Kinabukasan ay nagkita kami ni Arci, we eat somewhere sobrang kalog niya pala, nakaka good vibes siya, akala ko tahimik lang pero iba ang sarap niya kasama.
Genie: Sorry kagabi ha, si Raine kasi hindi ko kasi siya pwedeng pauwiin mag isa, baka kung ano na namang mangyari sa kaniya. (paliwanag ko)
Arci: okay lang 'yon Genie, ahm mind if I ask you something personal?
Genie: Anything, just ask? (Ngiting sambit ko sa kaniya)
Arci: So what's going on between the two of you?
(Tanong niya sa akin na medyo pinagtakahan ko)
Genie: What? the two of us? Wait what do you mean?
Arci: You know what I mean, ano kayo ni Raine?
(natatawa niyang tanong sa akin)
Genie: Ha? Wala bestfriend.
Arci: Hahaha, come on wag ka ng maglihim sa akin.
(Teka ganon ba ako ka obvious para mahalata niya, to think kagabi lang kami nag kasama napatawa lang ako ng malakas para di siya makahalata.)
Genie: Ano ka ba mag kaibigan lang talaga kami noh, bakit mo naman nasabi 'yan.
(Tinitigan niya ko sa mata kainis naman, mas malupit pa to kay Twinie tumingin tagusan kaya nagiwas tingin ako sa kaniya.)
Arci: You know what parang kang isang libro, maraming pwedeng mag basa sayo pero ilan lang ang makakaintidi ng nilalaman mo.
(Makahulugan niyang sambit sa akin habang nilalantakan ang pizzang inorder niya.)
Genie: ang lalim ha pero hindi kita maintindihan. (Depensa ko sa kaniya)
Arci: Hindi mo ako naiinitindihan o ayaw mong intindihin o pilit mo lang iniiwasan? Alin don, okay fine Genie, hindi naman ako manhid 'no, nakita ko kung paano mo tingnan si Raine, the way kung paano ka maging concern sa kaniya at hindi lang yon bilang kaibigan lang, so as Raine nakita ko kung paano siya magselos kagabi nung nilalandi mo ako. So tell me ano nga parehas kayong pipi o bulag at walang nagaaminan sa mga nararamdaman niyo para sa isat-isa?
(Sunod-sunod niyang tanong sa akin, napapanganga ako sa mga pinagsasabi niya ang galing niya namang magbasa. Pero, teka bakit pati si chub pinagisipan niya na nagseselos.)Genie: Fine, I must say na ang galing mong makalahata pero, wala talaga kaming relasyon since mukang ramdam mo naman, I will admit it, oo, mahal ko si chub pero hindi kami pwede. Una may boyfriend siya pangalawa...
(At naputol ang sasabihin ko ng magsalita siya)Arci: Mag bestfriend kayo, pangatlo natatakot ka tama ba?
(Tumango tango lang ako sa suhesyon niya, she really amaze me) Hay, Genie hindi lang pala si Raine ang manhid pati ikaw, you don't see that raine had feelings for you? Ganon ka ba kamanhid para hindi siya mahalata?Genie: Ano ka ba siguro nga nagseselos siya, pero hindi dahil sa may gusto siya sakin 'yun ay dahil...
Arci: Mag bestfriend kayo? tsk ang hirap maging bulag pero mas mahirap maging manhid nakakaawa naman ang mga puso niyo, uhaw sa isat-isa.
(Natatawang sambit niya kaya naman napapaisip ako, nagseselos ba talaga si chub dahil baka gusto niya nga ako? pero hindi talaga malabo pa sa malabong kanal na magustuhan niya ko.)
Genie: Natatawa ako sayo tayo ang magkasama, pero Raine ang topic natin.
Arci: I just wanna help, alam mo hindi ka mahirap mahalin dahil sa personality mo, pero ayaw namang kitang mahalin kung may mahal kang iba. Mas okay nayung friends lang tayo, okay ba sayo 'yon? Isipn mo nalang na ako ang bagong best friend mo.
YOU ARE READING
dakilang "PLAY GIRL" (RaStro)
Fiksi PenggemarStory of a girl who loves to break someone's heart but she's also having a broken heart...