DJ'S POV
"Hindi ko kaya. Wag kang umalis!" Nagsimula nang tumulo ang luha ko. "Hindi ko kayang mabuhay kung wala ka. Wag mo kong iwan!"
"CUT!!!"
"Galing mo pre. Astig magiging project natin!" complement ni Robi. Sya yung director ng grupo for our project. Make a short movie daw. Any concept pero ang napili namin, LOVE. Dun kasi kami nakaka-relate.
"Hindi! Mukhang hindi bagay sa kanya yung role!" tanggi naman ni Julia na co-director ni Robi. "Masyado syang maangas at masungit! Hindi! Hindi sya dapat sa role na yun!"
"Hoy, kung makapag-judge ka naman. Excuse me, CO-DIRECTOR ka lang Montes!" ganti ko sa kanya. Gusto ko na yung role ko. Feeling ko kasi, ang gwapo gwapo ko sa camera.
"Julia, okay lang naman yung acting nya. Bagay sya bilang Jherico!" - Neil
"Stop na yan. Sige Yen, ikaw na dun!" ininstruct ni Robi si Yen. Senyas nya yun na si Yen na ang ifi-film.
"Ayy. Hindi ako pwede," mahinang sabi ni Yen.
"Ha? Bakit naman?!?!" nagtataka naming tanong.
"Ehh, ayaw kong ma-expose yung FESS ko sa camera. Baka ma-discover ako!" Ngumingiti ngiti pa ng abot tenga si Yen.
"OA mo teh! Para yun lang?" reklamo ni Britney na excited na for her part.
"Sa totoo lang, hindi talaga ako pinapasabak ni Mama sa mga ganyan. Ilang ulit kong sinabi sa kanya na for the sake of our project, kailangan kong gawin toh. Pero hindi ko sya mapilit eh!" - Yen
"O sha. Iibahin nalang natin yung characters." - Robi
"Si Julia nalang kaya ang magiging Martha?" suggestion ni Kath.
"Oo nga!" Second demotion si DJ.
"Ha? Bakit ako? Eh, ako nga yung co-director diba? No backing out dude!" banat ni Julia na bising busy sa panonood ng mga videos sa camera.
"Sige na! Tong asawa ko naman oh!" dinagdagan ko pa ng asar.
"Tatahimik ka? O gusto mong tikman tong suntok ko?" Aba aba aba, high blood lang? Cute nya talaga pag inaasar!
"Tama na yan. Pag-uusapan nalang natin toh bukas." - Robi
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
TILILILING!
Nagring yung phone. As usual, naguunahan kami sa pagsagot. Sa twing may tatawag kasi, expected caller namin, si Papa.
"Hello?" Ako yung unang nakasagot ng telepono. "Andaya naman!" mahinang reklamo ni Julia.
"Hello anak! Long time no... TALK?! hahaha. Lagi akong tumatawag dito sa bahay pero wala kayo eh!" - Papa
"Oo nga po. Nag-bora kami eh." - ako
"Taray naman! So, gumastos kayo ng malaki nyan?" - Papa
"Hindi kami Pa. Si Robi. Sya yung nag-treat eh." - ako
"Sosyal. Anyway, tumawag lang ako kasi baka may gusto kayong request. Meron ba?" - Papa
"Oo Pa. Ahm...." Hininaan ko ang boses ko. "Patulugin nyo nalang kasi kami sa iisang kwarto!" - ako
"Kayo bahala. Okay lang naman sakin. Basta wag kayung gumawa ah!" - Papa
"Pa naman eh! Hindi talaga. 16 years lang ako noh?" - ako
"O sha. Tinatawag nako ng boss ko dito. Bye na." - Papa
"Sige Pa. Bye," mahina ko pa ring sinabi.
"O, akin na yung telepono!" reklamo ni Julia.
"Anong gagawin mo? Magmo-monologue?!" asar ko. :D
"Baliw ka ba? Nandyan pa si Tito, hindi ako magmo-monologue!" ganti nya pero may banat na ko.
"Binababa ko na nga yung phone. HEHEH."
