P18 - Truth And Lies

1.9K 78 22
                                    

Halos isang linggo na pala mula nung magproposed sa akin si Dave, hindi ko parin nasasabi kay yatz ang tungkol dito, lalo na nung mahalikan niya ako parang gusto ko ng hiwalayan si Dave, dahil don pero dumalas din ang pagpunta niya dito kaya lagi niyang pinapansin na hindi ko sinusuot ang singsing na binigay niya, kaya naman napipilitan akong isuot 'yon. nakaka konsensya na dinadaya ko na ang sarili ko nadadamay pa ang ibang tao, pero kapag naiisip ko ang halik na namagitan sa amin ni yatz hindi ko na naiisip ang mga taong masasaktan ko, gusto ko palagi lang kaming mag kasama palagi lang kaming masaya.

Matapos ang namagitan sa amin ni chub mas lalo kaming naging sweet, harutan, kilitian lalo na kung kaming dalawa lang daig ko pa ang highschool sa kilig na nararamdaman ko kahit hindi naman dapat, kasalukuyan kaming nasa sofa at nanunuod ng movie, horror talaga ang pinili ko kasi matatakutin siya kaya may chance siyang sumiksik sa akin

Genie: Chub ano ba usod ka don, siksik ka siksik eh, ang lawak lawak ng sofa.

(Pagkukunwari kong taboy sa kaniya.)

Raine: Yatz, naman eh paltan mo yan please, nakakatakot baka..baka lumbas sa TV yung babaeng mahaba ang buhok.

(Sambit niya habang hawak ang braso ko.)

Genie: Ang laki laki muna, matatakutin ka pa, usod don. (Natatawa kong sambit sa kaniya maya maya'y, natahimik kami at nakaisip ako ng kalokohan kaya naman bigla ko siyang ginulat) Wahh! (sigaw ko sa kaniya at napasigaw din siya sa takot.)

Raine: Ahh, yatz naman eh nakakainis ka.

(Ay sunod sunod niyang hinampas ang braso ko, haha ang cute niya talaga.)

Genie: Aray, tama na chub 'di na kita tatakutin.
(Awat ko sa kaniya, dahil sa nakanguso siya ay napilitan akong paltan ng love story ang pinapanuod namin.) Oh, ayan na wag ka ng magalit, yung favorite mo na papanuorin natin.
(Lambin ko sa kaniya.) Uy, ngingiti na yan. (At sinumulan ko na ulit siyan kilitiin.)

Raine: Hahaha, tama na yatz ok na ngingiti na ako, sige na.
(At nagpatuloy ako sa aking ginagawa kaya naman gumanti din siya, sa sobrang lakas ng tawanan namin di namin napansin si Twinie na kanina pa ata kami pinapanuod, tsaka nalang kami natigil ng magsalita siya.)

Twinie: Genie! (matigas niyang tawag sa pangalan ko, agad kaming tumigil at napalingon kita ko ang nakasimangot na aura ng mukha niya.)

Genie: T-twinie, nandito ka pala? (Sabay pa kaming napatayo ni chub, agad lumapit si Twinie sa akin at hinalikan ako sa labi napatingin naman ako kay chub at pansin ko na tila umiwas siya ng tingin pakiramdam ko tuloy para siyang nasaktan sa nakita niya.)

Twinie: Here, I brought you some pizza.

Raine: Ahm, kuha ko lang kayo ng juice.
(Sabay alis ni chub at naiwan kami ni Twinie.)

Twinie: Siya nga pala busy kaba later? 'Coz I'm going to bring you to my grandmother's birthday.

(Aya niya sa akin.)

Genie: Ahm, hindi naman okay lang, sige, I'm going with you.

Twinie: Great, so lets eat.

(At siyang dating ni chub dala yung juice.)

Genie: Chub, kain.
(Aya ko sa kanya pero tumanggi siya.)

Twinie: Raine, I insist bakit hindi natin pag saluhan 'to (Medyo madiin niyang aya da akin na akala mo ay may ipinupunto.) Hindi naman namin mauubos ni Genie 'to. (Umupo ako sa tapat nila habang si twine ay sinusubuan si yatz ng pizza.)

Genie: Ah yatz mamaya pala hindi kita masasamahan sa bar ha, kasi birthday ng lola ni Twinie pupunta kami, pero don't worry hahatid pa rin naman kita at pag maaga kaming makauwi, I'll pick you up.
(Sabi ko kay chub.)

dakilang "PLAY GIRL" (RaStro)Where stories live. Discover now