Chapter 24: Forgiveness 2

720 22 1
                                    


Araw araw ng pumupunta si vice sa bahay nila karylle..... Kahit napapagod na sya minsan kinakaya niya pa din dahil dito masaya ang dalaga..

"Ahm karylle may iuutos ka pa ba?"
Medyo naawa na si karylle kay vice dahil sa itsura nito pero may parte parin sa isip niya na huwag syang mag alala kay vice dahil tama lang ito sa kanya ...

"Wala ... Kung wala ka ng gagawin makakauwi ka na.."

"Ka-karylle pwede ba tayong magdate"

"Ayoko may pupuntahan pa ako kaya kung gusto mo ng kadate maghanap ka ng idadate mo"

"Karylle hindi mo pa ba ako napapatawad? Halos mag two two months na akong ----"

"Ano nagsisilbi sakin ? Diba sinabi ko na sayo dati na kung ayaw mo na malaya ka namang umalis"

"Karylle hindi naman sa ganon syempre gusto naman kitang makasama yung tayo lang dalawa"

" Never vice, never mangyayari yun "

"Kahit ngayon lang karylle,... Kasi....." Hindi maituloy ni vice kasi natatakot sya kay karylle...

"Kasi ano?"

"Kasi hindi na ako makakapunta dito kasi sasamahan ko na lagi si dad na magpagamot sa doctor nya sa state mga 3 months lang kami dun karylle" hahawakan niya sana ang kamay ng dalaga ng bigla niya itong iniwas kaya medyo nasaktan si vice

"Ok wala namang problema sakin"

" Babalik ako karylle paggumaling na si dad "

"Sige makakaalis ka na!" At aalis na sana si vice ng bigla nyang niyakap si karylle " mamimiss kita kulot ... I love you lagi mong tatandaan" naramdaman naman ni karylle na nababasa ng luha ni vice ang damit niya ...pinabayaan niya lang ito ..

At tuluyan na ngang umalis si vice ....

Makalipas ang ilang minuto nakauwi na din si vice

" Anak nandito ka na pala" at niyakap naman ako ni nanay

"Nay sinabi ko na po sa kanya na pupunta akong state at sasamahan si dad na magpagamot". Malungkot nitong saad sa ginang

" Anak alam kong mamimiss mo sya .. Bakit hindi mo sya ayain kumain sa labas o magdate"

"Ayaw niya nay galit parin sya sakin... "

"Sige na anak alam kong pagod ka sige na magpahinga ka na"

Tumango nalang si vice sa ginang....

~~~Kabilang Banda~~~

"Sis bakit anong problema at napapunta ka dito?"-anne

" anne asan si vhong?"

"Wala ei nasa company"

"Ah ok laki na ng tiyan mo ah "

" oo sis ei kaya medyo mahirap gumalaw minsan kaya dinagdagan ni vhong yung mga katulong namin dito"

"Ah oo nga.... Teka alam mo ba kung nasan si colleen?"

"Nako sis ayun nagbakasyon sila ni billy sa paris alam mo naman yung dalawa na yun napaka gala kahit buntis tong si colleen"

Ngumiti nalang si karylle...

"Bakit ka nga pala napasyal dito ha karylle?"

" anne inaaya kasi ako ni vice na magdate dw kaming dalawa"

"Pumayag ka na sana sis kasi alam kong pupunta si vice sa state para gamutin ang dad niya"

"Ayoko mamaya isipin niyang nakikipag ayos na ako atsaka --" pinutol ni anne ang sasabihin dapat ni karylle

"Alam mo sis ilang buwan ka na niyang pinag basisilbihan , pinaglalaban sa kuya charles mo kahit takot sya sinubukan niya pading pumunta sa inyo at gusto niya na din makipag ayos kaya niya ginagawa lahat karylle makikita mo naman kung wala ng interest sayo si vice .. Mahal na mahal ka niya karylle kaya pag bigyan mo na sya alam mo nag uusap usap kami nila billy na talagang pursigido si vice para mapasakanya ka ulit mahal na mahal ka nun sis nakikita namin un kaya bakit hindi mo ulit itry na mahalin sya mukhang boto nadin sa kanya yung family mo ei"

"Ayoko anne natatakot ako ."

"Uunahin mo nlang ba ang takot m0? Baka pag mawala si vice hahabol habol ka tandaan mo laging nasa huli ang pagsisisi..." Napaisip naman si karylle sa sinabi ni anne pero " anne hahayaan ko muna sya kung hanggang saan ang makakaya niya para sa akin"

"Sige kung yan ang gusto mo halika na kain muna tayo"

Kumain na nga ang dalawa makalipas ang ilang oras nagpaalam na si karylle kay anne

"Bes mauna na ako ha bye" sabay beso nito kay anne "ingat ka sis" tumango nalanh si karylle

Pinaandar niya na ang sasakyan niya...

Papunta sya ngayon sa shop niya para dun magpagabi...

Sa Kabilang Banda

"Anak tumawag na yung ate mo maaga ka daw pumunta sa airport bukas"

"Ok po nay " tumawag naman sya kay karylle

"Hello!"

"Mamimiss kita "
Hindi na makasagot si karylle kay vice"karylle mahal kita bye" at pinatay na niya ang tawag nito kasi alam niya hindi na sasagot si karylle

"Anak hindi sa pinipigilan kita kay karylle pero naiisip mo bang napapagod ka na?"

"Opo nay pero nay kapag napagod na ako hindi ko alam kung makakayanan ko pang intindihin si karylle"

"Kayanin mo anak " naluluha nanaman si vice

" nay ang tanga ko kasi pinakawalan ko pa sya dati "

"Naiintindiham kita anak" saad ng ginang at niyakap niya ito "sige na pahinga ka na at maaga ka pa bukas'

Tumango nalang si vice

At umakyat na taas atsaka niya tinawagan sina billy sinabihan niya ang mga ito na bantayan si karylle para sa kanya ..

Natapos ang usapan nila at natulog na sya...

Kinaumagahan maagang nagising si vice para makapag impake na ng matapos na ito nagpahatid n sya sa airport .nakita naman niya yung ate niya agad ..." Tara na vice" at lumakad na nga sila papuntang airplane.Habang nakasakay na sila hindi mawala si karylle sa isipan niya...

..

TEnding to karylle side
Nagising na sya ng maaga napapaisip naman sya sa sinbi ni anne kahapon pano kapag napagod na si vice? Pero hindi siguro..

Sa kakaisip niya hindi niyang namalayan na 8:30 na pala kaya naligo na sya agad para pumunta ulit sa shop niya..

Pagkayari niyang maligo at magbihis umalis na sya hindi na niya nagawang magpaalam sa family niya para umalis.

Habang papalapit ang sasakyan ni karylle may nakita syang babaeng nakahoody na patingin tingin sa shop niya parang may hinahanap pero agad din tong umalis.. Nagtataka man sya pero binalewala niya nalang ito...

After 6 months
"Vice hindi ka pa ba uuwi sa pinas?" Umiling nalang si vice kaya pumayag nadin ang mga kapatid niya dahil ito ang kagustuhan ng kapatid nilang bunso...

-------------
A/N : sorry isiningit ko lang to kasi alam kong walang gaanong nakakaganda ng story ko pasensya na .... Pero salamat sa mga nagbabasa at vinovote ang story ko hehehe muah




Love Me AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon