CHAPTER 16: The Beholder

56 11 4
                                    

DEDICATED TO:

altheaharthyray THANK YOU FOR THE VOTES :)

ENJOY READING!


CHAPTER 16: The Beholder


(Chandria's POV)


"Ayan na yung may-ari besty. Naibalik mo na ba?" bulong ko kay Shane na katabi kong nagbabantay dito sa booth namin.


"Hindi pa nga eh... bigla na lang kasing nawala." bulong din ni Shane habang bitter na nakatingin kina Brix at Khate na papalapit ngayon sa booth namin.


4th day na ng sportsfest week namin. At sa inaraw-araw na 'yon ay hindi pumalya itong Khate na 'to sa pag-aligid kay Brix kaya naman ang maganda kong bestplen ay sobrang bitter. Wala pa man din si Sean para masupalpal sya ng mga harsh words nito. Hahaha.


"Hey, babe. What if we gonna ride to that ferris wheel tonight? What do you think?"nagt-twinkle ang mata na tanong ni Khate kay Brix.



Napatingin tuloy ako kay Shane na ngayon ay nakayuko na.

"Tss. Babe. Babe. Ano si Brix? Baboy? Psh." pasinghal na bulong ni Shane sa sarili nya.


Napailing na lang ako at muling nag-angat ng tingin kayna Brix na nasa harap na namin ngayon.

"Khate..."

"It's BABE, Brix." mataray na putol ni Khate sa sasabihin ni Brix.

Parang naiilang naman na sumulyap samin ni Shane si Brix.

"O-okay babe, look, kakasakay lang natin ng carouscel tapos ferris wheel naman? Hindi ka ba nahihilo sa mga rides na gusto mong sakyan?" paliwanag ni Brix.

Nanatili namang tahimik 'tong katabi ko. Sus. If I know all ears sya sa usapan ngayon nila Brix.

Bigla namang nag-pout si Khate. Yuck. Hahaha. Owkay. Nahahawa na rin ako sa ka-bitteran ng bestplen ko. XD

"Later pa naman eh. Isa pa babe, I won't be here tomorrow. Pinapapasok kasi ko ni Ma'am Adelina bukas para ayusin yung papers ko sa pagbalik ko ng school para all set na ko sa Monday. Kaya sige na... please... pretty please..." pagmamakaawa ni Khate at hindi pa nakuntento at sumabit pa sa braso ni Brix. Mukha syang unggoy. Hahaha. Owkay. Ang bitter ko na talaga.

"Tsk. PDK. Kainis. Public display of kalandian nga naman." medyo napalakas na pahayag ni Shane na infairness at nakatingin na ngayon kayna Brix. Ganyan nga besty! Fight for your right! Hahaha. May karapatan nga ba?

"Hey, are you saying something?" biglang tanong ni Khate kay Shane with matching taas pa ng isang kilay. Hahaha.

"May narinig ka ba?!" medyo inis na sagot naman ni Shane. Oh, ano ka ngayon?! Hahaha. XD

Umirap naman bigla yung Khate at hinarap ulit si Brix. For sure, magpapa-cute na naman 'to.

"Pretty please babe???"

"Matitiis ka ba naman ni Brix?" biglang dating nung mga wafung barkada ni Brix.

"Syempre hindi. Baka bumalik na naman ng ibang bansa eh hahaha." nakangising litanya ni Lance.

"Tigilan nyo nga kami. Oo na. But, that's the last ride okay? Sige na. Sumama ka muna sa kanila. Magbabantay lang ako ng booth namin." pagpayag ni Brix.

Umalis naman na no'n yung barkada ni Brix kasama nila si Khate. Ganun naman lagi, baby sitter sila ni Khate everytime na magbabantay si Brix and unfortunately, kaming tatlo ang na-assign na magkakasamang magbabantay for 1 hour lang naman. Sa dinami ba naman namin sa section namin.

Okay. Spell AWKWARD. Eto yun eh. At syempre ako na naman ang babasag ng nakakabinging katahimikan.

"So... she's the beholder?" tanong ko kay Brix na nasa kaliwa ko, si Shane naman na nasa kanan ko, nagsalpak na naman ng earphones as usual. Pero hindi naman nagp-play yung music. XD

"Huh?"nagatatanga-tangahang tanong ni Brix.

"Ang sabi ko... sya ba yung girlfriend mo? Yung may hawak ng puso mo? Sya ba 'yon?" ulit ko sa tanong ko.

Ngumiti sya ng slight. Wafu. XD

"Oo. Sya nga yung girlfriend ko." nakayukong pahayag ni Brix.

Bigla naman syang lumingon kay Shane na busy sa cellphone kunyari.

"Sya.......



....yung may hawak ng puso ko." sinabi nya yan habang nakatingin kay Shane

What the?

Sino ba talaga??

Sa pinapakita kasi niBrix si Khate ang title holder ng pagiging girlfriend nya. Tapos ngayon naman, si Shane ang beholder ng puso nya???








——*

A/N:

Hello guysssss!!!!

Sarreh for the short update. Hohoho.

5 chapters to go and epilogue na.

SALAMAT sayo na nagbabasa ngayon sa mga oras na ito.

Comment please and votessss.

And and and please spread!!!

Mwaaaaahhhh. Hahaha.

Salamat talaga at umabot ka sa chapter na 'to.

CONTINUE READING...

V^_^V

I Don't Talk To Strangers [UNDER REVISION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon