"Ate Tamarra!" narinig niyang sumisigaw palapit sa kanya si Jade ang pinaka bunso nilang kapatid. Kasalukuyan siyang nagbabasa nang poketbook sa likod bahay nila at ninanamnam ang malamig na simoy nang hangin at habang nasa duyan siya. Isang buwan na siya dito sa Dumaguete oo nasa Dumaguete siya ngayon pero hindi talaga sila totoong taga dito lumipat lang sila dahil nga sa dating trabaho ng tatay niya. Pero ng tumigil na ang tatay niya sa pagtratrabaho ay hindi na rin sila bumalik sa manila nagustuhan na din nila ang buhay probensya. Iba kasi dito sa Dumaguete kahit maglakad ka mag-isa sa gabi ay ayos lang hindi nakakatakot, pag malakas naman ang ulan o may bagyo na may pasok pa rin hindi katulad sa manila isang malakas na ulan lang bumabaha agad at wala nang pasok, kung sa manila naman half day lang ang pasok dito sa probinsya buong araw at lahat na nang Subject napag-aaralan. Kaya siguro nagustuhan na rin nila ditong tumira.
Napatingala naman siya nang tumatakbo pa punta sa kanya ang kapatid niyang si Jade at hingal na hingal.
"Ano ba naman Jade. Magdahan-dahan ka at baka madulas ka nang wala sa oras." Saway ko dito.
"Sorry naman po. Ate may naghahanap sayo sa labas."
"Sino raw?" Tanong ko kay Jade habang hinihingal pa rin ito.
"Mario daw ang pangalan niya" nahulog naman ako sa duyan ng marinig ko ang pangalan ni Mario. Oo nga pala nang umalis ako sa manila hindi ako nakapagpa-alam dito at ang dalawang linggo naging isang buwan dahil ayaw akong paalisin ni Tatay. Dahil daw minsan na ngalang ako umuwi madalian pa kaya wala na akong choice kundi ang ibigay ang gusto ni tatay na manatili muna ako ng dalawang buwan dito.
"Ayos ka lang ba, Ate Tamarra?" tanong ni Jade sa akin na tinulungan pa akong maka tayo. Tumango nalang ako dito at hindi pinakita ang kaba na nararamdaman ko sa mga oras na ito.
"Sino nga ang naghahanap sa akin?" Tanong ko ulit sa kapatid ko baka kasi nabingi lang ako at hindi talaga si Mario ang naghahanap sa akin.
"Mario daw po ate. Nagbanta pa nga po siya sa akin. Pag hindi ka daw lumabas ng bahay papasabugin niya daw po itong bahay natin. Kung alam mo lang ate tamarra nakakatakot siya pero gwapo naman bagay kayo." Sabay ngisi ni Jade sa akin. Napailing naman ako sa sinabi ni Jade. Agad naman akong pumasok sa loob ng bahay at dumiritso sa gate pero biglang dumilim ang kalangitan ko ng makita kung kahalikan ni Mario ang kakambal kung si Tisse.
"Mario!" tawag na pasigaw ko dito. Nanlaki naman ang mata ni Mario at nagpalipat-lipat pa ang tingin nito sa amin ni Tessie.
"I told you im not, Tamarra." lumapit naman sa akin si Tessie at may ibinulong. "It's not what you think it is my dearest twin sister. Siya ang unang humalik sa akin pero no worries hindi ko siya hinalikan pabalik. Siya lang humalik sa akin. At hindi ko type ang boyfriend mo gusto ko pa rin ang Tonyo babes ko kahit torpe iyon. At wala sa pamilya natin ang mang-aagaw." ngumiti naman sa akin si Tessie oo nga pala ang isa sa gusto kung ugali kay Tissie ay may isang salita ito pag sinabing hindi niya aagawin o hindi niya gusto, hindi talaga. At gusto nito si Tonyo simula pagkabata. Lumapit naman sa akin si Mario pero umatras ako ng kunti. Naiinis ako dito.
"Tamarra"
"Alis" Sabay turo ko sa gate namin. Bigla naman nagsalita si Tessie sa likod namin.
"Sos ang arte-arte mo. Hindi nga niya ako sadyang halikan. Gusto mo akin nalang iyan." pinanlisikan ko naman si Tessie sa likuran ko. Kita nitong na iinis ako tas nang-aano pa.
