Chapter Seven

101K 3.4K 369
                                    

Chapter Seven


Helga couldn't take her eyes off of Tammy. Something about the girl bugs her. It just won't go away no matter how hard she ignores it. It itches at the back of her head like an old scar.

"Hey, Tam!" bati ni Fatima kay Tammy saka binuksan ang sariling locker para kunin ang ilang gamit.

"Good morning!" bati ng kadarating lang na si Cami.

"Good morning!" nakangiting bati ni Tammy sa grupo.

Binuksan ni Tammy ang locker at nakita ni Helga kung paano nawala ang ngiti nito sa labi. May kinuha itong puti at nakatiklop na papel mula sa loob ng locker.

A letter of confession or harassment? Hindi rin naman nakapagtataka kung makakuha si Tammy ng ganoon klase ng sulat.

Tumunog ang bell. Mabilis na itinago ni Tammy ang sulat sa isa sa mga notebook nito bago isara ang locker.

Buong klase ay hindi inalis ni Helga ang mata kay Tammy. Binantayan niyang mabuti ang mga galaw nito. Hinihintay niya na may gawin itong mali o kakaiba. Gusto niyang maalis ang suspicion niya sa babae.

"Y'know, kanina ko pa napapansin na tinititigan mo si Tammy," puna ng katabi niyang si Lizel. "So, what's the matter?"

"Nothing," sagot ni Helga.

"Really? Don't tell me, na in love ka na rin sa kanya?" nakangising tukso ni Lizel.

Tinignan ni Helga si Lizel. "Shut up, stupid. Like that will ever happen."

"Just kidding, geez."

***

Nang mag-lunch time, napunta silang apat sa washroom. Doon ay nagkulong si Tammy sa isa sa mga cubicles, naririnig nila ang pagsusuka nito.

"Are you okay, Tammy?" katok ni Cami.

"Do you want water?" tanong ni Lizel.

"Tammy, are you pregnant?" tanong ni Fatima.

"Shut up, Fatima," sabi ni Helga.

"What, malay natin diba?" kibit balikat na sabi ni Fatima.

Makaraan ang ilang minuto, maputlang lumabas ng cubicle si Tammy. Binuksan nito ang faucet sa sink at naghilamos.

"Tammy..." sambit ni Cami na hawak ang cellphone at handa nang tumawag ng tulong.

"I'm fine," sagot ni Tammy. Kinuha nito ang panyo sa bulsa at pinunasan ang mukha.

She's clearly not fine. Kunot noo si Helga habang tinitignan si Tammy. Halata na wala itong lakas kahit man lang ngumiti katulad ng palagi nitong ginagawa.

"May kinain ka bang hindi maganda?" tanong ni Lizel.

"Are you preggy?" kulit ni Fatima.

"No. Um. I...have..." bulong ni Tammy.

"Oh," ang tanging nasabi ng apat na babae.

"Well, do you need a napkin? May extra ako sa bag," sabi ni Cami.

"No," iling ni Tammy. Napahawak ito sa ulo.

"Tammy, magpahinga ka nalang sa infirmary," sabi ni Helga habang tinitignan ang namumutlang mukha ni Tammy.

"Yeah. Helga's right, Tam. You're pale, you need to rest," sabi ni Lizel.

"And don't worry sa mga teachers. Kami na ang bahala na magpaliwanag," sabi ni Fatima na kinukulot ang buhok sa daliri.

High School ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon