Epilogue

1.3K 48 14
                                    

General POV

10 na ng gabi ng maka uwi na si Carmen sa bahay nila kung saan nandun ang kanyang pamilya.

Pag pasok niya ng bahay naabutan nyang naka upo sa sofa si Aga, Lea at Ariel na parang walang balak na mag diwang ng bagong taon.

"Surprise!!! Hi Fam!!!" Sigaw niya. Sabay sabay naman napalingon ang tatlo at nag liwanag ang mukha na akala mo nakita si Santa Claus.

"Anak!" Sabay na sambit ni Aga at Lea.

"Carmen!" Ariel.

Tumayo naman ang tatlo at niyakap si Carmen.

Carmen's POV

Niyakap ko din nmn sila nung niyakap nila ako.

"Happy new year!" Sabi ko at nilabas ung regalo ko para sa kanilang tatlo.

"Happy new year, Carmen! I miss you!" Sabi ni Lea habang nakayakap parin.

"Oh teka hahanda ko lang ung kakainin natin." Sabi naman ni Aga.

"Teka Dad sama ako." Sumama naman si Ariel kay Aga kaya kaming dalawa na lang ni Lea ang natira.

"I'm so sorry Carmen! I love you!" Hinalikan naman niya yung noo na siyang dahilan ng pag ngiti ko.

"Wala na po yun. Kalimutan na lang natin yung mga nangyari. Bagong taon na po o it means bagong buhay at gagawa tayo ng bagong alaala na gagawin nating masaya."

"Thank you baby! I love you so much!"

"Thank you din po. I love you, L---"

"Mommy! I want you to call me mommy."

"Okay po mommy."

"Gosh! Ang sarap paringgan anak." Nginitian ko naman siya.

"Aakyat lang po ako sa taas aayusin ko po mga gamit ko."

"Sure! Baba ka ulit ha kakain tayo."

"Opo sige po." Umakyat naman ako sa taas.

Habang nag aayos ako ng gamit may narinig akong kumatok.

"Pasok!" Bumukas yung pinto.

"Sis!" Lumingon naman ako at nakita si Ariel.

"Oy ikaw pala, bakit?" Lumapit siya saakin agad at niyakap ako. Nakakaiyak naman ang dami kong yakap na natatanggap.

"I'm so sorry! Kung gusto mo bumalik na lang ako sa ibang bansa para hindi ka na ulit umalis."

"No don't! Dito ka lang wala nang aalis."

"Pero kasi.."

"Wala na pong kasi kasi ate dito ka lang huwag kang aalis dahil gusto kong mas makilala ka pa.. Mas makilala ka pa bilang kapatid ko." Nginitian ko siya.

"Mygosh! Thank you so much, Carmen! I love you, sis?"

"Yes sis I love you too!"

"Yeheyyy! Tara baba na tayo para makakain na tayo bilis may paputok na binili si daddy."

"Ay sige HAHAHA!" Bumaba na kami at naabutan ang ama at ina naming nag hahalikan. Mygad wala ng piniling lugar.

"Ehem! Mamaya na kayo mag putukan! HAHAHA!" Sabay naming sabi ni Ate Ariel at tumawa.

"Sarap naman paringgan ng tawa ng mga prinsesa namin." Sabi ng aming ama at umakbay saamin.

"I love you, Princess! Babawi si daddy!" Sabi niya ng pabulong at hinalikan ako sa noo. Tumango na lang ako bilang pag sang ayon.

"Oh tara kain na mukhang masarap niluto niya ohh wow may Graham!!!" Sabi ko at umupo na kami.

"Ako nag gawa nyan sayang sana tayong dalawa kagabi." Sabi ni Ate Ariel.

"Debale pag naubos natin yan gagawa ulit tayo ng tayo ng dalawa." Sabi ko naman.

"Nuks may kare-kare! Hula ko si Daddy nag luto nyan. Hindi kayang gawin ni Mommy yan eto lang kanya oh.. Cake!" Sabi ko at dinip ung daliri ko sa cake at pinahid sa pisngi ni Ate Ariel.

"Happy new year HAHAH!" Sabi ko at tumayo. Hinabol naman nya ako ng may icing din ng cake yung daliri. 

Dumaan naman ako sa likod ni Daddy at Mommy kaya chance ko na yun upang pahidaan sila.

"Ay hahah!" Mommy.

"Hala bakit nasali ako?" Reklamo ni Daddy.

"Syempre!" Tumayo naman sila ni Mommy at hinabol kaming dalawa ni Ate Ariel ng mahabol nila kami pinahidan din nila kami.

Puno ng tawanan at kulitan ang nangyari kaya ang ending ang lalagkit namin.

Nag hilamos kami ng pare-pareho kaming napagod.

~~~

"3... 2... 1.. HAPPY NEW YEAR!!!" Sabay sabay naming sabi at nag yakapan.

"Happy new year! I love you, babes!" Sabi ni Daddy kay Mommy at nag nakaw ng halik kay Mommy si Daddy.

"Happy new year sis! I love you so much!" Niyakap naman ako ni Ate Ariel.

"Happy new year din. Happy new year Mommy and Daddy! Love you three! Hihi! Group hug!" Nag yakapan naman ulit kaming tatlo.

Ang saya ko. Ang saya saya ko na nahanap ko na yung tunay na kaligayahan ko sa pamilya na ito.

At ngayon hindi na ako nag dadalawang isip sa mga pinapakita nila saakin at alam kong sasaya na ako dahil alam kong nandyan na sila para saakin.

*****

Hiii! Epilogue na po ito! Salamat po ng marami sa mga sumuporta kahit sobrang panget nitong storyang ito. Salamat po kahit na ang bagal bagal ko pong mag UD ay binabasa niyo parin po ito.

Balak ko po sanang gumawa ulit ng bagong story pero comment po kayo kung okay lang po sainyo o hindi po. Para alam ko po kung itutuloy ko o hindi.

Muli.. Salamat po ng marami.

God bless! 💟

Broken - LeAgaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon