I yawned as I flipped the sign indicating that we are already open.Grabe, pinuyat ako ni Rita kagabi. I thought we'd only stay up ng mga hanggang 10 pero biruin mo yun inabot kami ng hanggang almost 1 na ng umaga.
"Oh antok na antok ah." Christian remarked as he pinched my cheeks.
"Oo, si Rita kasi eh." I said not minding what he was doing to my face.
"Rita?" He asked sabay tigil sa pagpinch ng cheeks ko.
"Oo pinsan ko, bumisita nga dito kahapon eh. Di ko pala kayo naipakilala ni Fenech." I remarked as I tried to rub the sleep out of my eyes.
"Oi mga love birds." Pangaasar ni ate May.
Nako. Here we go again.
"As if naman ate." Sabi ni Christian, aba inunahan pa ako oh.
"Aba ikaw pa talaga nagsabi nyan Christian ah." Sabi ni ate sabay halakhak. "By the way, dumating na ba si Fenech?"
"No, di pa sya dumadating eh. Wala pa bang text sayo?" Tanong ko.
"Wala nga eh. Kanina pa ko tumatawag, baka late lang." She said as I let out another yawn.
"Oh pinuyat ka ba ni Ed?"
What?! Para akong biglang nabuhayan ng dugo dahil sa shock.
And bigla syang tumawa. And tahimik lang si Christian na para bang may sinabi na nakakaoffend si ate.
"Hala si Rita kasama ko kagabi." I said sabay iling na para bang nadisappoint ako sa kanya.
"Asus, sinabihan ka ngang cute eh! Ayiee!" Panggagatong pa nya, sabay kiniliti pa ako.
"Nako. Girls talk." Sabi ni Christian na di ko mawari kung ano ba yung tono ng boses nya.
"Prepare na ako sa kitchen." Sabi nya sabay lakad papunta doon.
"Sabi ko talaga sayo type ka nun eh. Haba ng hair Kisses." Sabi nya sabay ngiti ng nakakaloko.
Hindi na ako umimik, kasi parang feel ko din na may gusto sya sa akin. Pero ayoko naman mag assume. Mahirap na.
Then biglang pumasok si Fenech na halatang nagmamadali, hinihingal pa sya pag pasok ng cafè.
"Oh anong nangyare?" I asked.
"Sorry nalate ako, may isang guy kasi kanina na nakabangga ng jeep na sinakyan ko eh." Sabi nya as she heaved a sigh and pumunta sa may likod ng counter and nag log in.
"Talagang inaway pa sya nung driver ng jeep nagsosorry na nga yung tao. Di naman malaki galos sa jeep nya." She said as she shook her head in disappointment.
"By the way, Ate May nasabi na ba ni Vivoree na she wants to apply dito sa cafè?" Tanong ni Fenech as she wore her apron.
"No, di ko pa sya nakikita ever since kaninang umaga. Maaga kasi akong umalis." Sabi nya sabay upo sa stool na malapit sa counter.
The soft jazz music filled the room as we fell into silence.
Then the chime rang indicating na may customer na kami. Agad agad na tumayo si ate sabay ngiti sa una naming customer.
"Good morning po." We all greeted in unison. Ngumiti lang sya ng bahagya.
"Yung usual order ko." He said as he removed his earphones and walked to the counter.
Wait. Sino nga ulit sya? I wondered as I looked at Fenech.
"Iced Green Tea Latte, medium" she whispered.
Hurriedly I encoded his order and said, "It would all be 250." I said as I plastered on a smile.
Nagbayad sya ng exact na bill and agad syang umupo sa bandang corner ng cafè na secluded.
"Sino nga uli sya?" I whispered.
"If I'm not mistaken his name is Troy." Sabi ni Fenech, her voice still hushed.
Uhmm. I'm really not familiar with him, siguro dahil na din sa timid sya kaya di sya masyadong tumatak sa utak ko.
"Nako, puntahan ko lang si Christian ah. Bakaay kailangan." Sabi ni ate.
Nagthumbs up naman ako, and pumunta na sya ng kitchen.
Habang naguusap kami ni Fenech tungkol dun sa bago nyang crush, tumunog ulit yung chime.
"What?!" Sabay na sabi ni Fenech as a familiar customer entered.
-----------------------
[A\N]: I am very sorry sa medyo natagalang update and sorry kung maiksi lang. Kakadischarge ko lang kasi sa hospital, but I'll try to update as soon as my head stops aching for like every after 3 minutes.
Thank you for supporting my story. I really appreciate it :D
BINABASA MO ANG
Addicted To Your Kisses (KissWard)
FanficKisses has always been contented in her life and all the little surprises it brings, after all being a barista ain't so bad at all. But one guy will change things in her life. Will the change he brings do good? ------ A KissWard AU Fanfic. Please d...