Chapter 7

59 6 0
                                    

Chapter 7

Town


GYLLIA

When we heard someone's scream, Maryel and the twins were alerted by it. They immediately took off the bonfire and pull me as we hide somewhere else. That could be them, Marco? Kagustuhan ko mang kumawala sa pagkakahatak nila sa akin ay hindi ko naman magawa dahil bantay sarado nila ako. Lalo na at may mga hawak silang armas na kanilang pandepensa.

"Kailan ka pa natutong gumamit ng bow, Stefen?" I asked.

Nilingon naman niya ako, salubong ang kanyang kilay. "It's already on my mainframe and better to shut your fucking mouth."

Nanahimik naman ako sa pagkasabi niyang iyon. Nanatiling tahimik ang tatlo habang nagmamasid sa paligid at pinapakinggan ang ingay na ginagawa ng mga kasama ko. Kung hindi ako nagkakamali ay si Kathaleen iyong sumigaw kanina. Kung hindi man ay baka si Oxene.

"I'll go after them, and on my cue alam niyo na kung saan siya dadalhin." Stefen commanded.

The two agreed on Stefen, as he moved out hiding towards their victims. Mahigpit naman ang pagkakahawak ni Maryel sa akin. Parang iisipin mo pa lang kung paano ka makakatakas sa kanila ay imposible na. Wala akong maisip na plano kung paano sila tatakasan dahil in a matter of time ay pwede na nila akong patayin. I just have to get along with them.

Mayamaya lamang ay biglang may sumigaw. Fuck, that was Marco! And that was the cue of Stefen to them both.

"Go, Steph!" usal ni Maryel.

Naunang tumakbo si Steph na sinundan naman ni Maryel, hindi niya ako binitawan kahit nagkanda kanda dapa na ako. Wala silang pake kung masaktan man ako dahil ang inisiip lang nila ay mailayo nila ako doon. Hindi ko alam kung saan nila ako dadalhin, ang lawak lawak nitong gubat.

"Should we head to the tunnel?" Steph asked.

"No," Maryel disagreed. "We should get her to the town!"

"Okay, this way!" And Steph lead our way.

Pinasok naman namin ang masikot na daan na siyang tinutukoy ni Steph na daan upang mas mapabilis ang pagpunta namin sa lugar na kung saan ang tinutukoy niya ay the town. Ano naman kayang meron doon? Bakit naman nila ako dadalhin doon? Ano ba kasi talagang kailangan nila sa amin. Hindi ako mapanatag gayong hindi ko alam kung ano na kalagayan ng mga kasama ko.

"Saan niyo ba kasi ako dadalhin? Iwanan niyo na lang ako, that's the best way para hindi namin kayo saktan." Aniko.

Pero hindi naman nila ako pinakinggan, tiningnan lang ako ni Maryel at nginsihan na lamang ako. Hindi namin kasama si Stefen dahil pinuntahan niya sina Kathaleen. Sana lang ay walang nangyaring masama sa kanila.

"Teka lang." nahinto naman si Steph sa pagtakbo namin.

"Ano 'yon, Steph? May problema ba?" tanong naman ni Maryel sa kanya.

"Someone's following us." Aniya.

Naging mapagmasid naman kaagad si Maryel sa paligid niya. Naramdaman ko naman ang magaan na paghawak nito sa braso ko kaya naman binalak ko na kaagad na tumakbo. Natuon sa akin ang atensyon ng dalawa kaya naman hinabol nila ko.

Hindi ko kabisado ang gubat kaya kung saan saan na lang din ako tumatakbo. Sa maling paghakhabang ko ay hindi ko namalayan ang ilang ugat na nakausli mula sa lupa kaya naman napatid ako. Hindi agad ako nakatayo dahil nakatali ang mga kamay ko. Sa pagkakasubsob ko sa lupa ay kanila akong naabutan.

Tracheon: Master PlanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon