Third person P.O.VMatatapos na ang sampung minuto pero kulang pa rin ang mga taga Aria tribe. Nagtataka rin ang mga naunang tribal dahil ang Aria tribe ay pumapangalawa sa listahan ng pinakamabilis sa lahat.
"Last minute!" Paalala ni sir Casper. Marami rin ang nagbubulong bulongan sa mga estudyante.
"Bakit wala pa sila?"
"B-baka may masamang nangyari na sa kanila." Mangiyak ngiyak pa na sabi nila lalong lalo na 'yung mga babae.
"Here they are, the Aria tribe!" Napaangat naman ang mga estudyante sa anunsyo ni sir Casper.
Napangiti sila pero napalitan din kaagad ito ng pagtataka at gulat dahil marami silang galos. At si Vigor, wala pa ring malay. Napaupo pa ang mga taga Aria tribe dahil sa pagod.
"Last 20 seconds. 20, 19, 18, 17, 16,"
"Come on Ace, you can do it! Please! Please!" Pakiusap ni Kezen. Kanina pa silang nagdadasal na sana makabalik siya ng ligtas. Alam kasi nila kung gaano kadelikado ang mga challenges sa loob.
"Sh*t! Bakit wala pa siya?" Kinakabahang tanong naman ni Enyo.
"10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3....." Napatigil sa pagbibilang ang mga tao dahil may lumitaw na usok sa harapan nila.
Unti unti namang namumuo ang usok sa pigura ng isang tao. Isang babae na nakahandusay sa sahig. Lumapit si sir Casper para tiyakin kung sino ang pigurang 'yon. Pagkalapit niya ay biglang gumalaw 'yung pigura at bumangon.
"The last case!" Anunsyong sigaw ni sir Casper.
Marami ang nagsigawan kasama na dun sina Enyo at Kezen, pero ang mga iba tahimik lang. Nagtataka naman ang mga grupo ni Faust kung paano siya nakaligtas sa isang ogre.
"H-how she can escape?" Nagtatakang tanong nila.
"I told you, she deserve to be my queen." Sabay na sabi nina Enyo at Kezen. Nagkatinginan sila at nagsusukatan ng tingin.
Si Ace naman, palinga linga lang sa mga estudyante at paligid. "It's been a years, since the last time i saw this place." Sabi ng kanyang isip. "The place, where i grew up and learn many things but this place..." Napaluha siya ng maalala ang nakaraan.
"I-i'm such a failure...until now." Iyak niyang sabi. Lumapit naman 'yung mga guardian warrior sa kanya.
"Don't say that, we're believing you that's why we're here beside you."
"Yeah, all the time." Napakunot ang noo ni Ace sa sinabi ni Walter.
"W-what do you mean?" Naguguluhang tanong ni Ace. Nagkatinginan silang lahat.
"That's not important. Important is you're back and you've got a case." Sagot ni Beofur na sinang ayunan ng lahat.
"This?" Tukoy sa hawak niya. "I don't need this." Sabi niya at lumapit sa isang taga Aria at ibinigay 'yung case. "Let's just say, a little way to repay you. Maybe after this baka hindi na ako makabayad." Sabi niya at humarap sa mga estudyante. "Tunay ngang may ugat ang isang nilalang. Kahit saang lugar ako makarating, babalik at babalik pa rin ako sa aking pinanggalingan. At kahit anong takas ko sa mundong minsang ko ng ginalawan ay para akong isang bakal na kayang imagnet pabalik." Bulong niya bago siya lumabas sa field.
Ace P.O.V
Pagkagising ko kaninang umaga pasado 9:00 na kaya eto ako ngayon naghahabol ng oras. Ngayong araw kasi 'yung napag usapan namin na mag usap usap kami nina mama.
YOU ARE READING
✴Metropolis Academy (ShadowMoon Princess)✴
FantasyOrdinary girl? Not too much! Special girl? Maybe? A girl named Ace. Sounds interesting right? She's an ordinary but a special. Why? Come to think of it! Hmnn! Ace is a troublemaker, bad-ass, emotionless, heartless, unself-control that anytime she ca...