27: Dirty Chai Lattè

468 35 3
                                    


"Kisses? Puyat ka ata?" Sabi ni yaya as she sat across me sa may sala. And para bang lutang ako na tumango lang. Sino ba yung tumawag? Is he a stalker o gusto lang nya manakot? Pano nya nakuha yung number ko? Thoughts were running in my head and sobrang gulo nila.

"Kisses." I looked up and say Atty. Schnittka. "Good morning po." Bati ko at niyaya sya na magkape and agad syang ipinagtimpla ni yaya.

"You don't look so well," sabi nya sa akin.

"Yeah, since my arrival here there has been lots of things coming up." I said as I massaged the sides of my temple.

"How is tita?" Tanong nya. "She's not taking the news very well." Sabi ko as I took another sip of coffee from my cup.

"Ano ba yung findings?" Ususisa nya. "It was Sandro." Sabi ko as I gave out a sigh and looked at her, her face full of shock.

"I know. Friend sya ni dad." Sabi ko as I put down my now empty cup of coffee. "Yeah, he was a bussiness partner too actually." Dagdag nya. "I can't believe na magagawa nya yun."

"Mara?" I heard mom's voice and quickly we turned and smiled as we saw her. She gabe us both a hug and a good morning.

"It has been so long since we saw each other." Sabi ni mama na medyo nagiging melodramatic nanaman pero tinawanan lang namin sya.

Just as we were getting lost in our catching ups nagring yung phone ko. Mom urged me to take it, and to my surprise another unregistered number.

Sino kaya to? I debated whether to answer it or not lalo na nung naalala ko yung creepy na boses kagabi. But dahil sa curiosity ko sinagot ko ito ulit.

"Is this Ms. Kisses Delavin?" Agad akong nasurprise nang marealize ko na hindi sya yung creepy na nagsalita kagabi. "Yes speaking, who is this?" Tanong ko. "This is Doctor Georgio. And I have a great news." Sabi nya. "Gising na ang dad mo." He said and finally nagsink in na sa akin at agad akong nagthank you sa kanya at pati na rin kay Lord. I ended the call and ran to the sala.

"Mom, ate Mara. Dad is awake." Agad namang napaiyak si mama sa saya. "Halika na sa ospital, sumama ka na Mara para makita ka na din ng tito mo." Agad kaming nagalmusal at umalis patungo ng ospital.

Nagpapasalamat talaga ako kay Lord na nakarecover na si dad, na nagising na sya.

"Dad!" Sabi ni mom at tumakbo papunta sa kama nya. "Kalma lang. Okay na ako." Sabi ni dad kay mom na ngayon ay umiiyak nanaman.

"Hi dad." Sabi ko at lumapit sa kanya. Oh how I've missed him. "Kisses?" He said as if not believing na andito na ako sa harap nya.

"Ikaw nga 'yan, hindi ako nananaginip." Sabi nya at hinwakan yung kamay ko. "Namiss kita." At sya rin ay tuluyan nang umiyak. "Namiss ko din kayo ni mom, I wish na sana dito na lang ako." Pagamin ko as I also broke down in tears.

Ang tagal kong nawala, ang tagal kong nawalan ng communication sa kanila at nagsisisi ako doon. Sana pala isinantabi ko yung mga nangyari at pinatawad si Helen at Neil.

Kakayanin ko ba?

Agad ko munang winaglit yun sa isip ko, ieenjoy ko na muna kung anong meron ako ngayon. Saka na yung ibang bagay.

"Tito. Kamusta na?" Bumati si ate Mara at lumapit sa amin. "Ito mabutibuti na. Buti mga tumagos yung bala kung hindi baka natulyan ako." Seryosong sabi nya.

"Alam na po namin kung sino yung nagtangka sa inyo." Sinabi ni Mara at binasag ang konting kasiyahan namin.

"Sino?" Tanong ni dad. "Si Sandro." Sabi ni mom at ito ay kinagulat ni dad. "Ha? At bakit nya naman 'to gagawin sa akin? Paulit-ulit ko na nga syang pinagbibigyan tungkol doon sa utang niya, pinagbigyan ko na din sya na gamitin muna yung isang parte ng farm natin." Sabi ni dad na hindi makapaniwala sa mga nangyayari.

Kinalma namin sya nila mom at lumabas na muna kami ni ate Mara para kausapin yung doctor para sa discharge ni dad.

"Ate." Sabi ko sa kanya nung maalala ko yung unknown na tawag kagabi. "Why Kisses?" Tanong nya habang nagiintay kami sa pila sa cashier. "Kanino ba ako dapat magpatulong regarding sa pagtrace ng calls?" Sabi ko making it soung non-chalant para hindi sya maalarm.

"Why? May tumatawag ba sa'yo? Making threats? Stalkers?" Tanong ni ate halatang naalarma sa tanong ko. Way to go Kisses.

"Ah. Hindi ko po alam. Kasi ano eh." I said not really knowing kung ano yung dapat kong sabihin kasi baka lalo ayang maalarm.

"Next." Sabi ng kahera. At napabuntong hininga na lang ako nang kami na yung susunod na magbabayad ng bills.

Addicted To Your Kisses (KissWard)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon