Karylle
Ring~Ring
Bigla naman napabalikwas ng higa si karylle dahil sa tunog ng cp niya kaya kahit inaantok pa sya pinilit niya pa ding tumayo .... Kinuha niya naman ang cp niya ..
"Hello Rose bakit?"
"Ah mam nandito na po yung babae na nahuli kahapon"
"Ang aga naman ... O sige hintayin kamo ako jan in/20 minutes..."
"Ok mam" agad naman pinatay ni karylle ang tawag
Naligo na sya dahil gusto niyang pakausap ang babae .. Kinakabahan sya dahil mukang mahalaga ang sasabihin nito..
Nang matapos na sya agad na syang bumaba..
"Good morning lola, lolo"
"Oh apo ang aga san ka pupunta?"
"Sa shop po may mahalagang tao lang pong kakausapin.."
"O sige ..."
"Wait lola nasan nga pala si kuya?"
"Ayun 2 weeks daw sya sa baguio sasamahan daw niyang magbakasyon ang girlfriend"
"Ah ok lola lolo bye una na po ako" sabay kiss ni karylle sa pisngi ng dalawang matanda..
Pinaandar na niya yung sasakyan niya .. Hanggang sa nakarating na nga sya ..
Agad naman syang bumaba.. Dahil gusto na niyang makausap ang babae..
Pagpasok niya sa loob naabutan niya itong nakaupo at nag cecellphone
"Ehemm!!"-karylle
" Karylle anjan ka na pala" nagtaka naman sya kung bakit alam ang pangalan niya ...
"Teka sino ka ba ha at bakit alam mo ang pangalan ko?"
"Im Clenn Santiago malapit na pinsan ni kaye" nang marinig ito ni karylle bigla naman sya naganahang makipag usap sa babae dahil gusto niyang malaman kung ano bang sasabihin nito.. Gusto ba nitong sabahin na layuan ko si vice para sa pinsan niya ...
"Pumunta ako dito kasi may pinapasabi si kaye kasi alam niyang hindi mo sya kakausapin kaya inutusan niya ako dito"
"Sige dalian mo sabihin mo na at may mga gagawin pa ako"
"Karylle patawatin mo na si kaye.. Oo mahal niya si kuya vice .. Nung time na nakita niya si kuya vice sa ibang bansa parang bumalik yung pagmamahal niya dito...pero nung naging sila bukang bibig ni kuya vice ang pangalan mo kaya nasasaktan sya..."
"Teka kasalanan ko pa ngayon ? Kung hindi niya inagaw e di sa na masaya kami ngayon"- maluha luhang saad ni karylle
" karylle yun na nga pinagsisihan na niya lahat ng ginawa niya dahil alam niyang mahal ka ni vice... Hiniwalayan niya si kuya kahit ang sakit sakit sa puso niya ... Ayaw niyang nakikita si kuya na laging umiiyak kapag kasama niya .. Simula daw kasi nung time na hiwalayan mo si kuya ... Nakita niya daw ito kung pano nasaktan .. Tuwing pupunta sya sa bahay nila kuya naabutan niya daw ito sa kwarto niyang umiiyak at hawak ang picture mo.."
"Kasalanan din nila ito dahil kung hindi humingi si vice ng kalayaan at lokohin nila ako hindi magkakaganito"
"Karylle wag mo namang pairalin ang pusong bato mo plsss... Kasi hindi matatangap ni kaye kung hindi mo sya patatawarin baka ikasama pa ng lagay niya kasi buntis sya kasi lagi ka niyang inaalala pati si kuya"
"Depende clenn hindi ko pa masasabi yan.. "
"Karylle patawarin mo na sya plss kasi nagparaya sya kahit masakit pero kinaya niya.. Karylle kinasal na sya oh at masaya na sya sa asawa niya pero meron pading sumasagabal sa puso niya at yun nga yung sa inyo ni kuya vice"
" Hindi ko alam clenn dahil nasaktan din ako nun halos ikamatay ko na at ikasira ng pag aaral ko" maluha luhang saad ni karylle
"Kung yan na talaga ang desisyon mo.. Wala na akong magagawa pero karylle sana mapatawad mo sila balang araw ... Mahal ka ni kuya vice... At gusto na ding makipag ayos ni kaye.. Sana lumambot na yang puso mo karylle. Sige mauna na ako." Tuluyan na ngang umalis ang babae.. Sakto namang nag uunahang bumagsak ang mga luha niya ..
