「 Delusional Marionette and the Despair-induced God’s reason 」
Third Person
PATULOY lang si Victorique sa pag-atake at pag-akyat niya nang mapansin niya na may isang taong nakahalandusay sa isang tabi habang may isa pang nasa tabi nito.
“Sir Justin!” Napatingin naman kaagad si Justin kay Victorique.
“T-This is bad..” Nagulat si Victorique nang mapansin niya na sobrang nag-aalala si Justin “S-She got hit by that enormous beam and passed out.. no matter what I do, she’s not waking up!”
“W..Wait, baka may magawa ako..” Saad naman ni Victorique at hinawakan ang kamay ni Rinrin pero kaagad na nabitawan ito “Too much despair.. she’s trapped in her own despair.”
“A-Ano?!” Saad ni Justin at bakas ang pagkagula nito at hinawakan ang kamay ni Rinrin “Damn it, I should’ve let you spill all your negative thoughts and your dark past. Sabi mo okay ka na pero hindi pa din pala, why are you so selfish? I told you to tell me if there’s something wrong. How unfair.. you love to save others even though you’re hurting yourself more and more.”
“Despair? Ha! I can destroy everything.. I’ll destroy that despair deep inside your soul.. I’ll make sure to erase it in you. You don’t deserve all of this.. alam kong madami kang nagawa pero hindi ko hahayaang mawala ka na lang nang ganito. Napakadami mo nang napagdaanan,Rinoa.. huwag mo kong iwan nang ganito lang!” Dagdag niya.
Pansin ni Victorique ang mga kulay itim na aura sa paligid na unti-unting nawawala habang ginagamit ni Justin ang special ability nito. Sa unang pagkakataon ay humanga si Victorique sa abilidad ng isang higher up ng Madness. Napagasp naman silang dalawa nang mapansin nilang gumalaw ang kamay ni Rinrin hanggang sa naimulat nito ang mga mata niya.
“R-Rinoa..?” Gulat na sambit ni Justin.
“I heard your voice so I tried to find it.. guess that I found it,” Saad ni Rinrin at ngumiti pero napaubo naman ito ng dugo na ikinagulat nila Victorique.
“Ayos ka lang po ba?!” Saad naman ni Victorique na inalalayan si Rinrin.
“It looks like.. Neon disabled his ability to make us invincible.. nabalik sa akin ang sakit ko. Bummer..” Bulong ni Rinrin at ngumiti nang tipid “L-Let’s head at his main office, nandoon siya siguro. Lagi siyang nandoon..”
“Pero hindi ka ayos..” Saad naman ni Justin.
“Whether I die or I do not is up to me..” Iyon lang ang sinabi ni Rinrin at napaubo muli ng dugo.
Nagkatinginan naman ang dalawa na inalalayan si Rinrin, sobrang alerto ang dalawa sa paligid nila para makasigurado na walang nakasunod sa kanila o kaya aatake sa kanila habang inaalalayan nilang dalawa si Rinrin.
“Huwag niyo po kaya masyadong gamitin ang kapangyarihan ninyo, mukhang ligtas naman ang iba dahil nawala na ang mga kawal ni Neon.. bukod doon ay nagbabantay si Shiro sa may Hope Foundation,” Saad ni Victorique at ngumiti nang tipid sa kaniya.
“No, I can handle it. Dalian lang natin na pumunta sa mismong office niya nang matapos na ito. I’m counting at the both of you.. please don’t do something reckless..” Paalala naman ni Rinrin na napasinghal “Both of you aren’t great at maintaining your common sense, once the both of you are mad.. umaatake na lang kayo na parang nagwawala.”
“Yeah, whatever. Says the one who planned her own wicked schemes and got trapped in her own despair..” Asik ni Justin sa kaniya at tinignan siya nang matalim “Don’t make me worried like that!”
BINABASA MO ANG
Hope's Final Destination
FantasyHope is harmony while despair is chaos. Their last resort will be Hope's FINAL DESTINATION. {Mystery/Thriller / FANTASY / Psychological / Sci-fi } ©JayeSix for the cover