Chapter Twenty-Six

383 12 8
                                    

( A/N : Para sayo, hehehe. Sana magustuhan mo. ^^ )

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

( Maxinne's POV )

Hello there, everybody! I am Maxinne Nicole Young. Half-American. Kilala niyo na naman ako di'ba? Ang magandang kababata ni Sammy. Hohohoho >:P

Magkapitbahay kami ni Sam at parehong makulit, kaya siguro naging close kami sa isa't-isa. Nawalan lang kami ng communication ng biglang lumipat kami sa Italy. Na-assign kasi si daddy dun, eh. Kaya kailangan namin lumipat.

At heto, nagkita ulit kami sa airport. Pareho kaming pabalik ng Amerika. Nasa Pinas ako dahil binisita ko dun ang Lola Cynthia ko. Akalain niyo yun, same flight pa pala kami, kung hindi ko pa naaksidenteng nabangga ung gwapong kasama niya, di na siguro ulit kami magkikita.

F L A S H B A C K ~

Papunta ako sa Baggage Conveyor para kunin ang bagahe ko ng di sinasadyang may nabangga ako. Wala ako sa mood non, dahil ayaw ko pang umuwi ng America, pero dahil sa kadahilanang hindi ko naman alam, bigla akong pinauwi ni daddy.

Kaya sa halip na makapag-sorry ako sa nabangga ko, natalakan ko pa siya. Although, it's my fault.

"Will you please get out of my way?! I'm in a hurry, okay?!" Pinulot niya ang mga nagkalat na gamit niya ng mapansing hindi siya nito tinulungan pulutin ang mga nalaglag na gamit niya. Tiningnan niya ito. Mabilisang pinulot niya ang mga nalaglag niyang gamit.

"Now what? You don't know what manners are? How pathetic." Lalayasan na sana niya ito ng bigla itong nagsalita.

"Oh come on, ikaw itong tatanga-tangang nakabangga sa'kin, ikaw pa tong may ganang magalit?! Argh! Woman!" he murmured. Nilingon niya ito.

"Anong sinabi mo? Ako pa ngayon itong tanga? Eh, hindi ka nga din nakatingin sa dinadaanan mo, eh!" bulyaw niya dito.

Nagpapalit pa rin sila ng maaanghang na salita ng may lumapit na magandang babae dito.

"What's going on here, Lance?" tanong ng babae. Tiningnan niya ito mabuti.

She looks familiar.

Ng lumingon ang babae, alam na niya kung sino ito. Si Sam! Hinding-hindi niya makakalimutan ang magagandang asul na mata nito.

"Sammy?" Nanlaki ang mata nito ng makilala siya.

"Maxi? Ikaw ba yan?" Nagyakapan sila ng tumango siya. Naghiwalay lang sila ng may tumikhim. Tiningnan ito ni Sam.

"Lance, si Maxinne, kababata ko. Maxi, si Lance, kaibigan ko." pagpapakilala ni Sam sa kanila ng lalaking walang manners.

"At fiance niya." Nanlaki ang mata niya.

"Fiance mo itong lalaking ito na walang modo, Sammy?" namamanghang tanong niya. Alanganing tumango ito.

"Nakuuu, bulag ka na ata." Naiiling na sambit niya dito. Tumawa naman ito. Tiningnan siya ng masama ni Lance. Inirapan niya ito.

"Hindi ka pa rin nagbabago, Maxi. Hahahaha.

Pero, infairness, ang gwapo ni Lance. >////<

Ayaw ko man aminin, pero nag-uumapaw sa kaguwapuhan ang lalaking ito! Hahahaha, pero syempre nunca na aminin ko ito sa kanya. :P

E N D  O F  F L A S H B A C K ~

At doon na nga nagsimula ang aming WAR ni Lance. Pero, secret lang natin ito, ha?

CRUSH ko siyaaa. ♥  Baka nga MAHAL ko na siya, eh. >////<

Hindi ko alam kung kelan ko naramdaman ito, basta masaya ako tuwing nag-aasaran kami. Kahit dun man lang sa asaran namin, maiparamdam ko sa kanya ung nararamdaman ko. Oh di'ba, antaray, ibang 'way' of showing my love ung akin. >:))

Although, alam kong wala akong pag-asa sa kanya. Kasi ramdam kong may gusto siya kay Sam. Ayaw ko naman magalit kay Sam kasi ang mahal niya ay ang boyfriend niyang hindi na nagpakita sa kanya. Haayy. :|

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

( Blake's POV )

Wow, it's good to be home. He sighed. Oo, it's good to be home. After 5 years na tiniis niya para maging karapat-dapat kay Sam. Ginawa niya lahat ng utos ng ama nito para mapatunayan niyang kaya niya lahat alang-alang sa minamahal niyang anak nito.

