Chapter 21: Surprise!

777 21 4
                                    

Nakakabigay ng smile sa mukha ang standing ovation ng audience at ng mga judges! First time ko naramdaman ang ganitong feeling.

"That was great! Great!" compliment ni Cheryl pagkatapos nyang umupo. "The thing I like about your performance is that, you all gave it your best. I just noticed one thing, Alexandra keeps on looking at that guy over there." She pointed at DJ.

"Oh, I'm not Alexandra. I'm Julia Montes," sabi ko sa kanya.

"My mistake. So what's with the long looks?" sagot nya na may halong kilig.

"Well, uhm, he was the one who motivated me to join this thing. I didn't really planned to agree with him in being the vocalist. So since it's the first time I performed, watching him makes me strive harder to do my best." I gave them my sweetest smile.

"Ooh.. Interesting. Is there something between the both of you?" Kinikilig na naman nyang tanong.

"Uhm----" naputol na naman ang sentence ko.

"Well, there's nothing... for now." Si DJ na ang sumagot.

"For now eh? So in the near future, we'll expect something better?" tanong ni Anthony, isa pang judge.

Ibubuka na sana ni DJ ang bibig nya kaso binigyan ko sya ng wag-ka-nang-sumagot look so speechless kami.

"Anyway, I love your performance. I love the vocalist. I love the band. It's obviously a 'yes' for me." - Anthony.

"It's also a yes." - Alex

"Definitely a 'yes'!" sigaw ni Cheryl, smiling with halong kilig at saya. Napatalon naman sina Neil at Robi, nag-appear pa!

"Thank you," sabi naman namin ni DJ sa mic.

---

"Galing natin! Pasok tayo sa next round!" sigaw ni Neil sa taxi. Ang saya saya ko rin.

Ang tahimik sa lobby. Walang tao, pati si James. :/

Papasok kami ng room nung---

"SURPRISE!!!" sigaw ng mga tao sa loob sabay lights on.

"Happy birthday, Princess!" sigaw pa ni James. Kaya naman pala wala sya sa baba kanina dahil nandito sya sa kwarto namin. Nakalimutan ko, birthday ko ngayon. Hindi ko na kasi idinidiwang simula nung mawala yung pamilya ko.

"Thank you!" sabi ko naman sa kanya at nag-blow ng candles. He set the cake on the table.

"We'll leave you with your companions, Princess. Happy birthday once again," ulit na sabi ni James at umalis na kasama yung ibang tao.

"Sinabi mo sa kanya?" tanong ko kay DJ.

"Hindi noh! Bakit ko naman sasabihin sa iba na akala ko walang pakialam?!" sagot naman sakin ni DJ.

"Nakakapagtaka..." Napakamot sa ulo si Robi.

"Hindi kaya, pareho kayo ng birthday nung tunay na princesa?" nagsalita si Neil.

"Oo nga noh." sabi naman ni DJ. Tumingin sya sakin. "Tapatin mo nga ko, Julia. Ikaw ba yung Alexandra?"

Moment of Silence.

I took a deep breath.......

"Hindi. Ako si Julia. Kilala ko nga ang mga parents ko! Si Joel at si Myrna Montes!" I snapped.

"Hmm. Huwag nyo nang problemahin yan at matulog na tayo," suggestion ni Robi. Hindi ko pala nasabi sa inyo na nag-victory party kami, kaming apat lang kaya nagabihan. Sabay dinner at lunch eh! Wala nang reklamo!

---

"Julia..." may sumubok na gisingin ako.

"Mm?" dahil naman sa antok, yun lang ang nasagot ko.

"Julia, gising!" sigaw na nya.

"Bakit ba?!" I opened one of my eyes para silipin kung sino yun.

"Magbihis ka..." Si DJ pala, nangungulit. Napansin ko rin na, naka-jeans at polo sya. Tinignan ko yung orasan. 12 midnight pa!

"Ano bang problema mo, eh hatinggabi pa!" sigaw ko.

"Magbihis ka na lang kasi!" ganti nya.

Dahil napipikon na ko, naligo nalang ako't nagbihis.

"Saan ba tayo pupunta?" Medyo energetic na ko ngayon kasi I touched cold water.

"Basta, halika na." - DJ

Nagtataka lang ako kung bakit hindi kami lumabas sa hotel, instead, we took 12 flights of stairs.

"Oi! Wag mong takpan ang mga mata ko! Baka mahulog ako eh nasa hagdan pa naman tayo!" sinigawan ko ulit sya.

"Okay lang. Nandito ako," sagot nya. Hinawakan nya ang dalawang kamay ko at dahan dahan, tinulungan nya kong umakyat sa hagdanan. "Tada!"

"Wow!" lang ang nasabi ko. I'm very speechless.

"Happy birthday!" Nagulat ako nung nasa likod ko na sya. Nasa tabi ko kasi sya kanina lang. May hawak nga pala syang rose...

"Thank you," nahihiya kong sabi.

"Upo tayo dun." He pointed at the tip of the rooftop.

"Takot ako sa heights..." - ako

"Ano bang sabi ko sayo, nandito lang ako." Everytime na sasabihin nya yun, I feel comportable. "Ilagay mo ang ulo mo dito sa balikat ko." Napatawa lang ako.

"Anong tinatawa tawa mo dyan?" pikon nyang sabi.

"Seryoso ka ba?" - ako

"Oo. Bakit mo naman natanong?" - DJ

"Eh noon, ang pinakaayaw mo ay yung nagpapahinga ako sa balikat mo. Ngayon, lagi mo nalang akong pinapalagay ang ulo ko sa balikat mo." - ako

"Tss. Wag ka na kasing magreklamo!" - DJ

Ilang minutes at may fireworks na lumabas from the sky. Ang ganda. Ang colorful. Nakaka-refresh sa utak...

-------------------------------------------------------------------------

SORRY! SHORT NG UPDATE KO!

DADAGDAGAN KO PA SANA KASO OFF-TOPIC NA! HINDI NA RELATED SA SUBTOPIC!

ENJOY!

-Jemie

Ang Secret Ni Ms. StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon