Nagising si Zera ng maaga at pinuntahan ang landlady ng apartment.
"Maraming salamat po" sabay yuko niya sa matanda. Dahil kinuha niyang muli ang apartment
"Lagi po akong gagabihin manang kaya huwag na po kayong magtaka kung di po tayo lagi magkikita maghapon din po ako sa trabahao sa kabilang bayan " paliwanag niya dito
"O siya siya sige mag-ingat ka" wari'y nakukulitan na sakaniya ang matanda .
Natawa na lamang siya ng bahagya at pumasok na siya sa loob ng mapansing nagriring ang cellphone niya.
"Hello?" Tanong niyang turan sa kabilang linya dahil unknown number ang nakaregister na ID
"Zera it's me Craine" tugon sa kabilang linya
"OMG! Sir halla late na po ba ako wait lang po papun---" di niya natapos dahil nakarinig siya ng halakhak sa kabilang linya
"Ahm...sir ok ka lang po?" Tanong niya ulit dito parang nabaliw na kasi ang boss niya."No I just want to say na 10 ang bukas ng cafe and cut the sir "
"Tama lang C-craine 6 na tatlong oras ang biyahe ko papunta diyan pag bus" paliwanag niya dito. Naiilang pa din siya na banggitin sa pangalang lang ang boss niya.
"Ok first day mo don't be late niremind lang kita" halata pa din ang tuwa sa boses nito
" sige patayin ko na mag ready na ako bye." Paalam niya dito sabay putol ng tawag.Bago siya maligo ay sumimsim muna siya sa kape sa lamesa ng tumunog itong muli. Di na siya nagabalang tignan kung sino napakakulit talaga ng boss niya.
"Hello Craine.. Haha oo agahan ko kulit mo boss see you" magiliw na sagot niya sa kabilang linya.
Pero natutop niya ang bibig ng marinig na may nagmura sa kabilang linya.
Nang makita niya ang caller ID ay naputol na ang linya."Fuck" napamura si Taxen ng marinig ang magiliw na pagbati ng babae sa boss nito?
Craine?
Lalaki?
Lalaki ang boss ng babae?
Naikuyom niya ang kamao at dali- daling nagbihis. Hindi siya makakapayag na sakaniya ayaw nitong magtrabaho pero sa iba okay lang. Muli siyang napamura bago pumasok ng banyo.
Di maiwasan ni Zera na mahiwagaan kung bakit tinawagan siya ng lalaki malinaw ang usapan nila kagabi.Di niya na lang ito pinansin at nag ayos na lamang siya para sa trabaho.
Saktong natapos si Zera ng bandang alas-siyete ng umaga at nagabang na ng bus papuntang trabaho.
Maswerte siya dahil agad siyang nakasakay ng hindi nagaantay ng matagal.
Matutulog muna siya sa buong biyahe tutal tatlong oras lang naman. Pinatay niya ang cellphone para hindi siya masundan ng binata gamit ang GPS tracker nito na nakaconnect sa cellphone niya.
Aburidong pumasok si Taxen sa office niya kahit gustong-gusto niya ng sundan ang babae ay wala siyang magawa napakadaming papeles ang dapat niyang fill upan approvals request etc.
"Ugh! Fuck" napasabunot na lang siya sa buhok niya sa sobrang inis.3rd Person POV
*** "Siguraduhin mo na hindi niya makikita ang full video at hindi sila magkikita ng lalaking yun. " ani ng isang matinis na boses
"Yes, miss "
"I'll count on you. Thanks check on him for me until I come back" huling bilin ng dalaga saka pinatay ang tawag.."Your so smart sissy. Good luck I hope makuha mo na talaga siya this time " sabi ng kakambal niya
"Ako pa ba I will not let that bitch to be happy not until I'll die" pagmamalaki niya sa kakambal sabay inom ng hawak nitong wine sabay tingin sa kawalan.***
Dahil sa sobrang inis ni Taxen kinahapunan ay maaga siyang umalis sa trabaho alas kwatro pa lang ay nagmamadali na siyang umalis sa kaniyang opisina.
Chineck niya ang cellphone niya at nakita sa GPS niya ang red dot na kinaroroonan ni Zera.
Ikinangiti na lamang niya na malamang makikita niya pa rin ang dalaga dahil may ikinabit siyang maliit na micro chip sa maliit na hand bag nito para matunton niya pa din ito kung sakali.
A/N : hihi!!! Malapit na ang SPG ihanda ang kamay at isip charot!
BINABASA MO ANG
Taxen Rouge
General FictionWarning R-18/ SPG I want you to taste the hell that I felt after knowing that you and your fucking ex boyfriend had sex. After that tell me who's better in bed." -Taxen