Kabanata IX

2.4K 71 0
                                    

Pagkatapos halikan ni Kiel ang asawa ay pumunta na itong stage na nakangiti.  Nasa upuan lang si Erine habang si Denver ay unti-unti ng lumalapit dito.

"Ladies and gentleman, a wonderful evening." pasimula nito.

"When I here the goodnews about the successful plans that I made in this company, I was very happy. For the past 5 years, I wasn't expecting  to become a successful person in the world of business."

"I didn't expect that I have gone this far." ngumiti ito sa lahat, ngiting nagsasabing hindi ito nakakapaniwala sa nangyari. "Plus," pabiting sinabi nito sa lahat. Kinabahan naman si Erine. Bakit kaya siya kinabahan?

Samantala, ang binatang Demecillo naman ay dahan-dahang lumalakbay patungo sa magandang babae na ngayon ay nakatingin sa asawa na nasa entablado. Hindi siya nakinig sa sinabi ng future CEO ng kompanya. Bagkus ay nasa magandang babaeng inibig lang ang atensyon pero napatigil at nabaling ang atensyon na dapat ay sa inibig.

"I'm very lucky to have her as my bestfriend and wife." 'bestfriend? ' naguguluhang napaisip ito.

'Her bestfriend is a boy? Yung bestfriend na lagi niyang pag-usapan pag nagkasama kami? Yung bestfriend niyang "I love you" ng "I love you" sa kanya sa text? Takte! Niloloko niya ba ako nung kami pa? Pinagsabay niya ba kami? F*ck!'

At sa isang sentence na sinabi nang nasa entablado, napatigil at nanghina siya sa narinig nito. Makikita mong dismayado ito sa narinig.

" And I'm very excited to become a daddy this year!"

Napasinghap naman si Erine sa narinig. She can't imagine na ganito at dito sa hall, sa napakaraming tao inanunsyo ni Kiel na siya ay magiging ganap na ama na. Her heart cries out. Sobrang saya niya.

Siya nga eh, hindi makapaniwala na siya ay magiging ina na siya. She didn't dream to become a mother, to have a child with her own blood.

"Hmm," he clear his throat. "If nagtatanong kayo kung bakit ko dinamay ang asawa at magiging anak ko sa speech na ito kasi I want to share this kind of feeling na dun ka kumukuha ng lakas sa pamilya mo, dun ka kumukuha ng inspirasyon dahil itong naabot ko ngayon ay dahil sa inspirasyon, pagpupursige, determinasyon at pagmamahal na nagtulak sa akin para makuha inaasam kong tagumpay hindi lang sa larangan ng business kundi sa buong buhay."

At tinignan na niya ang asawa  niya na nakatingin din sa kanya. Pinahiran ni Erine ang pisngi ng dahil sa nakawalang luha sa kanyang mata. "Siya ang dahilan kung bakit ako nagtagumpay ngayon at magtatagumpay sa darating na panahon. This is the story of my success. And for that," may hawak ng isang glass of wine si Ki. At ni raise niya ito. "Let's celebrate! Cheers!" Kinuha din ng mga tao ang kanilang wine glass at niraise. Nakisali na rin si Erine. Ang iba naman ay pumalakpak samantala ang binatang Demecillo ay mabigat na lumabas sa hall. Bumalik naman si Kiel sa kanyang pwesto kung saan magkatabi sila ng kanyang asawa. Hinawakan niya ang kamay nito at sinabi na "Tara, uwi na tayo. Bawal pa naman sayo ang mapagod."

"Baka hahanapin ka nila pagwala ka dito." Siya pa naman ang bida sa event na ito. Pero hindi niya maiwasang mapangiti sa pag-aalala nito sa kanya. 'Kunsabagay, tama naman ito.' sabi ng isip niya.

"Mas importante kayo ni baby ko kaya tala na." Hinila naman siya patayo nito. "Kiel, parang ang bastos naman ata kung aalis nalang tayo agad-agad."sabi Erine sa asawa. Alam naman niyang bagong Kiel na ang kaharap pero pwede pa namang magbago ang tao diba? Yun nga lang kung gugustuhin niya.

Hell MaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon