Break
TININGNAN niya ang sarili sa salamin. Bagay sa kanya ang suot na gown. It is a red mermaid cut gown. Simple lang ang pagkakadisenyo.
Nakita niya sa repleksyon na bumukas ang pintuan at pumasok doon ang isang gwapong lalaki.
Lumapit ito sa kanya niyakap siya patalikod.
"Ang ganda mo babe. Mas gumanda ka lalo."
Nilagyan niya ng lipstick ang labi at bumaling so lalaki. "You too babe. You look so handsome." Aniya at hinalikan ito sa labi.
Sa panahon ngayon parang wala nalang sa kanya ang makipaghalikan. Normal nalang iyon na gawiin.
"Stop it! Baka hindi na tayo makapunta."
Kinagat niya ang labi at mahinang tumawa. He's too serious. Being serious is not good sometimes, nakakasakal.
"Lets go?"
Kinuha niya ang pouch at umalis na sila.
Before leaving they took a family picture. Kasama doon ang Lola Samantha. She's very lucky to have them. They treat her as a family even if they are not relatives in blood.
Hindi niya maiwasang kabahan habang papunta sila sa party. Malaking event ito, covered ng media.
Ito rin ang unang pagkakataon na dinala siya ni Achilles sa ganitong event. Achilles is big man. He is a big boss.
The car stops in a five star hotel. Elegance, class, and fame describes the place. Halatang mayayaman lang ang makakapasok.
Unang lumabas si Achilles, pinagbuksan siya ng pintuan.
Sa pag-apak palang ng takong ng kanyang stilletos alam niyang malalaking tao ang kanyang makakaharap sa gabing ito. Mayayaman at may kapangyarihan sa lipunan.
She smiled before holding Achilles’ hand. Tumayo siya at sinalubong ang media. Maraming kamera ang todo picture sa kanila, nagtatanong rin. Asking why Madam Samantha Felicia didn't went. Who design her gown and Achilles suit. Sinong make up artist niya. Anong relasyon niya sa binata at marami pa.
Hindi niya sinagot ang lahat ng tanong hinayaan niya lang si Achilles na harapin ang media. Siya naman itong nag-imbita sa dalaga.
Nang makapasok na sila sa hotel napanganga na siguro siya kung wala siyang etiquette.
The hotel's theme is modern. Everyone looks graceful and handsome. Confident na nakikipag usap sa iba.
Tumaas ang kilay niya sa naisip. Ang daming plastic sa lugar na ito. Just for the sake of business kaya nilang makipag plastikan. They talk as if they are bestfriend. Pero pagkatapos nito sila lang pala ang hihila sa isa't-isa. Mga tuso!
Naglakad sila ni Achilles sa red carpet. She walks like a beauty queen. Kahit hindi naman siya kasing yaman ng mga tao rito she can act like one. She have that skill.
Ngumiti siya sa bawat tao na napapatingin sa kanila. Matanda, bata, mapa babae o lalaki. Tinaasan niya nang kilay ang mga babae na napatingin kay Achilles.
Sorry girls he is mine.
Tumigil sila sa isang round na mesa. May dalawang tao na nakaupo doon.
Nakipagkamay si Achilles sa kasamahan nila sa mesa.
"Woah bro! Who’s this beautiful girl?"
Achilles chuckles. Hinapit siya nito sa baywang at pinaharap. He smile before answering the guy's question.
"She's Sofia. Don't be dumb cous. Alam kong kilala mo siya."
Tumawa lang ang lalaki at nagbigay ng kamay sa kanya. "I'm Marcus Felicia. Achilles cousin."
BINABASA MO ANG
It Might Be You
General FictionWARNING: SPG/R-18 She's a strong girl. That's what she thought. But deep inside she's weak. She have a fragile heart that can easily be broken. Kaya sa pagbalik niya ng La Libertad nawasak iyon kaagad. Someone took advantage of her weak heart. May g...