"Sorry for his attitude Eina. But seriously, mabait naman si Sean, hindi magtatagal ang pagkakaibigan namin kung hindi namin siya nakakasundo." Paninimula ni Xander. We are at his car heading home.
It's almost midnight ng matapos ang nakakatawang "meet and greet with his friends thing" and I actually enjoyed it, minus the Sean part.
"'Wag mo nang alalahinin 'yon. Really, I don't care about that lunatic. Pero ang masasabi ko lang, he seriously should go to have some attitude make-over." Natatawang sabi ko.
"Nah! He's fine on his own. Sayang nga lang, I thought this night will be better kung nagkasundo lang sana kayo." He said smiling.
"That's not a problem to me, Xander. Siya kaya 'yung nagsimula. I have nothing against him. He started it, so I thought might as well tapusin na din kung anong sinimulan niya. Akala niya siguro hindi ko siya papatulan."
He just laughed. "Ngayon lang may sumagot na babae sa mga patutsada niya. Most women just ignore him kasi hindi kayang makipagsabayan sa mga sasabihin niya." Sabat pa niya.
"Well sorry to disappoint him papatulan ko talaga siya, at sa susunod na makita ko soya, I won't go easy on him." I said saka tumuwa ng malakas. He look at me amusingly. "Now now, so you're looking forward in seeing him again? Why is that?" Mapanlokong saad saka tumingin agad sa harapan.
"Well, if I were to choose your boyfriend, mas gugustuhin ko nalang na maging boyfriend mo si Sean kesa naman sa Andrew na 'yun." Sabi niya habang inililiko ang sasakyan. Agad naman akong napakunot-noo sa sinabi niya.
Nakaramdam naman ako ng kirot sa puso ko. Aray ko naman! Bakit iba pa ang gusto niya para sa akin. Hindi ba pwedeng siya nalang? Siya lang naman ang gusto ko.
"What's with Andrew? Napapansin ko may galit ka sa kanya noon palang. He's a good guy unlike your Sean napaka mean niya." Masungit ko sagot. Nakakainis ha, ang insensitive niya talaga. Hanggang ngayon ba naman kaibigan parin ako para sa kanya?"Well, I've known Sean Fender for a very long time. Alam ko ang ugali niya. You see, we, men are not that showy kasi pagdating sa mga bagay unlike you women, kahit ano ipapakita niyo. Ang nakakainis pa pati ba naman pag nag break kayo ng mga karelasyon niyo malalaman din ng kanunu-nunuhan niyo pa. What is it with you women na kailangan pang ipangalandakan ang mga bagay-bagay?" Iritable niyang sabi.
Exuse me! Kung kaming mga babae showy, e bakit hanggang ngayon hindi niya makita na may gusto ako sakanya?! Oh gosh!
"Ano namang problema mo sa aming mga babae?" Napalakas ang tono ko. Nakaka highblood namang kausap 'to. Bakit ba nibwibwisit ako ng mga lalake ngayong araw. First, its was his friend and now naman siya?! Nakaka HB talaga
I thought this night will be different, well, obviously different nga. But it's way beyond than I expected. Kala ko pa naman tapos na ang pakikipagdebate ko, 'yun pala may part two pa, quota na 'to.
"I didn't mean it that way. Lower down your voice Eina, masakit sa tenga. Geez, you're acting like Dora." Maarte niyang saad.
"Let's just go back to Sean ok--" "No!" Pagpuputol ko. "I don't want to talk about him! Well kung siya ang gusto mo para maging boyfriend ko, kayong dalawa nalang ang magsama. Wala pa akong balak mamatay no, pag naging jowa ko 'yun mas maganda pang magpatiwakal nalang ako!" Sumisigaw na ako.
How could he be so insensitive. Pagkatapos ng palitan namin ng mga nakaka stress na salita kanina, he wants me to be in a relationship with that lunatic?! I feel so frustrated. Pakiramdam ko sasabog na lahat ng ugat sa ulo ko. Hindi na nga ako matahimik pag andyan sila Lala at Ria ngayon naman dadagdagan niya pa ng mas malala nanaman sa pinsan ko?! Nasaan ang justice doon?
"I just want the best for you Eina. You are my best friend after all, you deserve the best. And I only want the best for you." He sounded so sincere kaya naman napatahimik nalang ako. Gusto kong umiyak. Bakit ba nangyayare sa akin 'to? Hanggang ngayon ba naman friend-zoned ako?
"T-thank you." Mahina kong saad. "Eina, you're not getting any younger. Gusto ko namang makita na may iba pang lalake na tatabi sa'yo, I mean, just like this, 'yung susunduin ka, lalabas kayo. You'll talk and laugh together with some crazy stuffs, just like what we used to. 'Yung taong mang-aasar sa'yo and the will hug you pag nabwisit kana." He said dreamily. "Just give it a try ok?" He said again.
I sigh, and smiled at him. Ang sakit ng puso ko.
BINABASA MO ANG
Give My All
RomansaPara kay Eleina, wala nang mas sasarap pa sa feeling na mapansin siya ng kanyang nag-iisang bestfriend na si Al, or mas kilala sa tawag ng karamihang Alexander. Alexander Richard Montes, ang pinakatatangi ng kanyang puso. Kaya naman gaya ng nasabi s...