Vice's Side
Babalik na ako ng pinas kasi pinapabalik na ako ni mom namiss na daw niya ako.. Yung bunso niyang anak.. Ok lang naman na umuwi na ko kasi nakasama ko naman na sila dad at yung mga kapatid ko dito...
"Anak desidido ka na bang bumalik sa pinas?"
"Yes dad namiss ko na din si mom ei"
"Si mom lang ba ang namiss mo?"-ate tina
" Alam mo vice gusto mo na din syang makita kahit hindi ka umamin alam namin kasi kapatid ka namin"- babot
"Anak kung mahal mo balikan mo pero kung ayaw na maghanap ka na ng iba" bigla naman silang tanawa sa sinabi ng ginoo..
"Dad talaga sige po mauna na ako tinatawag na yung number ko .. Bye" nag group hug na nga silang pamilya..
"Mamimiss ko kayo " at tuluyan na ngang umalis si vice
Karylle Side
Hindi ko alam ang gagawin ko... Simula nung sinabi ni clenn na patawarin ko na daw ang pinsan niya at si vice paaang bumalik yung mga ginawa nila skin... Hindi naman ako pusong bato gusto ko lang na hindi na ako masasaktan sa bandang huli..
Pero siguro susugal ulit ako pag bumalik si vice mahal ko talaga yun ei... At susugal din ako sa pagpapatawad sa kanila...Sinisigurado kong pag sinaktan ulit nila ako hindi ko na ito palalagpasin pa...
Sabi nga nila everyone deserve a second chance... Pero sana hindi makahanap ng iba si vice...
Andito ako ngayon sa favorite place ko dahil alam kong makakapag isip pa ako dito ng maayos at makalanghap ng sariwang hangin...
"Sana sa pagbibigay ko ng chance sa inyo hindi niyo na ako lokohin dahil sawa na ako ....pagbibigyan ko lang kayo sa second chance na tinatawag dahil alam kong sa ikakabuti din nating lahat" lumuluhang saad ni karylle
Andito lang si karylle buong maghapon dahil gusto niyang makapag isip ng mabuti kung tama ba ang gagawin niya... Hanggang sa naisipan na niyang umuwi..
Pagbukas niya ng pinto.. Alam niyang wala ang lolot lola niya..
Kaya umakyat na sya sa kwarto niya .. Hanggang sa matutulog na sya pero bigla niyang naalala ung picture kagabi kaya tiningnan nya ulit ito...
"Mama miss na kita ... Sana patawarin mo ako kahit mahirap hindi ko nman sinasadya yun ei.. Mahal ko kayo ni dad sana dumating yung araw na patawarin mo na ako... Pano kaya mama kung ako yung namatay siguro mahal mo pa din ako... Mama kayo ang lakas ko kaya tuwing mahina ako ikaw lang ang iniisip ko at si dad... Pag may nananakit sakin inaaalala ko lang ang sinasabi niyo lagi skin noon..Na bakit ako maduduwag kung kaya ko naman lumaban..Mama alam kong mahirap magpatawad dahil ako ang sinisisi niyo sa pagkamatay ni dad sorry mama sorry" hanggang sa sobra na ang pag iyak ni karylle
"Mama feeling ko ang malas ko dahil pati kayo galit sa akin itinakwil niyo na ako sa buhay niyo" habang kinakausap ang litrato ng mama niya "Mama alam mo bang may minahal akong tao pero niloko niya ako mahal na mahal ko sya mama ang pangalan niya ay vice... Kahit ganun parang gusto ko syang bigyan ng second chance mama sana ganun din kayo sakin.. Isa lang mama ang masasabi ko mahal ko kayo at kayo ang pinaghuhugutan ko ng lakas ng loob" hinalikan niya ng matagal ang litrato ng magulang..
Hanggang sa nakatulog na sya...
Continue~~~~~
---------------------------------
A/N: thank you sa mga nagbabasa bawi next time....
BINABASA MO ANG
Love Me Again
RandomPano pag nainlove ka sa isang taong kinaiinisan mo ? Mananaig pa rin ba ang pagkapikon mo sa kanya o hahayaan mo nalang yung sarili mong mainlove sa kanya? Kahit alam mong sa future magiging kayo? Kahit ilang beses na kayong nag aaway anjan pa din s...