Chapter 42

54 4 38
                                    

「 Wicked Puppeteer's
Intentions 」

Rinrin

Nakaramdam naman ako ng kakaibang kapangyarihan na nanggagaling sa isang lugar at ang sunod na nangyari ay nasusunog na lahat ng followers ng Madness na kalaban namin. W-Wait.. fire,huh?

"Rinoa.. tara na," Napatingin naman ako kay Justin.

Hindi ko mapigilan na kabahan nang sobra-sobra dahil maaaring sa isang maling pagdesisyon ko ay masira ang pinaghirapan namin ni Shiro. I.. don't want to go back again. No more..






Ngumiti naman ako "Okay."

"He died though.. too bad," Saad ni Justin sa akin at tinignan ang bangkay ng commander ng Shield Unit.



Nasaksak yata siya sa likod ng panahon na iyon, nagulat ako kanina pero kailangan kong ipagpatuloy na labanan 'yong iba kaya hindi na ako naka-aksyon. Nakakainis lang.. nangangamoy na sunog na bangkay ang buong paligid. Corpses doesn't smell nice.. I hate the smell of the dead.


Pagpasok naman namin sa loob ng palasyo, nakarinig kami ng mistulang labanan at nang mapatingin kami ay nakita ko si Spade at Lyric, napansin naman yata ni Spade na nakatingin ako kaya nagnod siya bago magsalute sa akin nang pasimple kaya napatungo ako. Damn..





"Anong nangyayari? Bakit iyong barrier na nandito ay gawa sa puting diamante?" Tinignan naman ako ni Justin.

Napabuntong hininga ako "As you can see.."

Well.. it was kinda complicated but it happened a while ago before we started to fought against Neon.

"Hey, Ate Rinoa." Napablink naman ako at tinignan si Spade.

"Hey! You just called me 'ate'!" Nakangiti kong saad at tinuro siya.

"Hay naku.." Napafacepalm naman siya "I would like to ask you something."

"Then feel free to ask me anything~" I stated in a sleepy tone and I started humming.

"In what way do you intend to stop the Phantom of Demise?" Tanong naman ni Spade kaya napatigil ako sa paghum.

In what way,huh..

"A peaceful way.." Saad ko naman sabay ngumiti.

"Bakit?" Tanong niya sa akin. Pansin ko na parang nagulat siya sa sinabi ko at ayaw maniwala. Hala 'to.

"Ayoko na may dumanak pang dugo sa pagpigil sa Phantom,Spade." Ibinaba ko naman ang light novel na binabasa ko sabay nagpeace sign sa kaniya.

"That's preposterous.." Asik niya naman at ngumisi "If I were you, I'll kill the vessel in order for the Phantom to disappear into existence."

"Well, I can't do that!" Tugon ko naman sabay napachuckle "Alam mong hindi ko kayang gawin iyan."

"What a softy.." Napa'tsk' naman siya afterwards no'n.

I can't kill the Phantom's vessel no matter what I do.. hindi kakayanin ng konsensiya ko iyon. Blood is always thicker than water.

"If our opinions are not the same, it's better that we should make a bet.." Saad naman ni Spade sa akin.

Hope's Final DestinationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon