"I'm going to attend the prom with you!" I suddenly said making Alexander stopped from walking. "Yes! I am going to attend the prom with you!" Ulit ko at tinitigan siya sa mata.
Unti-unti siyang napangiti. He pulled his hands out of his pocket. Inoffer niya iyon sa harapan ko. I blushed and did nothing.
"Hold my hand without hesitation. Then I'm going to believe you na hindi mo yan sinasabi just because we did not go to church together."-Alex
Hindi ako kumibo. Napasimangot ako at saka tinitigan lang ang kamay niya. Maya maya pa ay siya na ang kumuha sa kamay ko.
"I don't know what to call you..." I whispered.
"Hmm?"-Alex
"Lorenz." I said and smiled to myself. "Lorenzo, peace be with you!"
"Peace be with you, too, Dennise." Sagot naman niya at saka hinigpitan ang hawak sa kamay ko. "Don't be stiff! Sige! Iisipin ko crush mo na ako!"
"Bakit gusto mo ako, Lorenz?"
"Kailangan bang may dahilan?" Tanong niya naman, "at sino nag sabing gusto kita?"
"Halata ka. Huwag mo ako gawing tanga, Lorenzo."
"Hahaha! Welcome back! Na overwhelm ka ata kanina ah?"-Lorenz
I took a deep sigh. "Wala naman na sigurong nakakakita saatin dito, noh?" Tanong ko at tumingin sa paligid. Clear. "Bakit mo ba ginawa yun ng isang buong linggo?"
"Eh kasi ayaw mong umo-o!"-Lorenz
"Ayaw ko naman kasi talagang pumunta ng prom. Boring kaya."
"Paano mo nasasabing boring kung hindi mo naman nasubukan?"-Lorenz
"Bakit ko susubukan kung alam ko na kung anong mangyayari? Huh?"
Napa face palm siya. Natawa ako ng makita ko ang pamumula ng mukha niya. He looked frustrated. I walked and swayed our hands. Ngumiti na din siya at saka sinabayan ako sa paglalakad.
"Kamusta si Tita?"-Lorenz
"Sa wakas! Tinawag mo ding tita si mommy!"
He chuckled, "Nahiya ako bigla eh!"
"May hiya ka pa pala?"
"Shempre naman! Dapat pag gentleman ka, dapat may hiya ka din!"-Lorenz
"May ganun?"
Tumango tango siya. Napunta kami sa park at masaya akong tumakbo papunta sa slide. Alexander pulled his phone in his pocket and I knew right then that we're making memories on our own.
I don't know where would I find myself at the end of the day! But these feelings inside my heart were a sudden bliss. I am happy, he is happy, and that's what important.
Promenade night.
"You're gorgeous." Mom said while looking at our reflections in the mirror. "Don't be nervous, Dennise."
"I'm not."
"Sobrang obvious." Sagot naman niya at saka ako pinaharap sakanya. "My creation is perfect!" She happily hugged me.
"It's not like ikaw lang ang gumawa saakin. Credits to dad as well!" I made a face making her pinch my nose. "Ouch! Mom!"
"Don't make that face in front of Alexander, he might back out!"-Mom
"Good that you're calling him Alexander!" I said and turned to look at myself again. "Where did you buy this dress?"
"England!"-Mom