"Dude, what are you still waiting for? Diba dapat you're planing na on how to win Eleina? Fuck! Matatalo ako sa pustahan nito." Joaquin murmured. I shot him a death glare sa sinabi niya.I can't believe after all what I've said yan lang ang maririnig ko sakanya. Siya at si Yvo nagpustahan ba naman sila kung sino daw sa amin ni Sean ang pipiliin ni Eina?! Can you believe that?!
I wanna wring their necks for doing this. "This is not helping, you're not helping me Joaquin. You should be thinking of things for me to win her. What should I do now?" Naguguluhan kong tanong. Eina's starting to forget about me. Dati naman she always made time for me. Whenever I need her, she's always available. Pero noong isang araw lang she even made an excuse para lang hindi makasama sa akin. I'm totally aware of that. Tapos kahapon lang nakalabas naman siya. She's with Sean. I was expecting her to say something like "bukas nalang." Ganoon naman siya palage kapag hindi siya makakasama sa akin. Pero ngayon, iba na.
"Help you?! Like what the fuck dude?! You serious? I mean, this is not you man, come on. Si Eina yan. Your bestfriend, bakit ba parang hirap na hirap kang makuha siya e nasayo na siya all along! All you have to do is to make her fall for you, courting is the first base you birdbrain!" He yelled at me sabay inom ng kanyang frappe.
"It will be simple sana, if only your stupid friend whose name is Sean didn't get in my way. Now Eina's attention is nasa kanya na. What will I do now that fucking Sean Fender Ruvartta is currently her boyfriend." I hissed at him. I'm starting to get piss. I know for a fact na kaibigan ko siya, at siya lang din ang napagsasabihan ko ng mga personal kong issues, mas close kasi kaming dalawa kesa kay Yvo. Well, Yvo is like the most serious type guy I've ever met. Simula nang magkakilala kami very aloof na siya sa mga tao. He often talks to anyone. Malimit din ang mga nakakasalamuha niya. Isa pa, wala naman din syang pakielam sa paligid niya. His only concern is his family and their company. He's the only heir, kaya sobra ang pressure sa kanya. Not to mention, siya din ang pinaka masungit sa aming apat.
"Girlfriend palang naman e, hindi pa sila kasal dude. You still have your chance." He playfully said habang nitataas ang kanyang dalawang kilay. "Sean is still our friend moron. Kung sila ni Eina, wala akong magagawa. She choose him. It's like the rules of our brotherhood you know. And I respect that." Seryosong sabi ko.
"So why are we having this conversation anyway, If you don't have plans on getting her from Sean? Dude, you seriously need some counseling, cause frankly speaking, you're out of your mind.
"Sasabihin ko ulit, Sean is still our friend you fucking moron! Kung masaya si Eina sa kanya, who am I to get in the way? Isa pa, yon din naman palage ang hiling ko para sa kanya." Mahina kong saad. "Fuck you dude! That is so gay man. I can't believe you. Hindi ba pwedeng ikaw ang magbigay ng kaligayahan na yon? Kung sa bagay, manhid ka kasi e, nasayo na pinakawalan mo pa, hindi ka lang manhid, bobo ka pa." Nang-aasar niyang turan.
Sapul nanaman ako, I took a deep breath then walk towards the window, nandito kami ngayon sa opisina ko, ilang araw na akong iniiwasan ni Eina, I've been trying to talk to her pero palagi nalang may sagabal, or kung hindi naman may iistorbo din sa akin. I don't know what to do anymore, ginagawa ko na lahat para makausap siya, pero pakiramdam ko may nanadyang hindi mangyare yon. Just like what Dora told me the day when I went there, she said that Sean just barged in saka niya minadali si Eina na papuntahin sa kung saan. I'm thinking, maybe Sean is doing it on purpose para hindi kami makapag-usap. I know how dirty he play sometimes.
"You're so fucked up dude. You fucked up big time! Let's celebrate! Tao kana!" Sigaw niya. I shushed him kasi naman andito pa kami sa opisina ko baka kung anong isipin ng mga empleyado ko sa labas. Minsan talaga hindi mapigilan ang pagiging abnormal ng taong to. "Shut up Joaquin, you're not helping." Madiin kong sabi. "What a waste, you called me, so that you can talk to someone, then this is what I get in return for being such a great friend? Really nice huh. Sana naman minsan gamitin mo din yang pinagmamalaki mong kagwapuhan para naman hindi nasasaid yang kakapiranggot mong utak." He said with full of sarcasm. "Are you picking on me?" Saad ko naman sa kanya.
Bigla naman siyang napatayo at saka dumistansiya sa akin. Gusto kovg matawa sa naging reaksiyon niya, pero hindi ko lang mapalampas ang pagsasabi niyang kakapiranggot lang ang utak ko. "Obvious namang hindi diba? Kaya cool ka lang dude. Sayang ang pogi kong to kung mababangasan mo lang." natatawang sabi niya. "All I'm saying is that you should start making some ninja moved man. Bago kapa madaan sa hokage moves nanaman ni Sean. I'm telling you now, that guy is persistent. He will not stop until he get what he wants."
"So you're saying?" Maang tanong ko.
"I'm saying this to you again, buntisin mo na, ganyan kaya ginawa ng kuya ko kay Mindi kaya walang kawala." He said grinning at me. Halos mapigil ko naman ang paghinga ko sa sinabi niya.
Napapailing akong hinarap ang laptop na nasa harap ko. "I'm not like your brother, palibhasa kasi siraulo yong kuya mong yon kaya niya nagawa yon. Wala nagawa yong asawa niya kasi binigla niya sa lahat." Pagtatama ko.
"Atleast tapos ang problema diba. He got ate Mindi on his sleeve and that's all what he wanted." He said cooly. Napapalatak naman ako sa suggestion niya. I know I'm not suppose to listen to everything he's saying pero he does makes sense, in a way na mapapaisip ka talaga. And now I'm having second thoughts on courting her.
Paano nga kaya kung biglain ko nalang siya?
BINABASA MO ANG
Give My All
RomancePara kay Eleina, wala nang mas sasarap pa sa feeling na mapansin siya ng kanyang nag-iisang bestfriend na si Al, or mas kilala sa tawag ng karamihang Alexander. Alexander Richard Montes, ang pinakatatangi ng kanyang puso. Kaya naman gaya ng nasabi s...