OMG 1
Scarlette POV
All right Scarlette Mariano...Kaya mo yan,pagpapakalma ko sa sarili ko.
My heart pounds as I approach the door to the publishing office.
Huminga ng malalim...phew...Gotta keep cool,sana naman hindi ako mahimatay.
Ngayon ay April 8 ang unang araw ko sa pagtatrabaho sa publishing local company.
I graduated college last year-and all of a sudden.I was thrown into the real world.
After months of supermarkets,coffe shops and babysitting.I was more than ready for a real job.
In a way,this position marks my transaction to the real-adulthood.
But why it have today?...of all day???Maybe it's a sign.
But with a shake of my head.I trash those thought aside.
No I'm not going to let that get to me.
Not today.
Kinampante ko ang sarili ko at binuksan ang pinto.
"Good Morning,how can I help you?"Isang babae ang bumati sa akin mula sa front desk,at agaran namang nanginig ang mga kamay ko.
I introduce myself in a nervouse burst,cluthing my bag to my chest.
"Um...Hi!I'm Scarlette!The new editor secretary"....kailangan cool lang Scarlette!..wag magpahalata.
She laughs and give me a funny look before making her way over.
"Nice to meet you Scarlette.This way--you'll be over in this office today"
Sinundan ko sya kung saan man sya pupunta at mga upuan at mga boolshelves ang lumantad sa amin.
She gestures at a couple of empty chairs.Not so daunting right?.
"Here we are:the corner desk.Matthew will be training you her for the next few weeks",sabi nya sa akin at wala naman akong nagawa kundi ang makinig lang.
"I'm Nancy by the way.Good luck on your first day!",pagpapagaan nya ng loob ko,Goodluck lang talaga sa akin.
After shaking my hand,Nancy shuffles back away.
"Th-thank you,I appreciate it!",hanggang ngayon nanginginig parin ang buong katawan ko.
Nang umalis sya,Maingat akong umupo sa isang upuan.I glance down at the desk unable to get comfortable.
Kailangan maging maingat muna sa bawat kilos,baka mamaya makasira pa ako first day ng trabaho.
Ang linis naman nitong lamesang ito at napakaayos ng mga gamit,siguro ang ayos ng namamahala dito?
Teka sino nga pala yung Matthew na iyon..?
Sinubukan kong iimagine kung anong klase yung taong yun na makakatrabaho ko sana isa syang......hot at cute na lalaki,hehehe sana nga at di sya tulad ng ibang traner na matanda na o kaya naman may asawa na at walang ginawa kundi ayusin ang salamin sa mata.
I mean...I wouldn't mind training with someone adventurous...ayoko nung puro seryoso lang.
"Hehehe"
"Ah-ehem,you must be Scarlette?"
"Oh-!-!!"
Inangat ko ang ulo ko para makita ang lalaking nagsalita.
Mukha syang bata...pero mukhang napakaseryoso nyang tingnan.Behind his glasses ,his sharp eyes seems to pierce right through me,para naman syang mamatay tao o kaya masamang tao,grabe kasi makatitig sa akin.
BINABASA MO ANG
OH.MY.GHOST.
Teen Fiction-We all have but one life though according to the legend,cats have nine. Nine worlds to explore,nine opputunities to play,nine times to learn-nine chances to love. Perhaps it's seems a little unfair. After all,who knows what a human could do with ev...