Chapter Two

1K 24 6
                                    

(A/N : tingin na lang po kayo sa gilid, yun po itsura ng University of Phoenix. Hoho :P )

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

( Sam's POV )

First day of school na naman. Napabuntong-hininga na lang siya. Ito na ang ikalawang taon niya sa University of Phoenix. Hindi pa man siya nakakapasok sa University of Phoenix, may mga nanlalait na kaagad sa kanya. Well, she really doesn't care at all. 

"Look, the Sammy Witch is still here." sabi ng babaeng blonde ang buhok.

"Haayy, how pathetic. Hindi pa ba siya natatauhan na hindi siya belong dito?" sabi naman ng intrimidang baklang kasama ng babaeng blonde and buhok.

"I know, right?" sang-ayon ng babaeng blonde ang buhok.

Kung hindi siya nagkakamali, ito ang Campus Princess noon na si Divine. Na malamang ay Campus Princess hanggang ngayon. How pathetic, kung gaano kaganda ang pangalan nito, siyang kapangit naman ng ugali nito.

Hindi ko pa pala nasasabi sa inyo, kumuha ako ng course about Fine Arts. Mahilig ako sa mga anime, eh ang talent ko naman ay mag-drawing, yun na ang tinake kong course.

Papasok na sana siya sa unang klase niya nang may nabangga siya. Sa halip na mag-sorry ang nakabangga sa kanya, nakakunot-noong tiningnan lang siya nito. Kilala niya ito, ito si Ace Vergel. Campus Heartthrob noon, na siguradong hanggang ngayon.

Sinalubong niya ang mga titig nito. "Will you please get out of my way?" Mahinahon ngunit mariin niyang saad dito. Hindi man lang ito kumilos para umalis sa dinaraanan niya. Bagkus, ngumiti pa ang loko!

( Ace's POV )

Kausap niya ang bestfriend na si Blake, nang may mabangga siya. Hindi niya inaasahan ang mukha na nakita niya! Grabe parang pinagsakluban ng langit at lupa! Hahahahaha! Eh, kasi naman,  anung klaseng mukha ba ang nasilayan niya?! (-.-")>

Pero may napansin siya ng sinalubong ng babae ang mga titig niya. Ang ganda ng mga mata niya. Kaya nga ng nagsalita ito, bigla siyang napangiti.

"Will you please get out of my way?" Mahinahon pero mariin nitong saad.

"Ahm.. Im sorry." Nakangiti pa ring pag-apologize niya. Tumikhim na si Blake sa tabi niya, kaya napatabi siya sa dinadaanan ng babae. Sinundan na lang niya ito ng tingin.

"Na love at first sight ka ata sa witch na yun?" untag sa'kin ni Blake.

"Anung sabi mo?" wala pa rin sa sariling tanong niya kay Blake. Eh, kasi naman. Parang may something dun sa babae na yun. Hindi niya lang malaman kung ano. Basta, parang ang saya-saya niya.

"Hindi mo ba yun kilala? Yun ung tinatawag nilang Sammy Witch dito sa UOPX." pagpapaliwanag ng bestfriend niya. "Grabe, noh?! Ang panget-panget ng itsura niya! Ewww."

Natawa siya sa reaction nito. "You're wrong. She's cute." Bago pa niya mapigilan ang sarili, nasabi na niya iyon. He found her cute? Eh, parang kanina lang, halos pagtawanan na niya ang itsura nito.

"Anong sabi mo?!!!!!!!!" gulat na gulat na tanong ng magaling niyang bestfriend.

"Hahahahahaha! Mas natatawa pa ako sa itsura mo, eh! Oo, ang ganda kasi ng mata niya." sabi niya.

"Akalain mo yun?! May maganda pa pala dun sa babaeng yun?" Blake.

"Grabe ka naman." Nainis siya bigla. Why the sudden change of mood? Nagtataka na siya sa sarili niya ha. Ano bang nangyayari sa kanya? Tsaka yung puso niya, parang ang bilis-bilis ng tibok.

Wait a minute.. Could it be?

No..no.. never! That ugly witch?! Hmp! sabi ng kontrabidang isip niya.

Utang na loob! Hahahahaha! Nababaliw na ba ako?! Bakit pati yata isip ko eh, kinakausap ko na? Siniko na lang niya si Blake para yayain pumuntang cafeteria. Para na din bumalik sa ayos yung pag-iisip niya.

   C O M M E N T  A N D  V O T E  P O  K A Y O  :)

My Hypocrite Heart [COMPLETE]Where stories live. Discover now