Chapter 17 - One year later

4.6K 77 2
                                    

1 week later...

"Sigurado ka na ba talaga dito?"

Ethan asked me.
Nandito sya ngayon sa apartment ko.

Magtransfer ako ng school. Tita ko ang mag aasikaso sa akin sa South Korea.
Wala nang laman ang utak ko. Bagsak ako. Wala na akong focus sa studies.

"I have to distance myself from him." Sabi ko. Habang inaayos ang gamit ko.

"Well, jodeb is fine. Don't worry I'll keep you updated about him."

Tumango na lang ako.

"Thank you." Sabi ko at inihanda ko na ang pag Alis ko.

"Mag-ingat ka." Sabi ni ethan.

Paano ko ba naging ka close tong lalaking to? Para ko na syang kuya.

Niyakap ko na lang siya. Dahilan para magulat sya.

"Wag ka nga ganito. Di ka na babalik ng pinas?" Sabi niya.

"Di ko pa alam." Sabi ko.

Ngumiti ako at dumiritso na sa labas.
Sya naman ang nagdala sa mga bagahe ko.

Sumakay na ako sa kotse ko.
And I drived.

Bago pa ako pumunta sa airport.
Dumaan ako sa puntod in mommy.

Nilagyan ko ng flowers.

"Hi mom. Papunta ako ngayon sa Sokor. Tita Diana is taking care of me. I'll promise I'll comeback here soon. Yung buo ulit ako. I'll fix myself mom. I love you. Goodbye."

At saka ako nagpunta sa airport.





-
Pinapapasok ako ni tita sa isang Korean school kung Saan sya nagtatrabaho bilang isang English Teacher.

It was hard for me since I can't speak in Korean language.

Tough times.
Pero guro naman kasi si tita Maya tinuturuan niya ako ng Hangeul.

Naging busy ako sa school after a few months have passed. Si ethan naman, last message niya sa akin... Di na daw niya alam kung  napano na si bed.

Basta ang alam niya noon... Palala ng palala ang sakit in bed.

Nag-alala ako.
Hindi ko rin mapigilang mag over think. I once attempted to call bed. Pero napigilan ko ang sarili ko.

Lumipas ang isang taon.
Isang taon na inaayos ang sarili ko.
Isang taon na nakatutok lang ako sa pag-aaral ko. Nag-summer class ako para maka-cope up sa namissed kong subjects. At nakagraduate din ako.

"Monica."

"Oh?"

Nasa isang  Korean restaurant kami ngayon. Were eating deokbokki. At yung gini-grill na meat. Samgyeupsal ata yun. Di ko maalala ang name. Basta ang Alam ko, masarap sya.

"Sabi ng tito John mo. Ipapasok ka daw nya sa company ng kaibigan niya. Its a big company."

Sabi niya.

"At isa pa, yung pag ojt mo ang nakapahanga nila. Kasi... Maganda ang performance mo. Marunong kang mag manage ng isang team. So I think kukunin kang Team leader. Or kung mas magustuhan ka nila, gagawin kang VP." Sabi niya sabay kindat.

Di ko mapigilan ang mapangiti.
Heck! Marketing chuchu yung kurso ko. Kaya naman sapag ojt, it was easy for me kasi interested ako sa mga pinagagawa ko.

"May bago din silang maging president. The heir. Balita ko galing pa daw yun sa Los Angeles. Well anyway, Congrats hah."

I smiled at her.
Really???

"Thank you tita. Saan po ba na lugar ang company?" Tanong ko.


"Sa pilipinas."

Dear Bed (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon