?" He called me out again. "What's wrong? You seem off." Sabi niya.
"P-pagod lang siguro, ang dami ko kasing ginagawa." Pagdadahilan ko. Nangiti nalang naman siya sa sinabi ko.
"So, what's the plan?" He looks like he's really expecting me to come with him. Pakiramdam ko magiging napakasama kong tao if I would turn down his invitation.
I was about to spoke up when someone speaks.
"Eina." Tawag niya, I feel like my knees suddenly turned into jellies when our eyes met.
Oh fuck this shit. What to do?
BINABASA MO ANG
Give My All
RomancePara kay Eleina, wala nang mas sasarap pa sa feeling na mapansin siya ng kanyang nag-iisang bestfriend na si Al, or mas kilala sa tawag ng karamihang Alexander. Alexander Richard Montes, ang pinakatatangi ng kanyang puso. Kaya naman gaya ng nasabi s...