"K-kiel w-wag mong g-gawin yang b-binabalak mo."
" Ang dapat sa mga matitigas ang ulo ay leksyon, " pumaibabaw ang asawa niya at saka kinuha ang dalawang kamay ni Erine. "leksyon na dapat sinusunod. Hindi binabalewala, Mary!"
Lalong natakot si Erine nang makita niya sa mata ng asawa na desidido ito na gawin na naman ang pagpipilit nito.
Nanlaki ang mata niya ng maghubad ang asawa sa kanyang harapan. Nakahanap siya ng panahon para tumakas pero sadyang hindi siya sinang-ayunan ng oras. Tatayo na sana siya sa kama pero nahigit ni Kiel ang ilang hibla ng buhok niya kaya napaigtad siya at napabalik ng higa sa kama. Kanina pa sumasakit ang ulo niya dahil sa pagkita nila ni Denver at sa paghila ng buhok niya ni Kiel.
"Escaping huh?!" at doon niya binuhos ang lahat ng hinanakit niya sa oras na iyon ng sampalin siya ng asawa dahil sa muntik na itong makatakas. Nanghina siya. Nawalan siya ng gana na gumalaw.
Hinubaran siya ni Kiel. Naka dress lang siya kaya madali lang itong mahubad. At dahil nawalan siya ng lakas para lumaban, hinayaan niya na lang ang kanyang asawa na gawin ang gusto nito.
Pagkatapos ay hinalik-halikan siya nito. Tahimik lang siyang umiiyak.
Buntis siya at pinipilit siya ng kanyang asawa. Hindi na niya kayang ipagtanggol ang sarili niya dahil unti-unti na siyang humihina.
Mary Catherine, kilala bilang isang happy-go-lucky, optimistic and simple. Kahit gaano kabigat ang problemang kinakaharap ay nagagawa nitong ngumiti at lage siyang nag-iisip ng mga positibong bagay na lahat ng problema ay may solusyon. Wala siyang arte sa katawan. Ipinanganak siyang simple na nangangahulugang tunay na maganda.
But that was before. Akala niya wala ng mas malala sa problemang kinakaharap niya noon. She was definitely wrong.
When he enter Kiel's life, her life change. She never thought that her bestfriend has feelings for her. She never ever saw Kiel's other side. All she saw is the kind-hearted, charming and intelligent Kiel. Ni hindi nga sila nag-away before but she thinks na nagbabago talaga ang tao. Sabi nga nila "Pag ang mabait nagalit, sobrang lupit!"
Nagalit kaya ang bestfriend niya dahil sa pagiging manhid niya?
"A-aray Kiel! Nasasaktan ako!" Napaangat ang kanyang ulo ng pwersahan itong sinabunot ng asawa.
"You are just starting living in Hell, Mary." at doon pwersahan ding pinasok ng kanyang asawa ang kanyang pagkalalaki.
Umiyak sa sakit si Erine. Physically and emotionally.
"Look at me Mary?! LOOK AT ME!" dahil sa hindi pagtingin ni Erine ay sinampal na naman siya ni Kiel.
"Mak-kini-ig ka-ah," hinihingal na sabi nito. Patuloy pa rin ito sa ginagawa. "W-wag na w-wag ka-a-ang lumub-bas ng b-bahay pa-ag hindi ko ala-am! N-naiintindiha-han mo ba-Ah!?" Iyak pa rin ng iyak si Erine pero tumango na lang siya para wala ng gulo.
Napahiga naman si Kiel sa tabi ni Erine. Akala niya matitulog na ito pero hindi pa pala.
"Now, do your part." mahina lang pero parang gustong-gusto ng asawa niya na siya na naman ang gagawa ng first move.
Narinig niya iyon pero patuloy lang ang paghikbi niya kaya nagalit si Kiel.
Hinila niya ang buhok na asawa. Kanina pa hinihila ng asawa niya ang buhok niya. Bakla ba 'tong asawa niya? kanina pa kasi hila ng hila sa buhok niya.
BINABASA MO ANG
Hell Mary
General Fiction"Dammit Erine! I LOVE YOU FROM THE BOTTOM OF MY MIND, HEART AND SOUL! ANO PA BA ANG KULANG HA?" -Kieljandro Dominggo "Kiel, if you really love, then set me free." -Mary Catherine Mendez