KS CHAPTER 3

3.5K 169 39
                                    

AIRA's POV


Namadali kong niligpit ang mga gamit ko at tumayo na kasabay ng pagtunog ng bell.

"Ay, ano bang nang-yari sa hukluban na 'yun?" Halos hindi ko na maayos ang paglalakad ko dahil sa kaba at tensyon na nararamdaman ko.

Bumagsak daw kasi kaninang umaga si paps sa opisnina nila kaya iniuwi siya agad sa mansion.

Kinontak ako ni ate Telma at sinabi ngang na walan ng malay si Kidd.

Kaninang kanina ko pa gustong umuwi pero prelim namin ngayon kaya hindi ko magawang umuwi at hindi rin naman ako papalabasin.

Nakakainis, bakit ka siya na himatay? Sobrang pagod? Pero na papagod ba ang mga bampira?

Ah oo nga pala na wawalan din sila ng lakas lalo na pag hindi nakakainum ng dugo.

Napasagitsit ako sa inis, bakit ba napakatigas ng ulo niya at ayaw niyang intindihin ang mga sinasabi ko sa kaniya.

Binibigyan ko siya ng dugo ayaw niya, pinapainum ko siya ng galing sa hospital ayaw niya? Bakit ganun? Bakit ayaw niya na uminum ng dugo?

"Uy duday bakit ka in hurry, saan rampa mo saka bakit ganiyan pess mo today?" Umiling ako.

"Kasi Macey busy ako kaya wag ka mang badtrip ah, sisikaran kita." inirapan niya ko at sinabayan ako sa paglalakad ko na mabilis.

Kung ano 'yung tulin ko ganun din siya parang timang.

"Why may nang-yari ba sa baby mo? Este daddy mo?" Napatigil ako sa paglalakad at tinaasan siya ng kilay sabay tawa niya.

"Ow, did I step on a landmine? HAHAHA." inirapan ko ulit siya at naglakad na, minsan talaga ang mga best friend kahit badtrip kana babadtripin ka pa.

"Ay hahah sorry na bakit anyare ba?" napabuntong hininga ako.

"Na walan daw ng malay habang na sa office." sumeryoso na ang mukha niya.

"Pero okay na ngayon? Asan siyang hospital dinala?" Napatingin ako sa kaniya.

Jusme! Saan hospital ba? Eh sa mansion lang naman baka isipin niya bakit sa mansion lang? Ano kasinungalingan na naman ba ang bubuoin ko.

"Ah eh ahahaha, sa mansion lang kasi hindi naman daw kritikal saka okay na daw siya." sabay kamot ko ng ulo pero mabilis pa din naglalakad.

"Eh bakit na mamadali ka masyado?" Ay dapat ba chill lang ako?

"Akala ko ba okay na? Wag ka siyang praning day sabi mo hindi naman kritikal baka pagod lang." tinapik niya ang balikat ko.

"Sabagay hindi mo maiiwasan kasi mahal mo." ngumiti siya sakin sabay kaway.

"Dito na ko say hi for me 'to tito ah wag kang praning bess hindi mamatay papa mo tandaan mo ikakasal pa kayo." sabay kindat niya sakin at lakad papalayo samantalang ako parang na patigil at ewan ko ba parang gusto kong habulin 'yung best friend ko at paghahalikan sa sinabi niya.

Kinilig kasi ako wahaha, buti na lang wala syadong tao na nakarinig sa sinabi niya at double meaning naman 'yung papa kaya hindi naman nila iisipin na tatay ko 'yung tinutukoy niya.

Napakampante ako dun ni Macey ah, minsan ang galing niya mang-asar minsan magaling mag comfort.

Thankful din ako sa babaeng 'yan atleast hindi niya ko hinusgahan sa kind ng love na alam ko.

Kaya na wala 'yung kunot sa noo ko at nakangiting umuwi sa mansyon.

Pagdating ko ay dumaretsyo ako sa kwarto niya at hindi na kumatok pa saka dahan dahang pinihit ang seredula ng pinto saka sumilip sa kaniya.

Vampire's Chain [VP BOOK II]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon