"Ano ba Tamarra dalawang linggo kanang walang maayos na tulog, dalawang lingo ka na rin na walang ganang mag trabaho. Hindi nagtra-trabaho ako pero lumilipad naman itong utak ko sa ibang lugar. Dalawang linggo na akong ganito. Ano ba! Nababaliw na yata ako." Inis na sinabunotan niya ang kanyang sarili. Day off niya ngayon kaya andito siya sa kanyang apartment at nagbababad sa bath tub at nag-iisip. Aminin man niya o hindi i-isang tao lang naman ang dahilan ng lahat ng ito. Si Mario Samonte. Hindi niya alam pero sa dalawang linggong no where to be found ang binata at mas lalo niya itong hinahanap yun ang hindi niya maintindihan sa kanyang sarili.
"Sino ba kasi ang Irene na iyon at sobrang importante nito sa binata?" Tanong niyang mag-isa ulit sa kanyang sarili ng may bigla nalang kumakatok sa labas ng pintuan ng kanyang inu-upahang apartment. Tatlong taon na siya dito at masasabi niyang komportable naman siya sa apartment nito, medyo mahal ang rent pero maganda naman at maliwalas, mababait rin sa kanya ang kanyang mga kapitbahay na na re-rent din pati din ang tenant na si Aling Emelyn sobrang bait at at sobrang mag-i-enjoy kang kausapin dahil maraming kwento. At minsan niyaya din siya ni Aling Emelyn na kumain sa bahay nito dahil matandang dalaga ito, pero may nag-iisang anak itong lalaki nasa pagkaka-alam niya ay may sarili na ring pamilya at nasa bisayas ito nakatira. Pero sobrang swerte ni Aling Emelyn dahil hindi siya kinakalimutan ng anak nitong dalawin tuwing kaarawan nito at pasko at sobrang bait din ng manugang ito at naging kaibigan na rin niya. Minsan pa nga ay tinatawagan siya ni Ericka na ikinatutuwa naman niya.
Bumalik sa kanyang reyalidad ang kanyang isipan ng marinig niya ang sunod-sunod na malalakas na katok sa labas ng apartment niya. Sino kaya ang hudas na ito at may balak pa yatang sirain ang kanyang pintuan. Agad siyang tumayo at nagtapis lang ng puting towel na hanggang hita lang ang taas at may bula pa siya sa buong katawan at ipinangko niya ang kanyang buhok na basa gamit ang clip niya na hello kitty. Bata palang siya mahilig na siyang mag kolekta ng hello kitty. Kaya ang buong apartment niya at napapalibutan ng hello kitty. Nang maayos na niya ang kanyang buhok ay lumabas na siya ng banyo at tinungo ang pintuan kung saan nagwawala na ang sino mang hudas na gusto yatang sumira ng kanyang pintuan.
"Ano ba umagang-umaga nagwawala ka. Mahiya ka naman." Inis niyang sabi ng pagbuksan niya ang hudas na gumambala sa kanya ng bigla nalang lumaki ang kanyang mata at dahil sa pagkabigla nabitawan niya ang kanyang towel na nakatapis sa katawan niyang may sabon kaya nalaglag nalang ito sa sahig ng bigla siyang itulak ng binata sa loob at pumasok ito at ini-lock ang pintuan ng kanyang apartment.
"May Sira na ba iyang utak mo?" Tanong nito sa akin ng maka bawi ako sa pagkakatulala. Namamalikmata ba ako at ang lalaking ini-isip ko ng dalawang linggo ay nasa harapan ko mismo at tinatalakan ako. Kaya agad na gumana ang aking inis.
"Abat may gana kapang magalit sa akin i ikaw nga itong missing in action. Alam mo bang dalawang linggo akong nag-iisip sayo, Dalawang linggo din akong hindi makatulog at walang maayos na trabaho dahil sayo na gago ka. Tas pagagalitan mo pa ako." turo ko dito ng bigla nalang itong ngumiti at narealize ko ang mga pinagsasabi ko. Umamin ba akong namimiss ko ito.
"So namimiss mo ako?" Tanong nito sa akin ng bigla nitong ipinalupot ang braso sa hubad kung katawan.
"Wala akong sinabing ganon." Sabay tulak ko dito pero mas lalo lang nito ang diniin ang sarili nito sa aking hubad na katawan ng maramdaman ko ang dalawang kamay nito na bumaba sa aking pwet at walang ano-anoy pinisil ito na naglikha sa mahinang pag ungol ko. At napakapit din ako sa balikat nito ng muli itong magsalita.
"Ako din na mimiss kita pero kailangan kung hanapin si Irene." Agad ko itong na itulak ng marinig ko ang pangalan ni Irene.
"Bakit?" kunot noong tanong nito sa akin at hinagilap ko ang nalaglag na towel sa akin ng hawakan nito ang aking braso at nakita ko itong ngumiti ulit. Kaya mas lalo akong na inis dito.
"Dont tell me hindi mo lang ako na miss bagkus nagseselos ka pa." Hindi patanong kundi deklarasyon
"Hindi no. Bat naman ako magseselos."
Oo na nagseselos ako sino ba kasi ang Irene na iyan at hinahanap mo pa siya.
"Good" sabi nito.
Ang sarap nitong sapakin. Good pa talaga. Bawal na bang mag selos ngayon. Inis na tinaluran ko si Mario pero kinabig ulit ako nito dahilan para madikit ako sa dinding.
"Wala kang dapat ika selos kay Irene. Kapated ko si Irene at ang walang hiyang boss mong si Simon inutusan ako para hanapin ang kapatid ko." Paliwanag nito sa akin. Pekeng palaka talaga pinagseselosan ko ang kapatid nito ng may naisip ako bigla.
"Ka ano-ano ni Simon ang kapatid mo?" Tanong ko dito.
"Childhood sweetheart ni Simon ang kapatid kung si Irene." Pag-amin nito sa akin. Magsasalita pa sana siya ng bigla nalang siyang kabigin at halikan ni Mario at walang ano-ano'y binuhat siya nito at hinalikan ng mapusok sa labi na tinanggap naman niya ng mapusok.
TO BE KONTENYO
#unedited
#vote
BINABASA MO ANG
My Mini Heart Attack (COMPLETED)
General FictionSi Tamarra Alcantara. Ay may lihim na pagtingin sa kanyang boss na Si Simon Ramirez pero sa anim na taon niya bilang sekretarya nito ay ni hindi man lang niya nakitaan ang binata na pagkagusto sa kanya. Hanggang sa nalaman niya ang rason kung bakit...