Thursday
Christian was staring at me. I could feel him observing me from behind. I turned my head to look at him. Ngumiti lang siya.
Mabait naman si Christian, mapaglaro lang.
"Now, I know why Alexander is so in love with you." He said.
I blushed and looked away. I'm not used to him yet! At least not with those kind of smiles. Yung sincere na smile, walang halong ewan.
Iniabot niya ang water bottle ko. I got it and then put it in my duffle bag. Bago ko pa man iyon makuha ay inunahan na niya ako.
"Ako na."-Christian
"Hindi na ako papalag since nakuha mo na." Sagot ko at saka siya pinanuod na maglakad papunta sa gate. "Christian!" He looked at me. "Thank you!" I said and smiled.
He waved his hand at me. Nang mawala siya ay napasimangot ako. The empty feeling from yesterday came back. Hindi ako okay, in all honesty.
Alexander started to fade. That was the first time since naging kami. Hindi lang siguro ako sanay. Wala lang yun. Okay lang yun.
I leaned at the post with my arms crossed on my chest. I sighed.
"Bakit ba kailangan mong itext ang iba kung nasa harapan mo lang ako?" Tanong ko sa hangin. Wala naman kasi akong kausap. "You made me feel uneasy. May bago ka na ba?"
I stared on the floor. Someone came rushing in. It was Alexander. Hindi siya ngumiti when he saw me. I pulled back from the post and waited for him.
He kissed my lips immediately when he came closer. Pinatagal niya iyon kaya napahawak ako sa mukha niya. He stepped closer, pushing me on the post. Nakapamulsa pa rin siya. Yumakap ako sa balikat niya at saka tinugon ang mainit niyang halik.
Kanina pa nakapikit ang aking mga mata. Gusto kong damhin ang bawat galaw ng labi niya. Tumigil na ako nang humawak siya sa bewang ko. He groaned.
"I need to go." I said while gasping for air. "I'll see you at 3, alright?"
He nodded. Walang ngiti. "Take care. I love you, baby." Sabi niya at saka hinalikan ako sa noo.
I know something's off. He doesn't look okay. I wanted to ask him but Christian was already at the gate. He nod when I asked him to wait.
Sighing, I cupped Alexander's face and guided him to look at me. I smiled.
"Everything will be fine, alright? Don't be sad na."
"Dennise," he whispered.
Ang pag tawag niya ng pangalan ko ang hindi ko maintindihan. Napalunok ako.
"Is something wrong, babe?"
"Yeah. I feel odd."-Alex
"Why?"
"Christian is with you."-Alex
"Sorry for not trusting you. It's fair enough that you're doubting me as well."
That's not it. Is he looking for something para mag-away kami? I don't know. I guess I'm just overthinking stuff.
"Enjoy your trip."-Alex
I nodded. Lumayo na ako at saka naglakad palayo sakanya. For a minute, akala ko hahabulin niya pa ako. But when I stopped and looked at him ay naglalakad na din siya palayo.
Anong problema niya?
"Dennise! Nakikinig ka ba?"
Bigla akong kinalabit ni Christian kaya napatingala ako at saka nag palinga-linga. He stared at me confusedly.