Kabanata 30

800 19 4
                                    


"X-Xander?! Anong ginagawa mo dito?" Nakabusangot na tanong ni Dora sa akin. I made a face. Do I really need a reason every damn time I go here? "For starters, can I please come in?" I asked her sarcastically. Agad naman niyang niluwagan ang uwang ng pinto nila.

"Is Eina in here?" I asked her. Napailing naman siya sa tanong ko. "She went out with Sean. In fact kaaalis nga lang nila." Sabi niya sa akin saka na tatamad na naupo sa sofa nila. I was just looking at her as she lay down.

"Can you please put on some decent clothes Dora?! Ang ikli-ikli ng shorts mo. Ano ba naman yan." Sita ko sa kanya. She looked at me and made a face. "Wala akong pakielan sayo, sino ba kasing may sabing tignan mo ako, and why are you here in the first place? I'm having my lazy day today so will you just back off!" Sigaw niya sa akin. I can sense that she's a bit irritated kasi naman namumula nanaman yung ilong niya. She's always like that everytime na kagagalitan niya si Eina sa harap ko namumula ang ilong niya, nagmumukha tuloy siyang reindeer.

"I was just saying you should put on some decent clothes lalo na't may ibang tao dito bukod lang sayo." Sita ko ulit. Ang hirap lang niyang sabihan. She's one stubborn girl. Unlike Eina, she's way far from a nice girl. Palage nalang kapag nasa paligid siya disaster will happen. "Pakielamero. Anong kasalanan ng damit ko sayo? Bakit? Noong nakita kitang mukhang engot na nagkakamot ng ano mo, nagsalita ba ako? Hindi naman diba? Infact hinayaan pa nga kitang magkamot nalang kasi mukhang enjoy na enjoy ka sa ginagawa mo." Dire-diretso niyang saad. Ako naman pulang-pula na sa mga narinig ko.

"What are you talking about Dora?!" Sigaw ko sa kanya. "Bakit totoo naman diba? Naalala ko nung minsang inaaya mo si Eleina na i-meet ka sa cafeteria tapos hindi siya nakapunta? Sinundan kita non kasi pinapasabi niyang may tatapusin siyang report non. I was about to tell you pero pumasok ka sa men's room, I waited pero ang tagal mo so I invited myself in, wala namang tao sa loob, kahit nga ikaw hindi ka tao. At yon nga. Pagkapasok ko nakita kitang nagkakamot ng ano mo, inamoy mo pa nga pagkatapos e." She blurted a laughter after she said those words. And I was like so red. I know kasi pakiramdam ko na uminit ang mukha ko.

"Will you shut it?! I-I never did that kind of stunt you were telling me." Depensa ko.

"Psh! Kunwari kapa, nahiya ka no? Di mo matanggap na may nakakita sayong nagkakamot ka ng birdie mo. Ayeeee! Masarap ba?" Tang ina! Kung mas may ipupula pa ba ako. This woman knows how to piss me off. Nakakairita na siya.

"Sus! Kilala ko kayong mga lalake, hindi kapa ba kasya sa mga pinapasok mo at magkakamot kapa? Mabaho siguro yan no?" Tanong niya.

"What the hell Dora?!" My voice boomed.

"What?! I was just asking no. What I'm saying is true lang naman kasi pagkatapos mong kamutin, inamoy mo, at noong naamoy mo na, ngumiwi ka. Ibig sabihin mabaho." Napabulanghit pa siya sa tawa habang hawak ang tyan niya. "Seriously?! You're getting under my skin Dora." I said coldly.

"Whatever! You can't scare me using that poker face and monotonous tone of yours mister. Kung sa ibang babae nagagawa mo yan, well not on me, you got another thing coming. So now, can you please leave me at peace? Gusto ko ng manood ng tv at nakakaistorbo ka." Bulyaq niya sa akin. Nakipagsukatan pa siya ng tingin sa akin. She really has the power to annoy me.

Imbes na umalis, I took my shoes off and sit beside her, she ruined my day so now I'm making her pay. Gulat na tumingin siya sa akin. I manage to smile a bit and turn my gaze to where the television is. Insidious chapter 3 huh? Ibang klase talaga tong babaeng to. Kaya pala balahura ang ugali kasi naman kung ano-anong pinanonood niya.

"What the fuck are you doing Xander?!" Inis na baling niya sa akin. "What?! Isn't it obvious? Watching tv, duh?" Maarte kong saad sa kanya sabay subo ng pop corn.

"No! You can't. I don't remember anything na pinayagan kitang manood ng tv with me. It's my lazy day today! You dufus! Get the fuck out in here!" She blurted out. Hindi ko naman siya pinansin. I just looked at her saka kinuha ang bowl ng popcorn na nasa harap niya at itinuon ang atensiyon ko sa palabas.

"Hoy gago ka! Umalis ka dito pipilayin talaga kita!" Hindi ko siya pinapansin. Bahala siya sa buhay niya. Magbunganga siya hanggat gusto niya. Basta ako, sira na araw ko dahil kay Sean, tapos dinagdagan pa niya, then I'm making it even. Sorry nalang siya at wala akong ibang mapagbuntunan.

"Xander ano ba?! Isa!" Pagbibilang niya. I raised a brow  while looking at her. "Seriously Dora?! Ang ingay mo! Bakt ba hindi kana lang manood dyan? Nakikinood lang naman ako." Sigaw ko sa kanya.

Sa sobrang inis ko, hinila ko siya papalapit sa akin saka ko siya niyakap paharap. She was struggling to my grip pero hindi siya makalaban sa akin because I'm way stronger than her. "H-hoy! A-ano ba?! B-bitiwan mo nga ako!" Nahihirapan niyang saad. I grinned after realizing why.

"So, I'm affecting you in a way huh?" Pang-aasar ko. I so love the way she blushes. Mukhang siyang kamatis. "Kupal nito! Affecting your face, sira-ulo!" Sigaw niya nanaman. I know she's pissed. Halos umusok na ang butas ng ilong niya sa sobrang galit sa akin. Men I'm loving this.

"Crush mo ako no?" Tudyo ko oa habang tinataas baba ang dalawang kilay ko. "Ang kapal naman ng mukha mo! Bakit naman ako magkakagusto sa lalakeng mahilig magkamot ng birdie niya! Siguro maliit yan no? Sili labuyo lang ang size niyan no?" Pang-aasar niya.

"Bakit, gusto mong makita? Siguro gusto mong makita no? Kaya kunwari kapa you're using reverse psychology para kunwari magalit ako at ipakita ko sayo talaga. Now, I'm saying you don't need to do that anymore. All you gotta do is ask." I said huskily. Sinadya kong hinaan ang boses ko habang papalapit sa kanya.

I can feel her trembling. Napangiti ako, so I do really affect her. She looks constipated.

"Kupal mo! Kahit kelan hindi ko hihilingin na makita yan! Baka nga wala pa akong makita sa sobrang liit niyan!" Bulyaw niya pa. She was trying to get away from my grip. Pero hindi siya makakapalag sa akin. I held her wrist tighter saka siya hinila papalapit pa sa akin. Napapalunok na siya sa sobrang kaba. It's time to give this girl a doze of her own medicine.

Victory is on me.

I was feeling agitated. Alam kong panalo na ako. Konting push nalang but then...

"Tsup."

Agad ko naman siyang nabitiwan sa ginawa niya. What the fuck?!

"Wala ka pala e, halik lang pala magpapatigil sayo, puro ka kasi salita, sili labuyo!" She said laughing and made her way papasok ng kwarto niya. And I was left there, dumbfounded.

Give My AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon