22

1K 24 12
                                    

Flashback:



"Ayan ang hirap sayo, napakaliit na bagay pinagseselosan mo!! Kung wala ka naman tiwala sakin at sa relasyong ito, mas mabuting maghiwalay nalang tayo"










"Alam mo Joshua nakakasakal ka na! Anong gusto mong gawin ko?! Boyfriend kita pero hindi ibig sabihin nun iikot lang ang mundo ko sayo"











"Alam mo, ang selfish mo!! Lahat na lang big deal sayo. Hindi pa ba sapat na mahal kita at hindi kita lolokohin?"














Napapikit sya ng mariin ng maalala nya bigla ang nakaraang mga relasyon nya. He was being his old self again. The very jealous and possessive guy he was and God knows how much he hated it. After what happened in his past relationship, he swore to be a better and mature person but now he's losing it again.  If he could only turn back what happened awhile ago, he could have been more gentle to her but jealousy ate him. Lumingon syang muli bago pumasok sa kanyang sasakyan. Walang Julia ang nakasunod sa kanya and that makes him even more sad.











Julia was stunned in her position. She could not even move her feet. For the life of her, wala syang ginawa, sinundan nya lang ng tingin ang paalis na Joshua and she fully regretted it. Litong lito sya sa bilis ng pangyayari. She doesn't know what exactly the reason why Joshua said those words. He's jealous? To whom? to Ronnie? the hell!! e halos hindi nga nya pansinin si Ronnie kanina dahil sa pagpapapansin ginagawa nya kay Joshua.


Napukaw ang atensyon nya ng tawagin sya ni Ronnie na kanina pa nakatayo at tinitignan sya mula sa malayo.

"Juls!! Anong ginagawa mo dyan? Hinahanap kita pero ang bilis mong nawala? Ok ka lang ba?"

Pagkakamusta ni Ronnie sa kanya.

"Yeah I'm good, may hinabol lang ako kanina"

Matipid na sagot ni Julia.

"So.... Pwede na tayo kumain? You promised a lunch with me remember? Sisingilin na kita ngayon and I won't take no for an answer"

Masayang pag reremind ni Ronnie sa kausap. Nag promise kasi si Julia na magla lunch sila. Napilitan na din kasi syang pumayag dahil maka ilang ulit na nyang tinatanggihan ang alok ng binata.

"Ok sige, I'll just get my bag"

Wala ng nagawa si Julia at pumayag na lang sa gusto ng binata.

















"Hay naku nag aaway nanaman yung dalawa, susme daig pa mag jowa kung magsagutan"

bulong ni Maris sa sarili. Nakita nya ang naging eksena ni Joshua at Julia kanina. Nauna kasi syang lumabas dahil hindi na nya mapigilan ang tawag ng kalikasan kaya minabuti nyang tumakbo na sa CR. Nang matapos ang kanyang pag ihi, lalabas na sana sya ng makita nya ang dalawang kaibigan malapit sa tapat nya kaya hindi nya sinasadyang makinig sa usapan.
Pagkatapos ang nangyari, hinayaan muna nyang maka alis si Julia bago sya lumabas. Ayaw naman nyang makisawsaw sa dalawa kaya minabuti muna nyang manahimik.
Sa kanyang paghihintay na maka alis si Julia, nasaksihan din nya ang pag aya ni Ronnie sa dalaga para mag lunch.

"Hindi maaari to! Makakapuntos si Ronnie sa puso ni Julia! I need to do something!! Joshlia lang dapat"

bulong muli ni Maris at nag isip ng paraan.





Green Hearts Where stories live. Discover now