"Umalis nga kayong dalawa dyan." Utos ko sa dalawa na agad namang umalis.
"Ano naman ang ginagawa mo dito?" Tanong ko dito.
"First, im sorry hindi ko kasi alam na may kakambal ka pala. Kung sinabi mo sa--" hindi ko na pinatapos si Mario sa kung ano mangpaliwanag nito at agad ko itong hinalikan sa labi. Naiinis pa rin ako kasi may ibang babae itong hinalikan at kakambal ko pa talaga. Naramdaman ko naman ang pag-angat nang katawan ko at mayamaya pa ay naramdaman ko naman na napahiga ako sa malambot na sofa namin. Kaya mas dinikit ko pang lalo ang sarili ko kay Mario. Nakarinig naman ako ng tunog nang pagsinghap pero di pa rin namin iyon pinansin pareho.
"Jusko panginoon" isang boses ang nagpahiwalay sa amin ni Mario at yun nalang ang hiya ko nang makita ko pareho ang mga magulang ko na nakatingin sa amin.
Gusto ko nang lumubog sa kahihiyan nang makita ko ang posisyon namin ni Mario. Nasa ibabaw ako nito at ang kamay ni Mario ay nasa loob na nang suot ko short at ang kamay ko naman ay nasa hubad nang dibdib ni Mario. Jusko ganon naba kami ka wild o sadyang namimiss lang namin pareho ang isat-isa.
Jusko gusto ko nang lumubog sa kakahiyan. As in ngayon na talaga.
"Nay, Tay. Ano po." Napaliyad naman ako ng ipasok ni Mario ang isang daliri nito sa akin.
"Tamarra. Tapusin niyo muna iyan sa kwarto mo, at mag-uusap tayo nang masinsinan mamaya. May pupuntahan lang kami nang nanay mo." sabi ni Tatay
"Sino po ang kasama niyo?" Tanong ko kay tatay pero hahihiya pa rin ako.
"Ikaw ang hindi kasama. Dahil may gagawin pa kayo ng nobyo mo. Galingan niyo para may apo na ako." sabi ni tatay narinig ko naman na tumawa ang nanay ko.
"Tatay. Ano ba." Saway ko dito. Nahihiya na nga ako. Siguro pulang pula na ang buong mukha ko.
"Ano ka ba naman anak ayos lang iyan. Ganyan din kami nang tatay mo noon. Kahit pa nga sa labas ng bahay ginagawa namin. Kaya enjoy lang basta bigyan mo ako ng maganda at gwapong mga apo." ngisi ni nanay narinig ko naman si Mario na tumawa.
"Dont worri po pagbalik niyo buntis na si Tamarra." Biro ni Mario sa mga magulang niya na ikinatawa ng magulang niya. Kaya nahampas niya si Mario sa braso.
"Nako sis, Anim na oras pa naman kami sa labas. Kaya goodluck sana makaya mo. Please lang wag ka masyadong sumigaw di pa naman sound proof ang silid mo." Biro sa kanya ni Tessie kaya kinuha niya ang tsinelas niya para ibato pero nakatakbo ka agad ito. Hanggang sa naiwan nalang sila ni Mario. Tumawa naman ng malakas si Mario.
"Anong tinatawatawa mo jan?" inis na tanong ko dito.
"Anim na oras daw mawawala ang magulang at mga kapatid mo so may Anim na oras akong kasama ka. Fuck i cant wait to own you. Tatlong buwan kitang namiss kaya solve na rin ang anim na oras para ankinin ka." sabi nito na mas ikina pula yata nang buong mukha ko. Aalis na sana ako ng ang kaninang daliri nito sa aking loob ay gumalaw at lumikha ito nang masarap na pakiramdam at dahilan ng pag ungol ko. Kaya wala na akong magawa nang inangkin ako ni Mario sa sofa at hanggang sa silid ko.
BINABASA MO ANG
My Mini Heart Attack (COMPLETED)
General FictionSi Tamarra Alcantara. Ay may lihim na pagtingin sa kanyang boss na Si Simon Ramirez pero sa anim na taon niya bilang sekretarya nito ay ni hindi man lang niya nakitaan ang binata na pagkagusto sa kanya. Hanggang sa nalaman niya ang rason kung bakit...