F L A S H B A C K ~

( A/N : Ito ung continuation ng 'conversation' ng papa ni Sam at ni Blake sa airport na hindi ko sinama sa last last chapter. :P )

Hahabulin na sana niya si Sam ng bigla siyang pigilan ng papa nito.

"Wag mo na siyang sundan. Kung ako sayo, lalayuan ko na siya bago pa mahuli ang lahat. Ikaw din ang kawawa dito, hijo." balewalang sabi ng papa nito.

"I don't know what you are up to, Sir. Pero hindi ho ako ganun kadaling sumuko. Lahat gagawin ko para kay Sam. Tandaan niyo ho yan. Sige ho, mauuna na ako."

"Kung ganon, bakit hindi mo patunayan sa'kin na mahal mo talaga ang anak ko?" Napahinto siya. Nilingin niya ito,

"What do you mean, Sir?"

"Sumama ka sa'min pabalik sa America. Doon mo tatapusin ang pag-aaral mo. Anong bang kurso mo?" tanong nito kapagkuwan.

"Business Management ho."

SPECIAL NOTE : Naaalala niyo yung time na magkaklase si Blake and Sam sa Chapter 23 ? Although, magkaiba sila ng course. May isa kasi silang subject na parehas sila kaya ganun. Hehehe. :)

"Tamang-tama." Tumango-tango pa ito.

"Romano, what are you planning to do? Baka kamuhian ka na ng anak natin sa gagawin mong ito." nag-aalalang tanong ng mama ni Sam. Pero hindi ito pinansin ng papa ni Sam.

"Bukas na bukas din ay babalik na kami sa America. Sumama ka sa'min, at titingnan ko kung kaya mong pangatawanan ang pagmamahal mo sa anak ko." At inakay na nito ang asawa nito paalis doon.

E N D  O F  F L A S H B A C K ~

At doon niya pinatunayan sa ama ni Sam kung gaano niya kamahal ito. Sa America niya tinapos ang pag-aaral niya. Nagpaalam na siya sa pamilya niya at pinakiusapang wag na wag sasabihin kay Sam. Pagka-graduate niya, sa kompanya nila Sam siya nagtrabaho.

Hindi naging madali ang pagtatrabaho niya sa ama ni Sam dahil pinahirapan talaga siya nito. Pero, iisa lang ang nasa isip niya : Ginagawa niya iyon para sa kanila ni Sam.

At ngayon, after 5 years, siya na ngayon ang CEO ng DIM Inc. na isa sa mga matataas na furnitures company na dating pinamamahalaan ng papa ni Sam.

Nagtagumpay siya sa pagsubok ng papa ni Sam, na ngayo'y tinatawag na din niyang Papa. :)

Sinabi din ni Papa na matagal ng hindi tuloy ang arrange marriage ni Sam at ng fiance nito. Dahil ang dalawa na daw mismo ang tumutol. Pero, para subukan ang tatag ng dalawa, hinayaan daw ng kumpadre ni Papa at ang Papa mismo, na isipin ng dalawa na tuloy pa rin ang arrange marriage ng dalawa.

Honestly, parehong-pareho ng ugali ang mag-ama. Too much stubborn. Haayy. How she missed Sam a lot. At ngayon, nagbabalik na siya sa Pilipinas para tuparin ang pangakong binitiwan niya kay Sam.

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

( A/N : Sorry Fudgiee Sister kung na-delay yung UD ha. Sana magustuhan mo ito. :"> )

( A/N : Abangan ang pagbabalik ni Blake! Hihihihi. Sana magustuhan niyo. :P )

( A/N : Si Lance Salvador nga pala ni Maxinne. Yieee. > v < )

- - - - - - - - - - - >

        C O M M E N T  A N D  V O T E  ^ v ^

My Hypocrite Heart [COMPLETE]Where stories live. Discover now