29: Dive

THE WAIT WAS like forever. Wala namang symptoms na lumalabas sa kanya, she's as energetic as she always has been and she still eats the same things, no cravings, no nothing and it has been frustrating the crap out of her. Nag-pregnancy test na siya a week after the implant but it was negative. Sabi sa clinic ay subukan daw uli after two weeks just to make sure na well implanted na yung embryo sa uterine wall. Hindi niya sinasabi kay Gray na nalulungkot siya ng sobra. She was praying so hard for this to work out pero siguro hindi talaga ito yung destiny nilang mag-asawa.

"Are you okay?" Naabutan siya ni Gray na umiiyak.

"Huh? Ah, oo naman. Okay lang ako." She wiped away her tears and tried to smile. Pilit na itinatago ang negative na pregnancy test.

She tested herself again and it was still negative. Sa tagal niyang tinitigan noong strip ay parang natunaw na ata iyon. It is still negative and it pains her. Hope sometimes kill you inside.

"Mati," parang hindi alam ni Gray kung ano ag sasabihin sa kanya. She hates it whenever she can't control her emotions and end up hurting Gray more. "I'm-"

"Please don't say sorry. Di mo naman to kasalanan eh. I'm also not healthy as you are," she said. Hindi din kasi normal ang period niya kaya tricky ang ovulation for conception, maybe even stimulated ovulation didn't get healthy eggs.

"But I'm still sorry, nasasaktan ako everytime this happens. Akala mo ba di kita nakikita? Alam ko lang na ayaw mong makita ko kaya I turn the other way." He held her tight.

"Pero di kita sinisisi, maybe eto talaga yung destiny natin. Ako lang naman kasi ang hindi mapakali. Masaya na dapat ako with Ethan." Hindi niya uli napigilang umiyak.

"Hush love," he was still hugging her. "I understand you, wala namang masama na you want to have a child of your own."

"I'm sorry."

"Wala kang dapat ipag-sorry sa akin sweetheart. Basta kung wala talaga we will be okay, I will love you and take care of you forever." Whatever happens alam niyang she'll be safe in his arms and shelter in his presence. He will always be her home.

"Thank you, I love you. I will always do." She finally stopped crying, enough to kiss her man and hug him tight.

It has been a month and half since she tested herself, and two months since the IVF procedure and somehow ay naka-get over na siya sa failed IVF na yun and back to normal na ang buhay niya uli. Habol dito, habol doon kay Ethan, work and wife duties din. In the past three years ay nasanay na siya sa routine ng mag-ama niya pero parang lately ay tinatamaan na din siya ng pagod. Maybe it's her age or just her lack of a proper rest ever since pero parang pagod na pagod lang talaga siya.

"Good morning sweetheart, it's time to wake up." Naramdaman niyang hinalikan siya ni Gray sa pisngi.

"Wait, five more minutes. Sige na please?" She tried to mumble the words out correctly.

"Pero kanina mo pa yan sinasabi eh, are you feeling alright? Hindi ako sanay na hindi ka nagigising ng maaga." Nag-aalalang sabi nito sa kanya.

"No, I feel fine. Pagod lang talaga," and then she mustered all ther strength para bumangon. "I'm good, I just feel kinda tired."

"Huwag ka muna kayang pumasok?" He asked.

"I need to go kasi kailangan kong magpa-urinalysis and blood test para sa yearly health evaluation for the hospital." She yawned and stretched her arms.

"Okay basta if you still feel off go home already, okay? I'll text Carson to look over you." He took out his phone and started typing. Napaka-protective talaga nito.