Napapadalas nga ang pagpunta ni Yatz kila Arci, kasabay noon ay nagka ayos na sila ni Twinie, pero ramdam ko ang paglayo ng loob sa ako ni Twinie lalo na kung pati sa akin ay mas naging sweet si yatz at ganon din ako sa kaniya, pero sabi ko nga ibabalik ko ang dating kami, pero naaawa rin naman ako sa kaniya kaya alam kong mahal na mahal nya si yatz, pero si yatz may mahal namang iba.Genie: Chub,kain na.
(At pinagsandok niya ako ng pagkain pagkatapos 'non tsaka niya ipinagsandok si Twinie na ngayon ay ang sama ng tingin sa kaniya.)Raine: Salamat yatz.
(Ngiti g pahayag ko at ayon si Twinie ay wala ngang imik)Genie: Babe, okay ka lang ba? (Tanonh nito at tumango lang si Twinie sa kaniya.)
Nang matapos kumain ay hinugasan ko ang pinggan ng lapitan ako ni Twinie.
Twinie: Mahal na mahal ko si Genie, pero pakiramdam ko may mahal siyang iba.
(Bungad niya sa akon na ikinagulat ko, ramdam niya din si yatz. Alsm ko rin naman na may iba ngang mahal si yatz.) Raine please, help me, ayoko siyang mawala sa akin. Tulungan mo naman ako, sa isang buwan kong nalayo kay Genie tsaka ko lang na realize na hindi ko pala kayang mawala siya.
(Halos mabilaukan ako sa sinabi niya)Raine: Ba-bakit mo naman naisip 'yan Twinie? Mahal ka ni yatz. (Napangisi siya sa sinabi ko nararamdaman niyang nagsisinungaling ako.)
Twinie: Raine, best friend mo si Genie at alam kong ramdam mo siya kaya wag ka ng magsinungaling sa akin, alam kong nararamdaman mo siya.
(Pagdidiin niya sa akin, bagay na ikinagulat ko pakiramdam ko may gusto siyang ipunto, oo may alam ako na may mahal siyang iba, pero... ano ba ang dapat kong sabihin at gawin para sa kaniya.)Raine: Anong gusto mong gawin ko?
Twinie: Ilayo mo siya kay Genie. (Sagot niya sa akin. Teka, paano ko ilalayo ang taong hindi ko naman kilala?)
Raine: Twinie, paano ko...
(Naputol ang sasabihin ko ng lumapit si yatz sa amin.)Genie: Parang seryoso ng usapan nyo ah, share naman diyan.
Raine: Chismosa mo yatz, hindi pwede usapang babae 'to.
(Biro ko sa kaniya at napahawak naman si Twinie sa bewang niya kaya inakbayan siya ni yatz.)Genie: Bakit babae naman ako ah.
(Sagot niya sa akin habang natatawa)
Twinie: Sorry babe, bawal eh. (Hinila na ni Twinie palayo si yatz sa akin at pumunta na sila sa sala pag kuwa'y nagharutan sila doon.)
Naiinggit ako kay Twinie kasi nagagawa niya yan kay yatz, although pwede ko naman gawin pero papaano nandiyan na ulit si Twinie, akward naman, siguro pag kaming dalawa nalang.
Nagpatulong sakin si Twinie na maghanda para sa 4th monthsarry nila, medyo labag man sa loob ko na ako mismo ang mag setup ng lahat para sa kanila wala akong magawa, dahil baka ano lang ang isipin ni Twinie, nagseselos ako, oo, nagseselos ako pero wala akong karapatan.
Isang dinner date ang isinetup ko para sa kanilang dalawa sa garden ang setup may mga nakapalibot na magagandang bulaklak, may nag paplay ng instrumental song, dim light ang paligid na kulay dilaw. Ako mismo ang sumundo kay yatz habang si Twinie ay naghihintay na sa kaniya, medyo naweirdohan si yatz sa akin dahil blindfold ko siya sa bahay palang.
Genie: Ano bang kalokohan 'to chub?
(Tanong niya sa akin matapos kong takpan ng panyo ang mata niya.)Raine: Shh, quite ka lang akong bahala sayo, may pupuntahan tayo.
(At inalalayan ko siya pasakay sa kotse.)Genie: Hay nako, kung anu-anong pakulo mo eh.
Di ko alam anong nakain ni chub, teka may suprise siya sa akin, hmm 'di naman anniversary ng pagiging magkaibigan namin o monthsarry kaya, pero hindi eh. Weird nito ni chub pero excited na ako, baka umamin na siya sa akin. Hahaha kalokohan ko sa aking isipan, kaya napapangiti ako ng mapansin ni chub ang pagkangisi ko.
YOU ARE READING
dakilang "PLAY GIRL" (RaStro)
FanfictionStory of a girl who loves to break someone's heart but she's also having a broken heart...