Binagsak ni Taxen ang hawak na tinidor sa kaniyang pinggan ng makitang sineen lang ni Zera ang mensahe niya dito.
"Clyde find her" may diin ang bawat salita ni Taxen sa P.I niya
"Yes sir" magalang na sunod sakaniya nito sabay alis upang hanapin si Zera
Paalis na si Rona sa apartment nila Zera ng may makitang napakagwapong lalaki at naglalakad ito ngayon papunta sakaniya.
Syet! Laglag panty nanaman ako naisip niya ang halay talaga ng babaeng to akala pa naman ni Zera matino talaga ito.
"May I know where is Mrs. Zerathine Arevalo? Tanong nito sakaniya
Nakapagtataka kelan pa naging misis ang kaibigan niya dahil ang pagkakalam niya single mom ito at kaibigan lang nito si Tanzen"Mrs? Arevalo ba kamo? Tanong niya dito
Tumango si Clyde ng may pagtataka
"Baka Zerathine Brisais ang pagkakaalam ko kasi hindi kasal ang kaibigan ko sa ama ng anak niya she's a single parent" paliwanag niya dito"Ok whatever it is. Where is she?" Tanong nito ulit sakaniya ng parang may bahid ng pagkairita
"Sa mall" tipid niyang sagot dito gwapo nga antipatiko naman tsk!
Pagkatapos ng pag-uusap nila bigla nalang siya nitong iniwan. Napakabastos walang modo naisip na lang niya.
Naglakad nalang siya patungo sa karenderyang pinagtatrabahuhan niya para makuha ang buwanang sweldo.
Matapos matanggap ni Taxen ang tawag ni Clyde na nasa R.Mall si Zerathine agad niya itong sinundan at ngayon nga nasa loob na siya ng Mall na pag-aari ng kaniyang ama na gusto niyang makuha soon it will be his.
Nang makarating ng Mall si Zera at anak niya inuna nilang puntahan ang hypermarket dahil kailangan niyang mamili ng groceries at stocks para sa anak at sa kaibigan na pupunta ng Quezon para hindi nakakahiya kay Antonette na papatirahin na nga sila don aasa pa naman din ba sila sa ipapakain nito sakanila.
Pero habang nagtutulak siya ng cart ay nagulat siya ng makitang wala na sa likod niya ang anak. Bigla siyang kinabahan hindi kaya pumunta ito sa toy section kanina pa kasi ito naguungot na gusto niya ng remote control car.
Nang hindi mahagilap ang anak niya ay dali dali siyang pumila sa counter at nagbayad ng mga pinamili.Habang hinahanap ng mga mata ni Taxen si Zerathine ay napadaan ito sa toy section na madadaanan para makapasok sa hypermarket.
Nakita niya ang isang batang lalaki na umiiyak habang may hawak itong remote control car na mukhang bagong labas sa lagyanan nito.
Narinig niya ang salesman na sinisigaan ang bata nakisabat na siya dahil naaawa siya sa bata
"Don't shout at him" pasigaw niyang sabi sa salesman. Natigilan naman ito at nakakuha sila ng atensyon ng mga tao.
"Sir Taxen eh kasi po hindi pa yan bayad tapos- " he cut that damn salesman on whatever he was saying
"I will pay for that for fuck's sake laruan lang yan pero kung makasigaw ka sa bata. Do you have a child pano nalang kung makita mong sinisigawan ng ibang tao ang anak mo alam mo ba na pwedeng magkatrauma ang bata dahil sa ginawa mo?" Galit na tanong niya sa salesman"Your fired don't utter any word because I have the rights magiging akin din ang mall na to. Now.Go" sigaw niya sa empleyado
Ibinaba niya ang bata sa ice cream parlor habang pinapatahan pa din ito.
Nakayuko pa din ito habang yakap yakap ang remote control car kung kaya hindi niya makita ang mukha nito. Bumalik nalang siya sa counter ng toy section at binayaran ang remote control car na yon.Naalala niya nanaman ang ginawa ng empleyado ng tatay niya for fuck's sake it's only cost five thousand pesos pero kung umasta ang lalaking yun.
Gusto niyang manapak.Pabalik na sana si Taxen sa bata sa tapat ng ice cream parlor ng makita niya si Zerathine.
Umalis na din siya ng malaman na nasa mall nga talaga si Zerathine buti naman at hindi ito nagsinungaling.
BINABASA MO ANG
Taxen Rouge
General FictionWarning R-18/ SPG I want you to taste the hell that I felt after knowing that you and your fucking ex boyfriend had sex. After that tell me who's better in bed." -Taxen