Dedicated to: Dimsmile_
SHE'S THE MAFIA PRINCESS
7th Page: Shaded Red DevilsAndrew's POV
Weeks passed at patuloy lang ang akto ni Prism sa school. She was always wearing the mask when Kai is around, at maging sa buong school. Nag-iibang tao siya. Not the Prism I first met sa night club. Palangiti na siya, masiyahin, bubbly, madaldal, mabait. She even gained some friends in the process. She kept that act for weeks now, but when it's just the two of us, bumabalik ang cold aura niya. She doesn't talk unless kakausapin ko siya. She doesn't smile at mas lalo nang hindi ito tumatawa. Walang ka-emosyon emosyon.
Lifeless and dangerous.
Silent and mysterious.
Unti-unti na rin akong nasasanay sa pag-iibang ugali nito. Kahit na minsan naiinis ako dahil sa pagpapanggap niya, alam kong hindi dapat ako mangialam kasi iyon ang kailangan nilang gawin.
Palagi na kaming magkasabay na apat sa school. And when I say apat, it includes me, Prism, Kai, and *sigh* Pier. Yep, that walking dictionary who keeps on blabbering interesting factions----fractoids----ferai-----nevermind. Basta interesting f-something. Hindi ko na maalala. Nonsense naman kasi. -.-"
"Class, you're dismissed," wika ng teacher namin sa English na si cher Reni pagkatapos magring ng bell that indicated na break na namin.
Kinalabit ko si Prism na nakaupo sa harap ko. She still wasn't finished writing the notes on her notebook.
"Maya na 'yan. Kain na muna tayo," ani ko at hinablot sa kanya ang ballpen niya. Gutom na ko at ayoko nang maghintay pa. She finally stood up at dumeretso na kami sa cafeteria. Absent ngayon si Kai. Sabi ni tita, mataas daw ang fever niya kaya hindi na pinayagang pumasok. So kung wala si Kai, wala rin si Peir. :D
Masosolo ko ngayon ang prinsesa. >:)"Ate Prism, pwede po ba kaming magpapicture?" Sabi ng isang babae na sa tingin ko ay isang Sophomores. Kasama nito ang isa pang babae at may hawak-hawak silang phone na gagamitin nila sa pagpapapicture. Peym na talaga si Prism. Ang daya. >.<'
"Ate Prism?" Pag-uulit ng babae dahil hindi ito napansin ni Prism kasi nakatulala lamang ito. Sinundan ko ang tingin niya at nakita si Lique sa hindi kalayuang table. Weird.
"Pssst, Prism! Magpapapicture daw sila sayo," ani ko sabay turo sa mga babae. She was so dazed na hindi pa rin ako nito narinig. Kinalog ko siya at dun na namin nakuha ang attensyon niya. "What?"
"Uh, kung okay lang po sana magpapicture sa inyo, ate Prism."
"Sure. Give me your phone."
Agad na ibinigay ng babae ang phone niya kay Prism. After taking some photos ay nagpasalamat ang mga babae at umalis na.
"Uuuuyy! Peymous na siya," pang-aasar ko sa kanya.
Akala ko sasamaan niya ko ng tingin o pagbabantaan na ilalabas niya ang baril niya pero hindi. Hindi niya ko pinansin. Seryoso ang mukha nito at tila bang may iniisip.
I decided to leave her alone at kumain nalang. Maybe it's important kaya ganyan nalang siya kaseryoso.
"Uh, Prism?"
BINABASA MO ANG
She's The Mafia Princess
ActionHighest Rank Achieved: #125 in Action [TAGALOG] Behind the mask of an angel, is a demon waiting to unfold Despite the fake smile everyone couldn't tell, Like ice, she is cold She got me wrapped around her finger I'm falling underneath her spell She'...