Nagising si Zera na wala na ang binata sakaniyang tabi napabangon siya at itinapi ang kumot sa kaniyang hubad na katawan.
Hinaklit niya ang kaniyang cellphone na nasa side table upang tumawag sakaniyang kaibigan na siyang napagiwanan niya sa anak nagmamadaling nagbihis siya dahil ngayon ang alis ng anak niya papuntang Quezon kasama ang kaibigan niyang si Rona.
Nang naisuot niya na ang lahat ng saplot sa katawan na nagtalsikan sa ibat-ibang parte ng kwarto ng binata dahil sa kanilang kapusukan ng nakaraang gabi.
Biglang tumunog ang cellphone niya maagap naman niya itong kinuha at sinagot.
"Hello" pukaw niya sa kabilang linya
"Zera nasan kaba ready na kami ni Xen papunta na kaming airport nagtaxi na kami dahil malilate na kami sa flight ayaw kasing umalis ng anak mo ng hindi ka nakikita. Bakit ba kasi hindi ka umuwi kagabi nasaan ka ba?" Matapos ang napakahabang litanya ng katanungan ng kaniyang kaibigan sinagot niya din ito ng "Sige na susunod na ako diyan sa airport . I'll be there wait for mePababa na ng hagdan si Zera nang may naririnig siyang nag-uusap sa kusina ng makababa siya ay nagtungo siya sa counter malapit sa dalawa. Hindi niya kilala ang lalaki pero tingin niya ay kaibigan ito ng binata.
Halos madurog ang puso niya sa narinig
"Who's with you last night it seems like she's good?" Tanong ng kasama ng binata
"Why do you care ? Some whore I guess" walang pagaalinlangang tugon ng binata sa kausap nito.Tumalikd na siya at walang anumang nilikhang ingay upang hindi siya marinig ng binata na umalis.
Impit siyang napaiyak ng makalabas sa condo nito nagmamadali siyang pumasok sa elevator papuntang ground floor.Pinahid niya ang mga luhang umaalpas sa kaniyang pisngi at pumara ng taxi papuntang airport.
"Sa NAIA po manong" sabi niya sa driver nang mapansing nagaalinlangan itong magtanongSino ba namang hindi? Para siyang ginahasa sa itsura niya ngayon ni hindi pa siya nakakapagtoothbrush o suklay man lang.
Pagkadating sa airport at namataan niya ang anak at kaibigan na naghihintay sa waiting area
"Rona" pukaw niya sa kaibigan napalingon naman ito sakaniya
"Jusmio Zera san ka ba galing ?" Tanong nito sakaniya di niya na mabigyang pansin dahil pinupos siya sa pisngi ng halik ng anak niya tinugon niya naman ito ng isang mahigpit na yakap."Mama bakit ngayon ka lang po? Di ka umuwi kagabi?" Nakasimangot na tanong ng kaniyang anak
"Pasensiya na anak busy si mama eh pero super na-miss talaga kita mag-iingat kayo doon ha mamimiss ka ni mama ng sobra" paalala niya sa anak at sabay yakap dito ng mahigpit.Hindi niya naiwasang mapaiyak dahil ngayon lang sila magkakawalay ng anak makakatulong din yon sa anak niya dahil sariwa ang hangin sa Quezon maiiwasan na mulimg atakihin ito ng sakit.
Hinalikan niyang muli sa labi ang anak at bumaling sa kaibigan.
"Rona ikaw na bahala sa anak ko ha alam na ni Antonette yon di niya kayo pababayaan magpapadala ako buwan-buwan huh!" Bilin niya sa kaibigan
"Gaga kahit di mo naman sabihin napamahal na din sakij si Xen.. Kayo di ko siya pababayaan ikaw ang mag-ingat ok" tugon naman ng kaniyang kaibiganTinawag na ang flight number ng eroplanong sasakyan ng mga ito. Kaya kumaway na siya hudyat ng pagpapaalam sa anak.
BINABASA MO ANG
Taxen Rouge
General FictionWarning R-18/ SPG I want you to taste the hell that I felt after knowing that you and your fucking ex boyfriend had sex. After that tell me who's better in bed." -Taxen