JoshLiaOnMB BukasNa
Joshua stop his car in front of a white huge house waiting for his friend to come down. He just wants to talk to someone right now and automatically, his friend's face pop up into his head.
"Jusko naman Joshua anong oras na? Nagkita naman tayo kanina, na miss mo agad ako?"
Daniel open the gate, giving way to Joshua's car to enter his house. He was surprised when he got a call from Joshua awhile ago. He knew that his friend is up to something so Daniel prepared himself for a one on one drinking session.
"Oh Joshua nandito ka pala, akala ko lumabas pa tong si DJ kaya bumangon ako. Kumain ka na ba?"
Bating bungad ni Karla ng makita nya si Joshua.
"Hi tita! Sorry nagising kita. Ok na po ako tita kumain na ko"
"Ma ako na bahala dito, umakyat kana may shoot ka pa bukas"
"O sige, kayo na bahala dito. kumain kayo pag nagugutom kayo ha. Good night mga anak"
Nagpaalam si Joshua kay karla at dumiretso na sila sa kwarto ni Daniel dala ang isang bucket na alak at mga pulutan. Kitang kita ang ganda ng paligid sa veranda ng kwarto ni Daniel. He saw how beautiful the stars flickering alongside with the moon. Nakasanayan na ni Joshua na magtungo sa bahay ng kaibigan kapag libre ang oras nila. Simula na mag sama sila sa isang movie, naging matalik na magkaibigan ang dalawa.
"Brad magsasalita ka ba o titigan mo lang ako? teka... May gusto ka ba sakin? gago, wag may kathryn na ko"
Inis na paninita ni Daniel kay Joshua, mag lalabinlimang minuto na sila umiinom subalit hindi pa din nagsasalita si Joshua. Panay lang ang inom nito sabay titingin sa kanya.
"Tignan mo to, parang siraulo, brad may taping pa ko mamaya patay na naman ako nito pag di ako nagising. Ano ba problema mo?"
Joshua sighed.
"Si ... si Julia kasi tol"
"Si Barretto yung ka date mo kanina? O anong meron kay Julia?
"Gusto ko na kasi sya....."
"Mahal ko na nga ata e....."
Joshua was surprised with the words came out from his own mouth. He's totally sure that he's not yet drunk. His head aches even more with the realization he discovered.
"Nakanang pucha.. Inlove ka na Brad"
Even Daniel didn't expect the sudden confession of Joshua at napatayo pa ito sa kanyang kinauupuan. Masaya nyang nilapitan si Joshua at kunwari'y sinasakal.
"Oh e bakit problemado ka dyan?"
"Yun nga tol ang problema, lumalala lalo tong nararamdaman ko kay Julia. Ang dami kasing may gusto sa kanya. Hindi ko maiwasan maikumpara yung sarili ko sa iba. Talong talo talaga e"
Napahilamos na lamang ng muka si Daniel ng marinig nya si Joshua.
"Brad hindi mo kailangan makipagkompetensya sa iba. Huwag kang mag aksaya ng oras para mag self-pity. Ipakita mo lang kay Julia kung gaano sya kahalaga sayo.. kung paano mo sya aalagaan..."
Ang kaninang inuman ng magkaibigan ay nauwi sa seryosong usapan.
"Sana iba na lang... Parang mas less complicated kung hindi si Julia ang nagustuhan ko"
Naawa si Daniel sa sitwasyon ni Joshua. Muli nya itong nilapitan.
"Brad sa pag ibig, hindi ka makakapamili kung sino ang para sayo. Kung pipiliin mo ang taong mamahalin mo, it would be easy.... but less magical. Hayaan mong masaktan ka dahil dyan mo mararamdaman kung gaano kasarap ang magmahal."