Janica's POV
"Ano ba? Tumingin ka nga sa linalakaran mo!" sigaw ko sa taong yun.
Babae pala siya, isang maputing babae na hindi ganun katangkad, masmatangkad pa ako sakanya ng konte.
May suot na bandana na orange sa buhok.
"KEIKO! Ikaw ba yan?!" narinig kong sigaw ng isang familiar na boses galing sa likod ko.
"OMG! SEDRIC! IS THAT YOU?!" sabi ng babae.
HUH? I scratch my head.
KEIKO?!
SEDRIC?!
MAGKAKILALA SILA?!
"It's nice to see you again! How have you been doing?" she approached him immediately and hugged him.
"I'm doing great, and I hope that you are too, I know, it's been so long, 9 or 10 years maybe?" yinakap din siya ni Sedric.
Nakaramdam ako ng parang kirot na feeling deep inside.
"I'm doing great, I grew up, that's all," then they both laugh, ang saya saya nila, they looked like a couple.
SHRUGS.
Magsama lang sila diba?
Like I care.
"You know, we have a lot of catching up to do," Sedric said,
yung ngiti niya abot hanggang taenga niya, may something sa dalawang ito.
Masyado silang nagpapahalata.
"HEY! Aren't you Jan, the so-called best drummer girl here in Glorymount?" she held on to my wrist, pinipigilan ako.
I was walking away dahil ayaw ko na makinig sa worthless conversation nila.
What for diba?
It's not like I had something to do with them.
"Uh, yeah," pilit ko inalis yung kamay ko sa paghawak niya saakin, ang feeling close niya naman saakin, may alam pa na pahawak hawak sa kamay ko.
I walk away and try not to make my injuries so obvious
"Jan, are you okay?" Sedric caught up with me, ano ba yan, sinundan pa pala ako ng gago.
"Okay lang ako, kausapin mo lang siya, I'm fine, none of your business," tapos tinulak ko siya.
I continued walking pero sumakit lang lalo yung paa ko.
"Sigurado ka?" kinukulit pa niya ako.
HAIYST.
"JUST GO AWAY!" tinulak ko siya ulit,
this time nahulog ako dahil sa lakas ng pagtulak ko sakanya.
"Yan na sinasabi ko, bubuhatin na kita sa clinic," binuhat niya talaga ako.
I struggled pero ayaw niya ako talaga bitawan.
Natanggal pala yung panyo ko kaya pala nahalata yung sugat sa tuhad ko.
"ANO BA?!" sigaw ko habang pilit parin na ibaba niya ako.
"Anyare ba sayo?! Hindi lang kita binantayan saglit, nagkaganyan ka na?" sabi niya, para siyang tatay ko.
"ANO BA PAKIALAM MO?!" sigaw ko ulit, tinignan lang kami ng Keiko na yun sa malayo.
Nahulog ulit yung panyo ko, inipit niya sa labi niya yung panyo na pinulot niya.
Pumasok kami sa building, pinagtitinginan kami ng mga tao, ayaw niya kasi ako talaga bitawan.
GRR.
BINABASA MO ANG
One Less Pretty Gangster
RomanceFate plays when the wannabee gangster, brat, do all for the attention girl, Janica Yamamoto meets four messed up, homeless, used to be rich boys with different personalities and identities dahil sa isang incident. They are hired as yayas a.k.a. Tuto...