"..........." speechless si Julia.............. Ayts, di pala..
"DJ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!" sumigaw sya ng malakas at hinahabol habol ako sa kung kahit saan. Punta kami sa itaas. Sa may kitchen. Sa may CR. Sa may gate. Lumabas kami tas balik na naman sa loob.
"Hay! Hindi ka pa napapagod?" tanong ko sa kanya para makalusot.
"Napapagod pero hindi kita uurungan DANIEL JOHN FORD PADILLA!!!" at naghabulan na naman kami.
Suddenly, natapilok ako at tumilapon sa sofa. Since nasa likod ko si Julia, napahinto sya ng konti at na outbalanced rin. She landed on top of may stomach.
"Aray!" sigaw ko. Masakit naman talaga.
"Sorry. Ikaw kasi, biglang huminto." - Julia
"Ikaw kasi, hinahabol habol pa ko. Ano ba kasi ang gusto mong sabihin kay Papa?" pikon kong sabi.
"Na wag magpaniwala sa mga sasabihin. Kung anu man yun, sana hindi nya paniwalaan." - Julia with pouts
Napatawa ako. "Well, too late." XD
"Bakit naman?!" sabi ni Julia, cross-armed
"Kasi humingi sya ng request. Sabi ko sa kanya, sa iisang kwarto tayo matutulog." Medyo nahihiya kong sinabi toh. Tinakpan ko muna ang mukha ko bago may gawin pa sakin tong halimaw na toh.
"WHAT!?!?!" I knew it, sisigaw sya.
"Okay lang yun. One week lang naman." I tried to calm her down.
"One week LANG? One week LANG?" Mga 10 times nyang inulit. "Hindi ko matitiis yun!"
"Eh hindi ko rin naman matitiis ang isang linggo kasama ang mga daga't ipis!" palusot ko para pumayag sya.
"FINE. Basta ONE WEEK lang ah. ONE WEEK lang. ONE WEEK DJ, ONE WEEK." Nakakainis lang ah. Paulit ulit? Paulit ulit?
"Oo nga!" -pikon mode-
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Patalikod ang position ni Julia from me. Naiilang yata. Mga 10:00 pm na pero hindi pa rin ako inaantok. Kaya---
"Julia..." Tinatapik ko sya sa balikat.
"Mmm??" - Julia
"Julia..."
"Ano?"
"Julia..."
"Ano nga?!" Tumalikod sya and---
My nose felt hers. (Wlang lips to lips noh! Kayo ah, puro kissing scene XD)
She turned back once again. "Tigilan mo nga ko," sabi nya.
"Aminin mo na kasi. Kinikilig ka noh?" (Sige DJ! Mag-asar ka pa ng mang-asar!)
"Hindi noh! Wala akong rason para kiligin dyan sa ginawa mo!" - Julia
"Sige. Nagustuhan mo?" dagdag ko pa.
"Hindi rin. Kung nagustuhan ko, eh uulit ulitin ko sana! Hmf.." -naiinis-
"Wag ka na kasing magsinungaling. Liars go to hell." One more time nlng at hihinto nako. Kaso, hindi na sya kumikibo.
"Julia?" Pero wala na talaga eh. ><
JULIA'S POV
Nakakainis talaga tong si MOKONG!! GRR... >< >< ><
"Wag ka na kasing magsinungaling. Liars go to hell." Hindi talaga toh titigil kaya hindi nalang ako sumagot.
"Julia?" tawag pa nya. Feeling ko, namumula ako sa twing tatawagin nya ang pangalan ko. Ano ba toh? Makatulog na nga!
-------------------------------------------------------------------------
LATE UPDATE! MAY TEST EH. STUDY MUNA ;)
Enjoy... <3:)*
-Jemie
BINABASA MO ANG
Ang Secret Ni Ms. Stranger
FanfictionPaano kung ang natatangi mong pangarap ang sisira sa pangako mo sa pinakamamahal mo? Ano nga ba ang dapat mong gawin? Yan ang simula nung napaka-problemadong buhay ni Ms. Stranger.