32: Corretto

463 29 5
                                    


"I'm sorry tita." Sabi ni ate sa kabilang linya habang kausap si mama. Iniabot sa akin ni ate yung phone dahil gusto akong makausap ni mama.

"Kisses. Go home. Hayaan mo na sila ang magasikaso nyan." Sabi sa akin ni mama. "And besides itong si Ed. Hindi mapakali, gusto kang sundan kahit na sabihin kong di pwede." Sabi nya sabay buntong hininga.

"Please ma." I asked her. "I am not promising anything Kisses." Sabi nya at ibinaba yung phone.

"You should go home Kisses. You are safer in there." Sabi ni ate, pero I had made up my mind. I wanna see whoever is threatening me. I wanna see that person go behind bars.

"Oo nga. Kailangan mo na din magpahinga, it's almost 10 pm." Dagdag pa ni kuya Dan.

"Kuya. Please para na din to sa ikatatahimik ko." I pleaded.

"Hay. Sige. But you need to promise that you are just staying close to us." Sabi ni ate at tumgano naman ako.

Malapit na kami sa lugar kung saan namin nadetect yung phone call when all of a sudden may tumawag sa akin.

It was another unregistered number.

Tinignan ako nila ate at inencourage ako na sagutin ito. "Kisses? Are you there?" It was Ed's voice, laced with worry. Agad namang nawala yung kaba ko sa dibdib nang marealize ko na hindi ito yung creepy na caller.

"Please don't go with them, you need to be safe." Sabi nya sa akin. "But Ed. I need to do this." Pagdidiin ko. "No Kisses you don't need to, things might get out of hand. Please come back in here." Sabi pa nya ulit.

"But what if that person thinks I am going there and not on wherever he is?" Sabi ko as I soon worried about my parents back home.

Napatahimik sya doon sa sinabi ko.

"Please take care and promise you'll be back safe and sound." He said as he gave out a sigh indicating his defeat.

"Okay. I promise you that." And with it I ended the call.

"Who was that? It wasn't the stalker right?" Tanong ni kuya Enrique. "No. It was a friend." And tumango lang sya.

"Were near." Sabi nya stopping a few yards away from Helen's residence. If I am not mistaken Neil also lives in here. Since they had a child and decided that marriage was the solution for it.

Oo nandito pa ako noon nung magdecide sila sa bagay na yun, after nila akong pagtraydoran, after ng lahat ng ginawa ko para sa kanila.

"Mara stay with Kisses in here." Sabi ni kuya Enrique. "What? Why?" Tanong nya. "Hindi ba obvious na masyadong delikado na sumuong tayong lahat sa loob? And besides were gonna do a surveillance first." Sabi nya at nagabot ng tig-isang handgun kay kuya Dan at ate Mara.

"In case." Dagdag nya at sabay na umalis silang dalawa. Agad na nilock naman ni ate Mara yung mga pinto at yung engine.

"We need to stay alert for anything. Notify me kapag may napansin kang anything off ha?" Sabi nya sa akin at tumingin sa labas ng bintana sa side nya.

Maya-maya ay nakarinig kami ni ate ng sigaw. Ng isang putok. Dalawa. Hindi ko na mabilang tapos tumahimik.

Agad na pinadapa ako ni ate sa may sahig ng sasakyan. She told me to hush at nagtago sya sa likod ng isang upuan ng saskayan at sumilip ulit sa bintana.

May isa pa uling putok.

Please sana safe sila kuya. I prayed hard. At para bang dininig agad yung prayers ko, dumating na yung mga back up na itinawag ni kuya Enrique at agad na pinasok yung bahay nila Helen.

Lumabas kami ni ate Mara sa sasakyan at pinuntahan yung head ng mga rumesponde na pulis. Agad kaming pinasakay sa isa nilang mobile dahil mas ligtas doon.

Natapos na din yung putukan sa wakas.

Pero nagulat ako nang makita ko si kuya Dan na pasan ng isang pulis at duguan. Tumakbo si ate Mara papunta sa kanya at humagulgol. Agad silang tumawag ng ambulansya habang nilalapatan sya ng first aid.

At maya-maya pa ay dumating si kuya Enrique na may kasamang lalaki na nakaposas. Wait. Is that Neil?

Addicted To Your Kisses (KissWard)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon