Chapter 22: Artadist

4 1 0
                                    

Blast P.O.V

It's been one week since the incident about what happen to H.M and the parents of younglady Anne. We don't know what exactly happen to them but according to Mr. Creon, the Black Safarian was the responsible.

And because of that incident, Mr. Creon take over H.M. position. Strict like H.M Hares but we know it's for our own good. We train everyday and as long as we have a free time, training again.

"Kuya, ayaw niya talagang magpapigil." Nag aalalang sabi ni Oxen sa amin ni Faust.

"W-we tried everything but no one can stop her." Faust said sadly.

They're referring her again. Yes, it's Anne. Hindi namin siya masisisi kung ako rin ang nasa kalagayan niya ngayon tiyak na ganyan din ang gagawin ko. She keep herself busy. Ni hindi na yata siya nakakatulog ng maayos at nakakakain. We're worrying about her.

I shrug my shoulders and take a deep breath. Even her friends, hindi niya rin pinakikinggan paano pa kaya kami. Wala na rin akong alam na pwedeng magpatigil sa kanyang ginagawa. Maliban na lang kung may makakatalo sa kanyang ginagawa.

"I know how we can stop her." Napalingon sila sa sinabi ko.

"How?" Kunot noo nilang tanong.

"Follow me." Sabi ko at agad naman kami nagtungo kung sa'n man siya naroroon. And there naghahanda na naman siya.

"Tapos na. Paano naman 'yung pangako mo?" Rinig naming sabi niya.

"A~" i'd stop Oxen.

"Oh yeah yeah. I don't care...Just give me the exact details or else...what?" Lumingon siya sa amin. "What are you guys doing here?" Tanong niya tsaka kinuha 'yung mga gamit niya.

"Ah eh.."

"Sino 'yung kausap mo?" Tanong ko.

"I need to go." Sabi niya tsaka umalis.



Anne P.O.V

That was close. Well i don't have a time for them, i need to go as fast as i can where the place i can took a revival herb.

I packed all the things that i need. Baka kasi abutin ako ng ilang araw sa paglalakad at kailangan ko rin makuha agad ang herb na 'yun.

Hinintay ko munang dumilim ang kalangitan bago ako lumabas ng kwarto. At the right time, nagdidinner na rin 'yung mga estudyante at guro.

"Where do you think you're going?" Napatigil ako sa pagtangkang pag akyat sa puno. Lumingon ako sa kanya.

"Mind your own and i will mind mine." Sabi ko tsaka ako tumalikod. Umakyat ulit ako hanggang makarating ako sa tuktok. Ngayon, 'yung pagtawid na lang sa kabila ang poproblemahin ko. Ingat na ingat akong tumatawid sa kabila ng biglang nadulas ako. Again? Mahuhulog na naman ako.

"That was a great fall." Napamulat na lang ako ng biglang nagsalita 'yung lupa.

"I-ikaw?" Utal kong sabi. Sinalo pala niya ako. Ibinaba niya ako at.. "Panong?"

"Wala lang. I just feel it na mahuhulog ka." Sabi niya.

"O-okay. Thanks!" Sabi ko. "Anyway, i need to go." Dagdag ko pa tsaka ako naglakad palayo sa kanya.

*****

Pag akyat ko ng Mt. Gaea ay tanaw ko na ang revival herb na nasa tuktok na sinasabi niya. Umakyat pa ako ng umakyat hanggang sa marating ko na ang tuktok.

✴Metropolis Academy (ShadowMoon Princess)✴Where stories live. Discover now